BigTech liệu có thoái trào?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, cổ phiếu của những "ông lớn" công nghệ đã rơi vào tình cảnh ảm đạm. Nhưng, liệu có quá sớm để đưa ra một dự đoán chủ quan cho sự xuống dốc của họ?

>>>Chống độc quyền Big Tech- Kỳ II: Giải pháp nào tối ưu?

Apple, Amazon, Microsoft, Meta và Google đã mất hơn 2,7 nghìn tỷ USD giá trị trong năm nay do sự suy thoái của thị trường chứng khoán hiện tại. Trong bối cảnh đó, đơn giản người ta sẽ nghĩ ngay đến sự hoảng loạn và bắt đầu điên cuồng cắt giảm hoạt động nghiên cứu (R&D), chi tiêu và bất kỳ kế hoạch mở rộng nào của các Big Tech.

Apple, Amazon, Microsoft, Meta và Google đã mất hơn 2,7 nghìn tỷ USD giá trị trong năm nay .

Apple, Amazon, Microsoft, Meta và Google đã mất hơn 2,7 nghìn tỷ USD giá trị trong năm nay .

Nhưng, trái ngược với nhiều dự đoán, Microsoft đã tăng gấp đôi số tiền thưởng cho nhân viên của mình, Google đã cam kết thuê thêm nhiều kỹ sư và Apple đã đưa ra những món thưởng kếch xù lên đến 200.000 USD cho các tài năng phần cứng hàng đầu của mình. Và trong những tháng tới, Microsoft, Google, Apple và Amazon dự kiến sẽ tăng cường tuyển dụng, mua thêm doanh nghiệp và vươn lên ở phía bên kia của một nền kinh tế suy giảm ngày càng mạnh mẽ hơn, ngay cả khi họ đang "hụt hơi".

>>>Chống độc quyền Big Tech- Kỳ I: Phạt chỉ như “gãi ngứa”

>>>Khi BigTech vẫn là …BigTech!

Trong thời kỳ suy thoái công nghệ đáng kể gần đây nhất, do cuộc khủng hoảng nhà ở gây ra vào năm 2008, Paul Otellini - Giám đốc điều hành của Intel vào thời điểm đó, đã trả lời câu hỏi: Intel sẽ làm gì trước tình hình hiện tại? Otellini thậm chí còn không chần chừ một giây nào để nói: Trong bối cảnh này, Intel tăng gấp đôi R&D, tìm kiếm thêm nhân tài để đáp ứng nhu cầu trong tương lai và đẩy nhanh các kế hoạch mở rộng.

Nhưng, Big Tech sẽ rất khó bị đánh bại.

Big Tech sẽ rất khó bị đánh bại?

Ông lý luận rằng công nghệ, đặc biệt là chất bán dẫn, sẽ không bao giờ biến mất và Intel cùng các công ty công nghệ lớn cần phải sẵn sàng khi nhu cầu tăng trở lại. Nhìn vào sự phát triển của công nghệ từ cuộc suy thoái năm 2008 đến ngày nay, Otellini đã hoàn toàn đúng.

Và giờ đây, khi các “gã khổng lồ” công nghệ đang phải đối mặt với một đợt suy thoái kinh tế khác, người ta có thể sẽ được chứng kiến những nước đi rất giống với chiến lược của cựu CEO Intel.

Thật vậy, Microsoft đã tăng gấp đôi số tiền thưởng cho nhân viên của mình và đang thực hiện các kế hoạch mở rộng. Google đã cam kết thuê nhiều kỹ sư hơn và đang tiến hành mở rộng Google Village ở trung tâm San Jose, nơi có thể chứa 25.000 người.

Bên cạnh đó, Apple đã hoàn thành khuôn viên tàu vũ trụ của họ ở Cupertino, mua thêm một mảnh đất lớn ở Bắc San Jose, và cũng đang xây dựng một khuôn viên mới trị giá 1 tỷ USD ở Austin Texas. CEO Tim Cook của Apple tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư cho tương lai, ngay cả trong thời kỳ suy thoái. Kể từ cuộc suy thoái cuối cùng, Apple đã tăng gấp đôi nhân sự và gần gấp ba lần doanh số bán hàng.

Rõ ràng, khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và có dấu hiệu suy thoái, các nhà đầu tư hoảng sợ vì hầu hết đầu tư vào lợi nhuận ngắn hạn. Đây là lý do tại sao các cổ phiếu công nghệ lớn đã giảm rất nhiều trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những nhà đầu tư đã theo dõi công nghệ lâu năm đều hiểu rằng sự thay đổi lên xuống của các “ông lớn” công nghệ chỉ là tạm thời. Nhu cầu về công nghệ không giảm và họ đầu tư lâu dài.

Nên nhớ, Big Tech đang kiểm soát chặt chẽ một số lĩnh vực kinh doanh sinh lợi nhất thế giới: truyền thông xã hội, điện thoại thông minh cao cấp, thương mại điện tử, điện toán đám mây và tìm kiếm. Sự thống trị của họ trên các đấu trường đó là rất khó bị phá vỡ, ngay cả khi những thách thức của một cuộc Đại suy thoái đang đè nặng.

Trên thực tế, trong cuộc Đại suy thoái từ năm 2008 đến năm 2010, các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Microsoft và Facebook đã mua lại hơn 150 công ty công nghệ nhỏ hơn bị buộc phải đóng cửa do suy thoái kinh tế, theo Refinitiv, một công ty dữ liệu tài chính. Kết quả của việc này đã khiến hầu hết Big Tech càng lớn hơn, mạnh hơn và có lợi hơn do các khoản đầu tư của họ sau thời kỳ suy thoái.

Theo giới quan sát, suy thoái sẽ chẳng làm gì được Big Tech. Michael Cusumano, Phó hiệu trưởng Trường Quản lý Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết: “Kẻ giàu có sẽ ngày càng giàu hơn và ai nghèo sẽ tiếp tục nghèo hơn”.

Đây chính là lý do tại sao Big Tech sẽ vẫn là … Big Tech!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BigTech liệu có thoái trào? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10