Nhóm Big Tech thiệt hại hàng trăm tỷ USD do dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nhóm những công ty công nghệ hàng đầu Mỹ đã mất hơn 230 tỷ USD giá trị vốn hóa, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ đang chịu tác động từ dịch COVID-19.

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến nhóm Big Tech.

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến nhóm Big Tech.

Vốn hóa bốc hơi

Trước sự bùng phát trên phạm vi toàn cầu của dịch bệnh COVID-19 tại các quốc gia ngoài Trung Quốc, cổ phiếu những công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ như Apple, Facebook, Amazon, Microsoft và Alphabet - công ty mẹ của Google (nhóm Big Tech), năm công ty có giá trị thị trường lớn nhất của Mỹ đã mất tổng cộng hơn 238 tỷ USD giá trị vốn hóa do sự sụt giảm thị trường nghiêm trọng.

Vào hôm thứ hai vừa qua, chứng khoán Mỹ đã lao dốc sau khi Hàn Quốc nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất. Cùng với đó, các nước châu Âu như Ý, hay Iran cũng liên tục xác nhận các trường hợp mới nhiễm. COVID-19, đã ảnh hưởng đến gần 80.000 người trên toàn cầu, mặc dù hầu hết các trường hợp này được tìm thấy ở Trung Quốc.

Đợt dịch này đã khiến các công ty công nghệ phụ thuộc vào “công xưởng thế giới” điêu đứng khi nguồn cung chủ yếu của họ đã bị cắt đứt, bởi công nhân không thể đến nhà máy làm việc khi vẫn còn lệnh phong tỏa.

Hầu như mọi công ty công nghệ lớn của Mỹ sản xuất điện thoại di động, máy tính hoặc máy chơi game đều dựa vào lực lượng lao động khổng lồ của Trung Quốc để làm ra các sản phẩm với giá rẻ hơn ở Mỹ.

Thời báo New York báo cáo rằng mặc dù một số nhà máy đang bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng họ vẫn hoạt động dưới công suất bình thường, và có những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng về việc mở lại các nhà máy có phải là quyết định đúng đắn hay không, xem xét virus tiếp tục lây lan ở Trung Quốc và các nơi khác.

Đặc biệt, Apple là doanh nghiệp thiệt hại nặng nề khi lượng thiết bị chủ yếu sản xuất tại Trung Quốc và lượng khách mua iPhone tại quốc gia tỷ dân này.

Vào tuần trước, Apple đã phải thừa nhận chuỗi cung ứng linh kiện, nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc tê liệt trong khi nhu cầu mua sắm tại đây cũng giảm mạnh.

Foxconn đã khởi động một số dây chuyền sản xuất vào tuần trước và chỉ dám đặt mục tiêu đạt sản lượng 50% mức thông thường vào cuối tháng này. "Công việc đã bắt đầu trở lại tại Trung Quốc, nhưng mọi thứ chậm hơn khá nhiều so với chúng tôi dự đoán", thông báo của Apple viết. Hãng đồng thời cảnh báo nguồn cung iPhone trên toàn cầu sẽ "tạm thời bị hạn chế".

Gián đoạn hoạt động

Còn với các doanh nghiệp khác, có sự hiện diện không đáng kể ở Trung Quốc như Google, Facebook vẫn bị “vạ lây” khi giới đầu tư lo ngại hiệu ứng bùng phát dịch sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Amazon, công ty thương mại điện tử phụ thuộc vào dòng hàng hóa giữa Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khác, đang dự trữ các mặt hàng của nhà cung cấp từ Trung Quốc để bảo vệ chống lại sự gián đoạn trong tương lai do virus.

Một công ty công nghệ lớn khác với chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi virus là Amazon. Nó đã ước tính rằng hơn 40 phần trăm người bán hàng Amazon có trụ sở tại Trung Quốc, điều đó có nghĩa là một lượng lớn các sản phẩm mà mọi người mua đến từ quốc gia này. Thêm vào đó, một phần lớn người bán có trụ sở tại Hoa Kỳ lấy sản phẩm từ Trung Quốc.

Theo một báo cáo gần đây của Business Insider, Amazon đã liên hệ với một số nhà cung cấp sản phẩm được bán ở Mỹ vào tuần trước và khuyến khích họ dự trữ một số sản phẩm được vận chuyển từ Trung Quốc, dự đoán sự suy giảm chuỗi cung ứng tiềm năng gây ra bởi đợt dịch trong khu vực.

Và chính các công ty Trung Quốc đang cảm thấy bị ảnh hưởng. Gã khổng lồ công nghệ Alibaba gọi sự bùng nổ này là một sự kiện thiên nga đen.

Không chỉ chịu tác động từ nguồn hàng, nguồn nhân lực cũng đang là vấn đề tác động đến nhóm Big Tech. Các doanh nghiệp này đã yêu cầu nhân viên của mình hạn chế đi lại đến vùng đang có dịch, trừ những vấn đề quan trọng. Đặc biệt, họ cũng yêu cầu các nhân viên của mình làm việc tại nhà tối đa hai tuần nếu vừa trở về từ Trung Quốc.

Nhìn chung, tác động của dịch COVID – 19 đã làm gián đoạn sự kết nối giữa TThung lũng Silicon và Trung Quốc, không chỉ cho sản xuất mà còn cung cấp lực lượng lao động gồm các kỹ sư có kỹ năng cao, quỹ đầu tư và hợp tác học thuật.

Phụ thuộc vào nhu cầu từ Trung Quốc

Đợt dịch lần này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khi người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm nhu cầu với ngành điện tử tiêu dùng.

Hiện Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và phát triển nhanh nhất của Mỹ, có nghĩa là doanh thu của các công ty Mỹ đang phụ thuộc vào nhu cầu mua sắm sẳn phẩm của người dân Trung Quốc.

Chỉ riêng Apple, đã kiếm được doanh thu khổng lồ 52 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua bằng cách bán sản phẩm của mình (chủ yếu là iPhone) tại quốc gia này. Với sự giảm bớt căng thẳng gần đây trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, các nhà phân tích đã dự đoán con số đó sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn so với những tháng trước.

Nhưng bây giờ, vì COVID - 19 tất cả có thể thay đổi. Apple tạm thời đóng cửa một số trong hơn 40 cửa hàng tại nước này và hiện vẫn đang hoạt động một số trong thời gian giới hạn.

Công ty cho biết trên một cuộc gọi thu nhập rằng đã có lưu lượng khách hàng rất thấp trên các cửa hàng của mình.

Những gì chúng ta có thể mong đợi

Một số nhà phân tích kinh doanh đang hy vọng đây sẽ chỉ là một sự gián đoạn tạm thời sẽ chậm lại trong những tuần tới - nhưng cho đến nay, virus đã được chứng minh là khó chữa và khó dự đoán.

Khác với dịch SARS năm 2003 gây khủng hoảng toàn cầu, ảnh hưởng đến thương mại giữa Trung Quốc và các nước liên quan, nhưng vào thời điểm đó, đất nước này không phải là một người chơi quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu như ngày nay.

Mức độ mà các công ty công nghệ có trụ sở tại Hoa Kỳ đang bị tác động bởi coronavirus cho thấy mức độ phụ thuộc của ngành công nghệ vào Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm Big Tech thiệt hại hàng trăm tỷ USD do dịch COVID-19 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714282195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714282195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10