Bình Điền và chiến lược phát triển bền vững

LÊ TRANG 22/12/2023 22:11

Suốt 50 năm qua kể từ ngày thành lập, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã có những bước phát triển lớn mạnh, đóng góp hiệu quả vào nền nông nghiệp, góp phần xây dựng kinh tế đất nước.

>>Phân bón Bình Điền: Nền tảng cốt lõi tạo thành công

Chiều 22/12/2023, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1973-2023). Đây là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp chung tay xây dựng nền nông nghiệp nước nhà của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

Dấu ấn tiên phong

Cách đây 50 năm (năm 1973), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chính thức được hình thành với tên gọi là Công ty Phân bón Thành Tài Thataco. Trải qua bao khó khăn, thăm trầm, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, người lao động Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách và luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Từ một đơn vị sản xuất phân bón quy mô nhỏ, sản lượng thấp, trang thiết bị thô xơ, thị trường chưa có, tưởng chừng như không thể trụ lại, bằng sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo và sự đồng lòng của người lao động, cùng với các chính sách mới của Đảng mở đường cho nền nông nghiệp phát triển, Phân bón Bình Điền đã vận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua những thử thách trên hành trình 50 năm của mình.

Đến nay, Bình Điền đã thực sự khẳng định được thương hiệu trong và ngoài nước đặc biệt là với các nước bạn Lào, Campuchia, Myanmar… trở thành đơn vị dẫn đầu trên thị trường phân bón trong nước với thương hiệu phân bón Đầu Trâu. Công ty phát triển toàn diện, bền vững, cải thiện đáng kể điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đồng thời đảm bảo được lợi ích cho các cổ đông.           

ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền khẳng định: Có được thành quả này, phải kể đến sự chung tay góp sức của các đối tác bạn hàng đã cùng với Bình Điền trong suốt mấy chục năm qua, thủy chung, chia sẻ, đồng hành để đưa sản phẩm của Công ty đến được rộng rãi với bà con sản xuất nông nghiệp cho những vụ mùa bội thu.

Trong đó có công rất lớn của các Nhà khoa học, đặc biệt là các Thầy cô HĐKH Công ty đã nghiên cứu đưa ra những dòng sản phẩm và giải pháp canh tác giúp bà con ứng dụng hiệu quả cao trên đồng ruộng, qua đó tạo được niềm tin ngày càng lớn dần theo thời gian và bây giờ “ Phân bón Đầu Trâu” luôn là sự tin cậy của người sử dụng ở khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.

Người đứng đầu Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cũng tri ân những đóng góp thầm lặng, sự ủng hộ cổ vũ của các cấp lãnh đạo. “Cơ chế chính sách tốt, môi trường kinh doanh thuận lời, cùng những lời động viên, đóng góp ý tưởng hay… đều là những “động lực” cho quá trình phát triển, cải tiến liên tục, để hiện thực hóa những ý tưởng, sáng tạo thành đặc tính của sản phẩm nhằm phục vụ bà con ngày một tốt hơn”. – ông Ngô Văn Đông nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) khẳng định: Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền trong những năm qua là một trong những đơn vị lớn, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM)

Ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM)

Mỗi năm, Công ty cung cấp cho ngành nông nghiệp hàng triệu tấn phân bón hỗn hợp NPK chất lượng cao (đáp ứng khoảng 35% nhu cầu phân bón NPK trong nước). Đặc biệt, năm 2023 - đánh dấu mốc Hành trình 50 năm, hệ thống Bình Điền đạt doanh thu dự kiến trên 8.300 tỷ, đóng góp hơn 15% tổng doanh thu cộng hợp dự kiến năm 2023 toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu đạt trên 1000 tỷ đồng.

Kết quả này không những đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn nói riêng, mà còn có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp của quốc gia, góp phần thực hiện chiến lược an ninh lương thực của Đảng và Nhà nước, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu lương thực lớn trên thế giới.

"Với quan điểm xuyên suốt từ trước tới nay của lãnh đạo Tập đoàn, Tập đoàn luôn ủng hộ, tạo những điều kiện tốt nhất để các đơn vị thành viên đầu tư, phát triển. Theo Quyết định số 1265/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2022-2025 và Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đến năm 2025”,  Tập đoàn chính thức giữ lại hầu hết các đơn vị thành viên như hiện tại, theo đó Tập đoàn tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu 65% vốn điều lệ đối với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Điều này khẳng định vai trò Bình Điền đang và sẽ là một trong những đơn vị quan trọng trong định hướng phát triển chung của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam". - ông Cường nói.

>>Phân bón Bình Điền đồng hành cùng nông dân Việt

Khẳng định vị thế

Nhắc lại thời điểm làm mốc cho ngày kỷ niệm truyền thống của Công ty, người đứng đầu Công ty Cổ phần Phân bón Bình Đièn cho biết, năm 1973 Thành Tài Phân bón Công ty (viết tắt là Thataco) được thành lập bởi gia đình ông Nguyễn Văn Phấn. Giai đoạn này chiến tranh ác liệt, mỗi lúc một áp sát Sài Gòn, việc hoạt động sản xuất kinh doanh của Thataco hết sức khó khăn và sau khi Sài Gòn được giải phóng cũng là lúc Thataco ngưng hoạt động.

Đến đầu năm 1976, gia đình ông Nguyền Văn Phấn đã hiến toàn bộ tài sản Thataco cho Nhà nước với mong muốn Thataco tiếp tục phát triển dưới chế độ mới, sản xuất phân bón phục vụ bà con nông dân sản xuất nông nghiệp bởi Việt Nam là một đất nước Nông nghiệp. Sau đó, Thataco chính thức đổi tên thành Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II, thuộc Công ty Phân bón Miền nam.

Với tình cảm và nghĩa cử cao đẹp của gia đình ông Nguyễn Văn Phấn luôn canh cánh nổi vất vả của Bà con Nông dân và cho đến hôm nay đã ngót nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị. “Bởi thế nên, chúng tôi quyết định chọn năm 1973 làm mốc để kỷ niệm, vừa là để tri ân nghĩa cử cao đẹp của gia đình ông Nguyễn Văn Phấn cũng như không quên sứ mệnh của thế hệ hôm nay tiếp tục hành trình phục vụ  bà con nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp”. – ông Ngô Văn Đông cho biết.

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bình Điền nhận

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bình Điền nhận Cờ thi đua từ Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Có thể khẳng định, thành công của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền được thể hiện ở việc công ty luôn hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân với tôn chỉ mục đích “Đồng hành và chia sẻ”. Với triết lý “Thay vì cung cấp phân bón, công ty cung cấp giải pháp cho người dân”, ngoài việc đưa vào thị trường phân bón chất lượng cao, công ty còn tổ chức hàng trăm chương trình giới thiệu quy trình sản xuất, giải đáp thắc mắc, tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài… được phát trên sóng truyền hình Trung ương/VTV8, VTV9, VTV Cần Thơ và truyền hình nhiều tỉnh, thành phố.

Tri ân nguyên lãnh đạo cty qua các thời kì

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bình Điền tri ân nguyên lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ.

Đặc biệt, Công ty còn thể hiện tốt trách nhiệm với môi trường thông qua việc hoàn thành chương trình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL và đang tiến hành chương trình canh tác cà phê thông minh tại Tây Nguyên. Đây là các chương trình hướng đến nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập của người nông dân thông qua sử dụng vật tư thông minh, qua đó có thể tái sử dụng phụ phẩm để giảm chi phí, ổn định độ phì nhiêu của đất và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp tích cực cho mục tiêu của Chính phủ hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Có thể nói, lịch sử 50 năm của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là lịch sử của những bước ngoặt, những dấu ấn tiên phong trong hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, đổi mới năng lực quản trị, tiếp thị để cho ra đời những sản phẩm được hàng chục triệu người nông dân Việt Nam và thế giới tin dùng.

Trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã cam kết: “Chúng tôi không ngừng nỗ lực phấn đấu để tiếp tục sứ mệnh, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng nền nông nghiệp thông minh sinh thái, nông dân văn minh và nông thôn hiện đại”.

Tin rằng, trên hành trình tiến về phía trước, Phân Bón Bình Điền sẽ không ngừng nghiên cứu đưa ra những sản phẩm mới, những dịch vụ mới thân thiện với môi trường, đáp ứng được các quy trình canh tác và giải pháp canh tác thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực sản xuất, để góp phần đem đến đời sống ấm no và thịnh vượng cho bà con nông dân.

Với những cố gắng không ngừng nghỉ, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vinh dự đón nhận rất nhiều giải thưởng. Cụ thể: Công ty được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng "Huân chương lao động hạng hai" năm 1999 và "Huân chương Lao động hạng nhất" năm 2008.

Đặc biệt, thương hiệu Phân bón Đầu Trâu của Công ty đã trở thành thương hiệu uy tín đối với bà con nông dân, đã đạt nhiều danh hiệu và giải thưởng chất lượng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giải Vàng Chất lượng Việt Nam, Cúp vàng Doanh nghiệp tiêu biểu, Topten Phân bón, Cúp vàng Vì sự nghiệp xanh Việt Nam, Cúp vàng nông nghiệp Việt Nam

Đáng chú ý, Công ty liên tục lọt vào TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Thương hiệu số 1 Việt Nam 2022 - VietNam NO. 1 Brand Awards 2022, Thương hiệu tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương 2023”...; cùng hơn 100 danh hiệu, giải thưởng, huy chương vàng các loại khác.

Có thể bạn quan tâm

  • Phân bón Bình Điền: Nền tảng cốt lõi tạo thành công

    08:00, 20/12/2023

  • Bình Điền và Viện Nghiên cứu Ngô: Triển khai mô hình canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn

    13:57, 02/08/2023

  • Bình Điền - Đầu Trâu: Top10 nhãn hiệu nổi tiếng Niệt Nam năm 2023

    14:46, 18/07/2023

  • Bình Điền lan tỏa chương trình Canh tác lúa thông minh

    14:04, 31/03/2023

  • Phân bón Bình Điền đồng hành cùng nông dân Việt

    07:01, 03/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bình Điền và chiến lược phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO