Bình Dương: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bình Dương đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Kế hoạch đầu tư công năm 2023, vốn địa phương của Bình Dương là gần 18.675 tỷ đồng. Khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn cũng tập trung vào những công trình trọng điểm, có vốn đầu tư cao. Việc nhận diện rõ "điểm nghẽn" và có giải pháp thích hợp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2023 là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

>> Bình Dương: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng

Đầu tư công liên quan đến nhiều ngành, nhiều khâu, trong đó liên quan nhiều nhất là khâu xác định giá đất. Đây là khâu gây ra nhiều "ách tắc" cho các khâu tiếp theo của dự án, đặc biệt là các dự án liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiểm tra tiến độ thực hiện đường vành đai 3.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiểm tra tiến độ thực hiện đường vành đai 3.

Điển hình như dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 (đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa); xây dựng cầu Cầu Bạch Đằng 2 (Dự án 2 xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai)... gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, năm 2022, tổng số vốn Ban được giao là 1.837 tỷ đồng, trong đó hơn 70% vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng. Đến ngày 31/01/2023, số vốn giải phóng mặt bằng chưa giải ngân là 1.184 tỷ, chiếm 64,4%. Nguyên nhân là do các phương án bồi thường chưa được phê duyệt theo kế hoạch dự kiến.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, đến ngày 08/12/2022, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, bao gồm kế hoạch năm 2021 kéo dài chỉ đạt 38,7%.

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, từ ngày 08/12/2022 đến 31/01/2023, tỉnh Bình Dương đã triển khai chiến dịch "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công". Sau 50 ngày triển khai chiến dịch, đến ngày 31/01/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh đã đạt 74,4% và tỷ lệ giải ngân vốn các công trình trọng điểm là 66,3%.

Kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công" năm 2022 cho thấy việc xác định đúng và tháo gỡ "điểm nghẽn" là giá đất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với  các dự án có liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Tỷ lệ giải ngân vốn các công trình trọng điểm thấp còn do các vướng mắc như: Thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn; tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; việc phối hợp di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật… Công tác khảo sát, thiết kế dự án chưa tốt dẫn đến một số dự án khi triển khai thực hiện không thể giải ngân do vướng quy hoạch, địa điểm, phải điều chỉnh đơn giá, điều chỉnh dự án. Công tác đánh giá và quản lý rủi ro trong quá trình thực hiện dự án chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức.

Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đang khẩn trương thi công hoàn thành để đưa vào sử dụng

Dự án Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đang khẩn trương thi công để đưa vào sử dụng

Bên cạnh đó, một số dự án chậm tiến độ do tính chất phức tạp của một số gói thầu mua sắm thiết bị chuyên dụng, nên chưa thể tổ chức đấu thầu; hoặc khi tổ chức đấu thầu thì không tìm được nhà thầu đáp ứng yêu cầu cũng là những khó khăn, vướng mắc không nhỏ, điển hình như gói thầu Thiết bị Bệnh viện đa khoa 1.500 giường.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực cũng là nguyên nhân khiến số vốn không giải ngân hết của tỉnh khá lớn.

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, chiến dịch "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công" đạt kết quả tốt là do một số nhiệm vụ, giải pháp lần đầu tiên được các cơ quan, đơn vị triển khai. Cụ thể như việc công bố số liệu giải ngân hàng ngày của các chủ đầu tư, giúp các chủ đầu tư có những điều chỉnh kịp thời trong xử lý tiến độ.  Bên cạnh đó, việc lồng ghép các bước công việc đã đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường...

Để công tác giải ngân năm 2023 đạt mục tiêu 25% mỗi quý, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho rằng, công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án phải thực hiện sớm để kịp thời điều chỉnh nếu có vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Không để dồn vào các tháng cuối năm, tránh rơi vào tình trạng bị động khi phải điều chỉnh, không kịp giải ngân kế hoạch vốn.

Bên cạnh đó, cần rà soát, xác định các dự án đủ điều kiện bố trí vốn để có thể điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án không có khả năng giải ngân theo tiến độ trong năm. Đồng thời, nghiên cứu cơ chế cho phép điều chuyển vốn trong trường hợp cần thiết đối với một số dự án chưa thực hiện ngay.

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Bình Dương sẽ sớm ban hành Chỉ thị liên quan đến đầu tư công dựa trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Trong đó, yêu cầu các đơn vị cần phải đôn đốc, tăng cường chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa; tập trung các công trình trọng điểm của năm 2023 như Vành đai 3, Vành đai 4, đường Thủ Biên - Đất Cuốc. Các Ban Quản lý dự án và sở, ngành có liên quan cần chú trọng công tác chuẩn bị đầu tư tiền khả thi cho các dự án như Vành đai 4 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt cho công tác khởi công các dự án như xây dựng hầm chui tại nút giao Ngã năm Phước Kiến, nút giao Ga Sóng Thần…

Đặc biệt, Hội đồng thẩm định giá đất cần hoàn thiện công tác thẩm định giá đất để tháo gỡ khó khăn trong khung giá đất. Các địa phương cần thành lập các tổ giúp việc để các dự án có thể triển khai đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tiến độ giải ngân cho từng dự án, bao gồm thuyết minh, đánh giá rủi ro trong quá trình thực hiện của từng dự án; thực hiện báo cáo tình hình thực hiện định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu; có kế hoạch phân công theo dõi để đạt chỉ tiêu đề ra. Đối với các công trình trọng điểm ở cấp huyện, cũng lập các tổ chỉ đạo để các công trình được triển khai đúng tiến độ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721340 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721340 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10