Bình Dương: Một nền hành chính phục vụ

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bình Dương đã và đang tập trung nhiều nguồn lực cho việc triển khai xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) và cải cách hành chính.

>> Bình Dương thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Hướng tới một chính quyền hoạt động linh hoạt, hiệu quả và có tính chuyên nghiệp cao, tỉnh Bình Dương đã và đang tập trung nhiều nguồn lực cho việc triển khai xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) và cải cách hành chính. 

 Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

Triển khai chính quyền điện tử (CQĐT) là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đồng thời cũng góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đột phá trong xây dựng Chính quyền điện tử

Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương cho biết, năm 2016, Tỉnh ủy Bình Dương ban hành Chương trình hành động số 08-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kiến trúc CQĐT tỉnh tại Quyết định số 3004/QĐ- UBND ngày 25/10/2018.

>> Bình Dương: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh nhiều khó khăn

>> Bình Dương tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc

Thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phát triển CQĐT, đến nay, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả trong xây dựng CQĐT. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng được 2 Trung tâm dữ liệu cho CQĐT và hạ tầng truyền dẫn của mạng truyền số liệu chuyên dùng phủ đến cấp xã. 100% cơ quan tỉnh, huyện, xã đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống mạng nội bộ. Phần mềm quản lý văn bản được triển khai, sử dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước liên thông từ cấp tỉnh tới cấp xã từ năm 2015 và đã kết nối với Trục liên thông văn bản điện tử của Chính phủ. Phần mềm một cửa điện tử được triển khai từ giai đoạn 2009 đến nay, liên tục được nâng cấp các tính năng để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện tại, phần mềm này đã được triển khai hoàn chỉnh thống nhất ở tất cả 20 sở ngành, 09 UBND cấp huyện và 91 UBND cấp xã; cung cấp các tiện ích thực hiện các nghiệp vụ xử lý hồ sơ, phản hồi trạng thái qua tin nhắn, các ứng dụng OTP (Zalo…), hỗ trợ tra cứu thông tin hồ sơ phục vụ cho người dân và doanh nghiệp… Ngoài ra, các ứng dụng chuyên ngành như tài nguyên môi trường (ViLIS), thuế đã được thực hiện liên thông giúp cán bộ tiến hành thụ lý hồ sơ một cách nhanh nhất. Phần mềm một cửa đã được liên thông tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình chung của Quốc gia, của tỉnh; giúp các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã có thể xử lý các hồ sơ nộp trực tuyến…Để phục vụ doanh nghiệp, người dân được tốt hơn, Cổng dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.binhduong.gov.vn) liên tục được nâng cấp đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Chính phủ.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, Bình Dương trong nhiều năm liên tiếp được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đánh giá nằm trong Top đầu về ứng dụng CNTT.

 Tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương.

Tăng cường dịch vụ trực tuyến

Theo thống kê, đến nay, tỉnh đã triển khai 1.942 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó, cấp tỉnh 1.557 TTHC, cấp huyện 258 TTHC, cấp xã 127 TTHC. Có 93 TTHC mức độ 3 và 1.505 TTHC mức độ 4; 1.000/1.598 dịch vụ công có biểu mẫu điện tử tương tác (gọi tắt là e-Form); 619/1.598 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 719 dịch vụ công. Ông Lê Tuấn Anh cho biết, tỉnh Bình Dương đã đặt ra lộ trình thực hiện cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Cụ thể, trước ngày 26/11/2021, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 lên mức độ cao hơn; trước ngày 26/12/2021, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; ngày 01/01/2022, vận hành chính thức dịch vụ công mức độ 3, 4.

Hiện nay, các sở ngành, đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đến 01/01/2022, tất các các hồ sơ TTHC đều được giải quyết bằng hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận để triển khai, thực hiện.

Đặc biệt, tỉnh cũng phát huy vai trò đội ngũ cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến và liên kết với ngân hàng để người dân thanh toán lệ phí hồ sơ qua QR-Code. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và làm quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là “chìa khoá” góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng chính quyền công khai, minh bạch tiến tới CQĐT, chính quyền số hướng tới xây dựng đô thị thông minh Bình Dương.

Trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC gắn với cải thiện nâng cao Chỉ số CCHC (PAR index), Chỉ số PCI, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)… Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tỉnh cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử tiến đến Chính quyền số.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Một nền hành chính phục vụ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10