Bình Dương: Nghiên cứu chuyển đổi mô hình từ công nghiệp sang độ thị thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Nghiên cứu để chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp sang dịch vụ, đô thị, thông minh và xa hơn nữa là công nghiệp, đô thị, dịch vụ, gắn liền với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo…

>> Bình Dương: Lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh TOP 21 Cộng đồng thông minh thế giới

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ, Lê Minh Khái tại sự kiện "Bình Dương khởi động - kết nối - phát triển mới", sáng 25/3/2023 tại Bình Dương.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tham dự sự kiện

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tham dự sự kiện "Bình Dương khởi động - kết nối - phát triển mới" và chứng kiến ký kết hợp tác phát triển KCN giữa 10 tỉnh, thành trong cả nước.

Nghiên cứu để chuyển đổi mô hình…

Theo đó, sáng 25/3/2023, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tham dự sự kiện "Bình Dương khởi động - kết nối - phát triển mới" và chứng kiến ký kết hợp tác phát triển KCN giữa 10 tỉnh, thành trong cả nước, gồm: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên-Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Thái Bình, Nam Định và Tổng công ty Becamex IDC, VSIP

Nghiên cứu để chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp, dịch vụ, đô thị sang mô hình công nghiệp, dịch vụ, đô thị, thông minh và xa hơn nữa là công nghiệp, đô thị, dịch vụ, gắn liền với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Phó thủ tướng Chính phủ, Lê Minh Khái: Bình Dương cần nghiên cứu để chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp, dịch vụ, đô thị sang mô hình công nghiệp, dịch vụ, đô thị, thông minh và xa hơn nữa là công nghiệp, đô thị, dịch vụ, gắn liền với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những kết quả đạt được của VSIP tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời mong muốn VSIP tiếp tục nhân rộng mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu ra các địa phương khác nhằm góp phần vào sự phát triển của các địa phương. Trong đó, Bình Dương cần nghiên cứu để chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp, dịch vụ, đô thị sang mô hình công nghiệp, dịch vụ, đô thị, thông minh và xa hơn nữa là công nghiệp, đô thị, dịch vụ, gắn liền với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong suốt thời gian qua, "Thương hiệu VSIP" liên tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn cho khá nhiều nơi khác trong phạm vi cả nước với "chuỗi" 13 dự án KCN, dịch vụ, đô thị với tổng diện tích hơn 11.000 ha tại 9 tỉnh, thành.

Cũng theo ông Minh, trong thời gian tới, đứng trước những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, để tìm kiếm động lực vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương đã và đang tái định hình mô hình phát triển bằng các định hướng lớn như chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp, nâng cấp các KCN hiện hữu cũng như xây mới các KCN với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0…

ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong suốt thời gian qua,

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương:  "Thương hiệu VSIP" liên tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn cho khá nhiều nơi khác trong phạm vi cả nước với "chuỗi" 13 dự án KCN, dịch vụ, đô thị với tổng diện tích hơn 11.000 ha tại 9 tỉnh, thành.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VSIP Group với đại diện lãnh đạo 9 tỉnh của Việt Nam gồm: Bình Phước, Tây Ninh và Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định.

Theo đó, VSIP Group và các tỉnh sẽ tiến hành nghiên cứu tính khả thi cho các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ. Sự hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh này thông qua hoạt động sản xuất sản phẩm giá trị cao, tạo việc làm và phát triển các khu đô thị mới nhằm hỗ trợ chất lượng sống cho cộng đồng.

>> VSIP - biểu tượng hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore

… để phát triển khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ

Đáng chú ý, ngày 24/3/2023, chia sẻ tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đều đánh giá mô hình phát triển khá thành công tại Bình Dương và mong muốn nhân rộng về địa phương mình. Trong đó đặc biệt là mô hình khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) do Tổng công ty Becamex IDC (thuộc UBND tỉnh Bình Dương) và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) hợp tác phát triển.

Lãnh đạo các tỉnh Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi cho rằng Bình Dương có quy hoạch rất rõ ràng, không chỉ phát triển công nghiệp đơn thuần mà còn gắn với đô thị, dịch vụ. Qua đó khu công nghiệp tạo sự phát triển lan tỏa, mang lại lợi ích cho người dân xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, đồng Chủ tịch Công ty liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, cho biết để phát triển các khu công nghiệp thành công thì cần hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, chính quyền.

Kinh nghiệm hơn 25 năm phát triển của Bình Dương cho thấy khi phát triển khu công nghiệp cần sự uyển chuyển, hiểu thấu đáo và đặc biệt cần sự quyết tâm, đồng hành giữa chính quyền và các nhà đầu tư – ông Hùng nói.

Thương hiệu VSIP

Thương hiệu VSIP với "chuỗi" 13 dự án KCN, dịch vụ, đô thị với tổng diện tích hơn 11.000 ha tại 9 tỉnh, thành.

Chỉ đạo tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - đề nghị tỉnh ủy, UBND các tỉnh sẽ có các cuộc gặp gỡ định kỳ để thảo luận về sự hợp tác phát triển. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách nên các tỉnh, thành phố từ kinh nghiệm thực tế cần thảo luận để cùng có kiến nghị, góp ý với Chính phủ, Trung ương nhằm tháo gỡ cho phát triển.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 2-2023, hai bên đã chứng kiến ghi nhớ phát triển thêm 5 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore quy mô khoảng 1 tỉ USD trong vòng 3 năm tới tại các tỉnh thành của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Nghiên cứu chuyển đổi mô hình từ công nghiệp sang độ thị thông minh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535491 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535491 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10