Bình Dương tăng sức hút từ các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bình Dương đang đẩy nhanh việc điều chỉnh, quy hoạch lại các KCN, CCN theo hướng xanh hóa, phát triển kinh tế tuần hoàn, thu hút các ngành công nghệ cao… nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn đến với tỉnh.

>> Bình Dương: Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư

Các khu công nghiệp (KCN) của Bình Dương với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, liền kề các trục giao thông quan trọng kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Sự phát triển các KCN, CCN đã thúc đẩy các loại hình dịch vụ phát triển, hình thành các khu đô thị mới, qua đó đóng góp lớn vào sự tăng trưởng, làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

KCN VSIP được xem là mô hình KCN thành công nhất ở Binh Dương

KCN VSIP được xem là mô hình KCN thành công nhất ở Binh Dương.

Một điểm nhấn quan trọng trong đầu tư phát triển KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đó là hạ tầng các KCN được xây dựng đầy đủ, đáp ứng các điều kiện đầu tư trong nước cũng như quốc tế. Đặc biệt, để bảo đảm nguồn nhân lực cho các nhà xưởng, tỉnh Bình Dương đã không ngừng đẩy mạnh kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhằm giải quyết nhu cầu và nâng cao chất lượng về nhà ở đối với người lao động làm việc trong các KCN,CCN trên địa bàn tỉnh…

Ông Nguyễn Trung Tín - Giám đốc Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương cho biết, với tổng diện tích hơn 12.662 ha, trong đó có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha.

Thời gian qua, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã chủ động đẩy mạnh thực hiện cải cách cách thủ tục hành chính, thủ tục thành lập doanh nghiệp hay thủ tục cấp giấy phép cho chuyên gia nước ngoài; làm tốt vai trò cầu nối đưa tiếng nói của doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với lãnh đạo tỉnh, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư… tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại Bình Dương. Ban Quản lý các KCN tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư vào các KCN năm 2023 đạt khoảng 1,2-1,3 tỷ USD vốn FDI, và 1.100-1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Năm 2023, Bình Dương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thành lập mới và mở rộng KCN. Đặc biệt, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ thành lập KCN công nghệ cao, KCN công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, Bình Dương phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội.

IMG_5718 bí thư và đoàn tham qaun nhà máy sản xuất Tôn Đông Á

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan nhà máy sản xuất Tôn Đông Á.

Theo quy hoạch sử dụng đất KCN thời kỳ 2021 - 2030, Bình Dương ưu tiên đầu tư 18 dự án KCN, với diện tích đất trên 6.573 ha. Đến năm 2030, tổng diện tích đất công nghiệp dự kiến cần để thực hiện các dự án phát triển KCN là hơn 16.609. Đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh sẽ có 46 KCN với tổng diện tích hơn 24.338 ha.

Theo ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, thời gian qua Bình Dương là 1 trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, cũng như thu hút vốn đầu tư. Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, kết nối với các trục giao thông quan trọng với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, đã thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bình Dương có 2.852 doanh nghiệp trong nước đăng ký mới, với số vốn đăng ký 23.213 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 62.331 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 666.000 tỷ đồng.

Đầu tư FDI thu hút 37 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 343,4 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 4.113 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 40 tỷ USD. Một trong các dự án FDI rót vốn mạnh nhất vào Bình Dương chính là nhà máy hơn 1,3 tỉ USD của Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) tại KCN VSIP III. Đây là dự án FDI có vốn đầu tư lớn nhất tại Bình Dương đến thời điểm này. 

Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1”: Công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Với định hướng phát triển đó, tỉnh đang tăng cường hơn nữa quỹ đất cho phát triển KCN, tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ, góp phần tạo lực đẩy thu hút thêm nhiều dòng vốn đầu tư chất lượng từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước vào địa phương.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của tỉnh Bình Dương, đóng vai trò chiến lược trong việc thu hút đầu tư, củng cố và phát triển toàn diện về đô thị, kinh tế đô thị, đời sống văn hóa xã hội.

Để thu hút các dự án đầu tư chất lượng, các KCN của Bình Dương đang nâng cấp lên chuẩn mới. Quỹ đất hiện tại của các KCN tại tỉnh đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Vì vậy, giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh. Cùng với đó là các dự án, cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang xây dựng tại tỉnh hứa hẹn sẽ tăng sức hút mới cho nhà đầu tư, nhất là các dự án có tác động liên vùng như: Quốc lộ 13, Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành…

Cùng với cải thiện môi trường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Bình Dương tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương tăng sức hút từ các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714699489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714699489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10