Bình Phước phải dồn lực xây dựng các tuyến cao tốc

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Bình Phước phải ưu tiên nguồn lực cho các tuyến cao tốc, góp phần thúc đẩy kết nối giữa hai vùng có vị trí chiến lược là Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Ngày 20/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Bình Phước về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và quý I/2022; nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022.

>> Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Bình Phước

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Phước năm 2021 và một số kế hoạch, chỉ tiêu cơ bản năm 2022. 

Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Bình Phước.

Báo cáo của tỉnh Bình Phước và các ý kiến tại cuộc làm việc đánh giá thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, khắc phục khó khăn, thử thách, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, đạt được kết quả tích cực.

Trong năm 2021, GRDP tăng 6,32%, trong đó ngành công nghiệp tăng cao ở mức 20,63%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng dần từ khoảng 65% năm 2015 lên trên 72% năm 2021). Đời sống của người dân được nâng cao (thu nhập bình quân đầu người tăng 8,1% so với năm 2020, tăng 26 lần sau 25 năm tái lập tỉnh).

Thu NSNN đạt gần 13,7 nghìn tỷ đồng (tăng 80% so với dự toán và 18% so với năm 2020), bảo đảm các nhiệm vụ chi cho phòng, chống dịch và các nhiệm vụ cấp bách khác.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng cao 17,8%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 18,6%. Xuất khẩu đạt 3,75 tỷ USD, tăng 22%, vượt gần 21% kế hoạch. Nông nghiệp tiếp tục phát triển; cây công nghiệp chủ lực (điều, cao su) có diện tích gieo trồng và sản lượng đều tăng, trong đó sản lượng tăng cao.

Số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường cao gấp 2,3 lần rút lui khỏi thị trường. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh cho thấy hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều kỳ vọng tích cực trong năm 2022.

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt trên 24,3 nghìn tỷ đồng, tăng 7,78% và bằng 31,3% GRDP. Trong điều kiện dịch bệnh, tỉnh vẫn thu hút được 63 dự án FDI với số vốn trên 500 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước.

Trong quý I/2022, các hoạt động sản xuất kinh doanh, kinh tế, xã hội của địa phương diễn ra trong trạng thái bình thường mới và có nhiều khởi sắc. Tổng thu ngân sách ước thực hiện trên 3,23 nghìn tỷ đồng, đạt 27% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; giải ngân vốn đầu tư công đạt 10% kế hoạch; xuất khẩu ước đạt gần 900 triệu USD, tăng 5,1% so cùng kỳ; thu hút được 9 dự án FDI với số vốn đăng ký 23 triệu USD.

Về phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương; chủ động theo sát tình hình, linh hoạt ứng phó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp tham gia phòng, chống dịch; bao phủ kịp thời vaccine cho người dân. Tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn tỉnh trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cũng đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo bộ, ngành trung ương 5 nội dung, gồm: Bổ sung quy hoạch đất công nghiệp cho Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 2021-2025; Xem xét, phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối Bình Phước với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải; Giải quyết dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); Thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Phát triển năng lượng điện mặt trời.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tỉnh Bình Phước. Tỉnh là địa bàn chiến lược quan trọng, kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ; có 260 km đường biên giới với Vương quốc Campuchia.

Bình Phước là tỉnh "đất rộng, người thưa" so với nhiều địa phương, có diện tích trên 6,8 nghìn km2 (lớn nhất vùng Nam Bộ, xếp 16/63 cả nước), dân số trên 1,1 triệu người với khoảng 60% dân số trong độ tuổi lao động. Tỉnh có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ; khí hậu hiền hòa và gần như không có bão lụt.

Tỉnh là nơi sinh sống của đồng bào 41 dân tộc anh em; nhiều di tích lịch sử (căn cứ Tà Thiết, di tích quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huy quân giải phóng miền Nam Việt Nam; sóc Bom Bo; Phú Riềng Đỏ). Nhân dân tỉnh Bình Phước có truyền thống cách mạng, anh dũng, kiên cường; hài hòa, thân thiện, yêu lao động, khát khao làm giàu.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Bình Phước là tỉnh có đủ điều kiện để phát triển toàn diện, nhanh, bền vững, Thủ tướng yêu cầu xác định quan điểm này trong nhận thức và hành động. Tỉnh rất thuận lợi để phát triển cả công nghiệp và nông nghiệp, các dịch vụ đi theo, năng lượng sạch, nhưng vấn đề đặt ra là xác định lĩnh vực nào để phát triển có hiệu quả nhất.

Thủ tướng nêu rõ, trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Bình Phước đã đạt nhiều kết quả nhất định, đóng góp vào thành tựu chung của cả nước. Đặc biệt, tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng trưởng GRDP năm 2021 đứng thứ nhất vùng Đông Nam Bộ và thứ 20 cả nước, đây là cố gắng lớn. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ rõ một số hạn chế của tỉnh. Tốc độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của tỉnh. Điểm nghẽn lớn nhất của Bình Phước là kết nối giao thông. Nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Phát triển chủ yếu dựa vào điều kiện tự nhiên, chưa dựa nhiều vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo... 

Thủ tướng nhấn mạnh, dự báo tình hình năm 2022 và thời gian tới sẽ có khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, với những diễn biến phức tạp, khó dự  đoán. Do đó, phải chuẩn bị tâm thế, nguồn lực, kịch bản ứng phó, bám sát để chủ động, bình tĩnh, điều chỉnh linh hoạt, thích ứng với tình hình và các tình huống có thể xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Phước phát huy tinh thần tự lực, tự cường để khắc phục những yếu kém, khó khăn, vươn lên mạnh mẽ. Đồng thời, tìm mọi cách để tăng thu, triệt để tiết kiệm chi, nhất là với những khoản chi không cần thiết để tập trung chi cho đầu tư phát triển. Trong bối cảnh nguồn lực, thời gian có hạn, tỉnh cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung hoàn thành dứt điểm. Tỉnh phải phát huy mạnh mẽ các nguồn lực bên trong gồm con người; tài nguyên thiên nhiên; truyền thống văn hóa lịch sử. Trong tài nguyên thiên nhiên, đất đai là nguồn lực lớn nhất của tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tỉnh quy hoạch và sử dụng đất đai hiệu quả nhất có thể, đồng thời bảo vệ môi trường.

Thủ tướng khảo sát thực địa tại khu vực suối Mã Đà nằm giữa Bình Phước và Đồng Nai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa tại khu vực suối Mã Đà nằm giữa Bình Phước và Đồng Nai.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Phước cần thực hiện hiệu quả phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch  5 năm, Chiến lược 10 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với trọng tâm là 3 đột phá chiến lược về: Hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng đề nghị tỉnh phải làm công tác quy hoạch tốt, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của năm 2022. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, ổn định lâu dài, tìm ra và phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đồng thời hóa giải các khó khăn, thách thức của địa phương.

Thủ tướng cũng lưu ý quy hoạch sản xuất công nghiệp phải theo chuỗi, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó tập trung cho các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Đông Bắc Á…

Một nhiệm vụ khác là quyết liệt cải cách thủ tục hành chính hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; không ngừng cải thiện các chỉ số về năng lực cạnh tranh; tập trung thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chuyển đổi số, xã hội số, công dân số, kinh tế số.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh ưu tiên dành nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trước mắt là giao thông đường bộ và đặc biệt là đường cao tốc. Muốn vậy, các địa phương cần tập trung ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy nguồn vốn nhà nước để dẫn dắt và kích hoạt các nguồn vốn khác, huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội.

Cho ý kiến về các kiến nghị của tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, làm việc với UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 và cầu Mã Đà, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cơ bản đồng ý với các kiến nghi liên quan việc triển khai dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước); điều chỉnh lại chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh Bình Phước, bổ sung thêm khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…; giao các cơ quan khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định và nghiên cứu các kiến nghị này khi xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy hoạch liên quan.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ trao văn bản chấp thuận đầu tư khảo sát, lập quy hoạch và đề xuất các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Phước gồm: Khu đô thị du lịch hồ Suối Giai và Tây hồ Bà Mụ Bình Phước cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group); Dự án tổ hợp giáo dục FPT cho Công ty cổ phần Tập đoàn FPT; Dự án sân Golf kết hợp Khu đô thị, dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng Chơn Thành cho Công ty cổ phần Phúc An Khang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước phải dồn lực xây dựng các tuyến cao tốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713491199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713491199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10