Bình Sơn chuyển mình mạnh mẽ

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Bình Sơn - cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi hiện đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, trong hành trình phát triển, “cửa ngõ phía Bắc của thành phố” đang chuyển mình mạnh mẽ thành đô thị loại IV.

<p/>Huyện Bình Sơn - cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi hiện đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Huyện Bình Sơn - cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi hiện đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn gây ấn tượng với nhà đầu tư bởi nơi đây chính là đại bản doanh của Khu kinh tế (KKT) Dung Quất - hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng - Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư

Nhiều năm qua, dòng vốn đầu tư từ các tập đoàn lớn trong cũng như ngoài nước đổ vào Dung Quất ngày càng nhiều, trong đó có những dự án quy mô, ứng dụng kỹ thuật cao như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan, Khu phức hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị VSIP, Khu liên hợp Sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất… Ngày 30/10/2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1701/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, KKT Dung Quất được mở rộng với tổng diện tích lên đến 45.332 ha, trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, đột phá, hiện đại, hiệu quả và bền vững, có vị thế là một trung tâm kinh tế động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và của cả nước, với nhiều dự án lớn, mang tính động lực. Đây cũng chính là lợi thế nổi bật của huyện Bình Sơn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, một phần lớn diện tích đất thuộc địa bàn huyện Bình Sơn có dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP II Quảng Ngãi nhằm mục tiêu mở rộng liên kết vùng với KKT Dung Quất và phát triển công nghiệp phụ trợ. Đây cũng được xem là lợi thế rất lớn để phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào huyện nhà.

Cùng với KKT Dung Quất, KCN VSIP II Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn còn tiếp giáp với KKT mở Chu Lai (Quảng Nam), tạo bệ phóng cho tăng trưởng kinh tế huyện nhà thông qua tận dụng thế mạnh liên kết vùng với các KKT trọng điểm miền Trung. Đặc biệt tỉnh Quảng Ngãi nói chung - huyện Bình Sơn nói riêng sẽ được chắp đôi cánh phát triển hơn nữa khi Sân bay Chu Lai được đầu tư, nâng cấp trở thành trung tâm hàng hóa hàng không tầm Đông Nam Á theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng chính là cơ hội vàng để Chu Lai và các khu vực phụ cận như Bình Sơn vươn mình đón làn sóng đầu tư FDI từ khắp các quốc gia trên thế giới.

… tới hành trình trở thành Đô thị loại IV

Mặc dù, đã có những nền móng cơ bản nhưng việc phát triển đô thị và kinh tế xã hội của huyện Bình Sơn vẫn còn nhiều rào cản cần sớm khắc phục.

Theo Quyết định số 23 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Chương trình Phát triển đô thị tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, thì đến năm 2020 huyện Bình Sơn có 4 đô thị, trong đó 2 đô thị loại IV (Vạn Tường, Châu Ổ) và 2 đô thị loại V (Sa Kỳ, Dốc Sỏi). Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, các nhiệm vụ trên vẫn chưa đạt được.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, trong 14/59 chỉ tiêu chưa đạt điểm tối thiểu thì đa phần các chỉ tiêu này có ảnh hưởng lớn đến việc chấm điểm đánh giá đô thị. Đơn cử như, chỉ tiêu về mật độ dân số tối thiểu là 1.200 người/km2, nhưng hiện tại huyện Bình Sơn chỉ đạt 391 người/km2; đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị 2,71m2/người (tối thiểu 3m2/người)…

“Bình Sơn là địa bàn rộng, theo quy định hiện nay thì các phường phải liên kế nhau nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn việc phát triển từ xã lên. UBND tỉnh cần có cơ chế riêng trong việc phân bổ ngân sách đầu tư phát triển cho huyện; phân bổ tỷ lệ thụ hưởng đối với nguồn thu từ Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho huyện để có nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng đối với khu vực trong KKT Dung Quất”, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, qua khảo sát thì có 16 xã và thị trấn của huyện đủ điều kiện đầu tư lên phường, nhưng theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ cần trên 50% là được công nhận. Do đó huyện đề xuất lộ trình từ nay tới 2025 sẽ tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Bình Sơn theo tiêu chí đô thị loại IV, với khu vực lõi đô thị gồm thị trấn Châu Ổ và 12 xã. Cùng với đó là hoàn thiện các tiêu chuẩn của phường thuộc thị xã cho khu vực trung tâm đô thị.

Giai đoạn 2025 - 2030, hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại IV sau khi đô thị Bình Sơn trở thành thị xã trực thuộc tỉnh; đầu tư phát triển mở rộng lõi đô thị với định hướng toàn huyện sẽ có 17 xã, thị trấn thành phường, tỷ lệ đô thị hóa tương ứng 84,6%.

“Đây là kế hoạch của huyện, còn việc xây dựng bao nhiêu xã thành phường còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo của tỉnh”, ông Võ Văn Đồng thông tin thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Sơn chuyển mình mạnh mẽ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714022104 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714022104 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10