Bộ Công Thương nói gì về đề xuất mở rộng phạm vi lắp đặt điện mặt trời mái nhà?

Diendandoanhnghiep.vn Ý kiến 15 bộ, cơ quan ngang bộ về xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà đều mong muốn mở rộng phạm vi lắp đặt.

>>Bộ Công Thương đề xuất “gỡ khó” điện mặt trời mái nhà

Sau thời gian lấy ý kiến cho dự thảo về xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã nhận được ý kiến của 15 bộ, cơ quan ngang bộ. Các ý kiến mong muốn mở rộng phạm vi lắp đặt ĐMTMN.

ý kiến của 15 bộ, cơ quan ngang bộ. Các ý kiến mong muốn mở rộng phạm vi lắp đặt ĐMTMN.

Ý kiến của 15 bộ, cơ quan ngang bộ mong muốn mở rộng phạm vi lắp đặt ĐMTMN.

Trong đó, Bộ Quốc phòng đề nghị mở rộng phạm vi lắp đặt của hệ thống ĐMTMN không chỉ lắp trên mái nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp mà cho các công trình khác như trường học, bệnh viện, công trình tăng gia sản xuất...

Các bộ muốn mở rộng phạm vi lắp đặt

Ủy Ban dân tộc đề nghị cần nghiên cứu bổ sung đối tượng áp dụng là các khu nghỉ dưỡng, khách sạn. Còn theo Bộ Khoa học và Công nghệ, theo số liệu của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) công bố tại báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2023, cả nước có 292 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 87.100ha, diện tích đất công nghiệp khoảng hơn 58.700ha.

Và còn 106.000ha đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 35.700ha, diện tích đất công nghiệp khoảng 23.800ha. Đây cũng có thể coi là phần diện tích rất tốt để khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đánh giá, hiện nay khu vực nông thôn có các hộ dân phát triển kinh tế hộ cá thể, trong đó có trang trại như chăn nuôi gia súc, gia cầm, khu nuôi trồng thủy sản, nhà kho lưu giữ thức ăn chăn nuôi, trang thiết bị... gắn liền với nhà ở.

Do đó, bộ này đề nghị làm rõ khái niệm nhà ở trong khu vực nông thôn và bổ sung đối tượng là hộ nông dân có trang trại, nhà kho gắn liền với nhà ở được hưởng chính sách hỗ trợ; bổ sung thêm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ là “Hợp tác xã”.

Bộ Công an đề nghị nghiên cứu mở rộng đối tượng được lắp đặt hệ thống ĐMTMN tự sản, tự tiêu bao gồm các trụ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại. Bộ Giao thông vận tải muốn Bộ Công thương xem xét bổ sung, làm rõ đối tượng được áp dụng cơ chế là các công trình có lắp đặt hệ thống ĐMTMN tại cảng hàng không, ga đường sắt, bến xe, cảng biển, cảng và bến thuỷ nội địa...

Phản hồi lại các ý kiến góp ý, Bộ Công Thương cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đối tượng áp dụng của cơ chế lần này là ĐMTMN lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở. Việc mở rộng đối tượng như đề nghị của các bộ để áp dụng cơ chế sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các quy định sau này.

Bộ Công Thương cho biết, Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt đặt ra mục tiêu đến năm 2030 công suất điện mặt trời mái nhà (không phân biệt loại hình) và điện mặt trời tự sản, tự tiêu tăng thêm khoảng 2.600MW. “Với quy mô này thì không cần ban hành cơ chế khuyến khích để lắp đặt ĐMTMN”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.

>>Quy định về PCCC đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà 

>>Phát triển điện mặt trời mái nhà “tự dùng” có lợi cho các bên tham gia

Đề xuất sẽ được nghiên cứu

Theo lý giải của Bộ Công Thương, chỉ cần khoảng 12,5% nhà dân trên cả nước, mỗi gia đình lắp đặt 1 kW trong năm 2023 là đã hoàn thành mục tiêu tăng thêm về cơ cấu nguồn ĐMTMN cho cả kỳ Quy hoạch (năm 2021-2030) được đặt ra trong Quy hoạch điện VIII.

Việc mở rộng đối tượng như đề nghị của các bộ để áp dụng cơ chế sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các quy định sau này.

Việc mở rộng đối tượng như đề nghị của các bộ để áp dụng cơ chế sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các quy định sau này.

Chưa kể đến ĐMTMN của cơ quan công sở, điện mặt trời tự sản, tự tiêu và đặc biệt ĐMTMN nêu tại khoản 11 Điều 5 Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Được biết, Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở tại Việt Nam. Cơ chế này được ban hành theo hình thức là quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Công Thương, quyết định này quy định về cơ chế khuyến khích phát triển ĐMTMN lắp đặt tại nhà ở và cơ quan công sở tại Việt Nam để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Cụ thể, dự thảo chỉ đưa ra những vấn đề rất chung chung, không đưa ra một cơ chế nào có tính đột phá trong việc phát triển ĐMTMN. Đó là, ĐMTMN liên kết với hệ thống điện đã được đấu nối theo quy định về hệ thống điện phân phối không phải thực hiện thoả thuận đấu nối.

Các tổ chức, cá nhân đầu tư và sử dụng ĐMTMN thực hiện chính sách ưu đãi thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về thuế phí, lệ phí. Tổ chức, cá nhân đầu tư, lắp đặt, sử dụng ĐMTMN phải đảm bảo hiệu quả và các yêu cầu về an toàn điện, an toàn công trình xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ theo quy định hiện hành.

Muốn lắp đặt điện mặt trời, các tổ chức, cá nhân cần đăng ký phát triển tại UBND được giao quản lý về ĐMTMN, đầu tư xây dựng hệ thống ĐMTMN theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy...

Các bộ ngành liên quan có trách nhiệm nghiên cứu, hướng dẫn các thủ tục xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường đối với các công trình xây dựng có lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương nói gì về đề xuất mở rộng phạm vi lắp đặt điện mặt trời mái nhà? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10