Bộ Công Thương sẽ bám sát hoạt động Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công Thương quyết liệt bám sát và theo dõi hoạt động của  Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, đồng thời làm tốt nhất đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống khó khăn hiện nay.

>>Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu: Chuyên gia lên tiếng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh nhấn mạnh tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023, ngày 18/5.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn là liên doanh giữa EVN, Kuwait và Nhật Bản. Phía Việt Nam (EVN) chỉ chiếm 25,1% vốn góp, do đó Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng theo luật thì “tiếng nói” chỉ có “mức độ”.

Mặt khác, phải xác định vấn đề cần giải quyết trước hết là vấn đề nội tại của nhà máy, Chính phủ và các Bộ ngành chỉ có thể tham gia theo đúng các quy định và theo thoả thuận mà các bên cam kết.

“Như vậy, trong quá trình hoạt động nhà máy ít nhất phải có 35-40 ngày bảo trì, bảo dưỡng, chưa kể các trục trặc về kỹ thuật nên việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước cũng là vấn đề khó”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, trước diễn biến tình hình giá, nguồn cung xăng dầu thế giới, trong nước còn tiềm ẩn nhiều yếu tố biến động khó lường, trong đó có vấn đề hoạt động của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn) thiếu ổn định, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong Quý II/2023 và các tháng tiếp theo của năm 2023, Bộ Công Thương đưa ra các giải pháp và kiến nghị sau.

>>Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về Vùng Đồng bằng sông Hồng: Bộ Công Thương đề xuất 5 nhiệm vụ

>>Bộ Công Thương sẽ cân nhắc việc điều chỉnh giá điện

ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Thứ nhất, theo dõi việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong trường hợp cần thiết quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước để thương nhân đầu mối thực hiện.

Thứ hai, theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung.

Thứ ba, chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 đã được phân giao (số lượng, chủng loại) để bảo đảm cung cấp liên tục xăng dầu cho các khách hàng; chủ động nguồn hàng (từ nguồn trong nước và nhập khẩu) để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Thứ tư, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Thứ năm, chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các khách hàng một cách hợp lý để bảo đảm không gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ dầu khí và than (Bộ Công Thương).

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ dầu khí và than (Bộ Công Thương).

Thông tin thêm về nội dung liên quan đến Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, theo ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ dầu khí và than, trong 4 tháng đầu năm Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng, dầu các loại.

Trong đó, riêng tháng 4 sản xuất được 670-680 ngàn tấn. Đến giữa tháng 5 nhà máy vẫn vận hành ổn định. Trong tháng 6 và cả Quý III, Quý IV theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Về việc thu hút dòng tiền của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, ông Trần Thanh Tùng cho biết, ngày 19/4/2023, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi nhà máy, các bên góp vốn và EVN về tái cấu trúc nhà máy.

“Theo đó, việc tái cấu trúc tài chính, tái cấu trúc bộ máy và vận hành nhà máy an toàn ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các đơn vị góp vốn. Thẩm quyền của EVN là báo cáo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước - cơ quan đại diện về vốn để xem xét chỉ đạo”, ông Trần Thanh Tùng nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương sẽ bám sát hoạt động Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360651 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360651 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10