Giải quyết kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vốn từ nguồn dự phòng cho Dự án nâng cấp cải tạo QL37 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương.
Liên quan đến dự án nâng cấp QL37 đoạn qua Hải Dương, Văn phòng chính phủ vừa có văn bản số 4943/VPCP-QHĐP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về một số kiến nghị của tỉnh Hải Dương.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ vốn đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương). Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ GTVT triển khai dự án đúng theo quy định hiện hành, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt phân bổ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho dự án.
Đối với đoạn qua khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KHĐT, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Hải Dương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định (QL37 cũng là đoạn đường đi qua khu di tích này).
Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã báo cáo, kiến nghị về một số dự án trên địa bàn, trong đó có kiến nghị cho phép bổ sung vốn từ nguồn dự phòng cho dự án nâng cấp cải tạo QL37 đoạn qua Hải Dương.
Được biết, đến nay đã quá thời hạn hoàn thành 7 năm nhưng dự án này mới chỉ có 2 cây cầu (cầu sông Chanh và cầu Ràm) và khoảng 4,5km đường được hoàn thành, trong khi cả đoạn đường được nâng cấp dài 24,7km. Dự án này là 1 trong số 25 dự án giao thông thi công dang dở trên cả nước đang chờ để bổ sung nguồn dự phòng từ ngân sách Trung ương.
Trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Văn Tùng - PGĐ Sở GTVT Hải Dương cho biết, nguyên nhân dự án bị chậm tiến độ là do thiếu vốn. Đến nay, dự án mới giải ngân được hơn một nửa kinh phí, cụ thể là 720 tỷ đồng/1255 tỷ đồng. Hiện dự án đã hoàn thiện xây dựng 2 cây cầu là cầu Chanh và cầu Ràm. Còn các đoạn tuyến của dự án Sở đã có bản vẽ và đấu thầu xong chỉ chờ có vốn sẽ triển khai ngay.
Ngày 23/6/2010, dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn qua huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) và huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng được khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2012.
Với kỳ vọng, khi hoàn thành tuyến đường sẽ là trục giao thông chính theo hướng Bắc Nam, kết nối hệ thống quốc lộ và đường cao tốc theo hướng Đông Tây qua địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận, mở ra hướng phát triển mới cho cả khu vực, góp phần phát triển kinh tế các khu vực vùng sâu, vùng xa, phát triển công nghiệp, thay đổi cơ cấu kinh tế của khu vực phía Bắc. Nhưng đến nay dự án vẫn đang dang dở, rơi vào tình trạng “xôi đỗ”.
Có thể bạn quan tâm
08:30, 14/06/2019
07:10, 12/06/2019
13:26, 09/06/2019
Nguyên nhân được cho là chủ đầu tư bố trí vốn không hợp lý. Cụ thể, nhiều đoạn chạy qua cánh đồng thuộc địa bàn huyện Ninh Giang dù mật độ phương tiện giao thông ít nhưng Sở GTVT Hải Dương lại bố trí vốn triển khai trước.
Đoạn từ chân cầu Chanh đến tiếp giáp xã Thắng Thủy huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng với chiều dài gần 2 km (gói thầu số 10) là đoạn nối liền “huyết mạch” giữa Hải Dương và Hải Phòng nhưng suốt thời gian dài vẫn không được bố trí vốn để hoàn thiện. Trong khi đó, đoạn đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị sụt lún, tạo thành vũng gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Mặc dù nhân dân và chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng huyện Gia Lộc đã có ý kiến, kiến nghị, song đến nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.
Theo BQL các dự án giao thông Hải Dương, từ năm 2015 khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác, đoạn tuyến QL37 phải tiếp nhận thêm một lượng xe lớn “quá cảnh”, khiến ùn tắc giao thông càng trầm trọng. Để sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo ATGT, dự án cấp thiết cần bổ sung 511 tỷ đồng để tiếp tục triển khai thi công.