Bộ Tài chính: HoSE và các bên đang tiếp tục kiểm thử KRX

AN ĐỊNH 07/07/2024 12:31

Theo thông tin của Bộ Tài chính vừa công bố, HoSE đang tích cực phối hợp với phối hợp với HNX, VSDC, nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.

>>>Các tổ chức tài chính hiến kế gì để nâng hạng thị trường chứng khoán?

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã nỗ lực, tích cực phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), nhà thầu KRX và thành viên thị trường gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý; xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành.

Hệ thống KRX ký kết hợp đồng với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012 nhằm mục đích nâng cấp công nghệ, cơ sở hạ tầng của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX là hệ thống thông tin được HoSE ký kết hợp đồng với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012 để triển khai nhằm mục đích nâng cấp công nghệ, cơ sở hạ tầng của Sở. Đến hiện tại, hệ thống này vẫn chưa được vận hành. (Ảnh minh họa)

Đây là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó,một số công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành.

HoSE đang tích cực phối hợp với phối hợp với HNX, VSDC, nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.

Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

Trước đó, HoSE dự kiến hệ thống KRX sẽ được đưa vào vận hành từ ngày 2/5. Tuy nhiên, theo công văn hỏa tốc gửi các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC), về vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cơ quan này cho biết việc HoSE trình ủy ban đề xuất chấp thuận vận hành chính thức hệ thống công nghệ thông tin KRX khi chưa có báo cáo Bộ Tài chính, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và chưa có ý kiến của các đơn vị thụ hưởng như HNX, VSDC là chưa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

>>>4 nhiệm vụ phải làm năm 2024 để nâng hạng thị trường chứng khoán

Liên quan đến việc thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính cũng thông tin: Thời gian qua quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường Việt Nam được nâng hạng. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các thành viên thị trường, các nhà khoa học nghiên cứu và đề ra giải pháp khả thi nhằm giải quyết những vướng mắc.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin. Đến nay, Bộ Tài chính đã tập hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp và đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của Thông tư. Dự kiến, trong tuần thứ hai của tháng 7, Bộ Tài chính sẽ đăng toàn bộ nội dung của dự thảo này cùng các nội dung tiếp thu, giải trình lên trang web của Bộ và UBCKNN trước khi ban hành.

Về sự chuẩn bị của các thành viên thị trường: Bộ Tài chính đã thường xuyên trao đổi, phối hợp và tổ chức hàng loạt các cuộc họp, trao đổi với các thành viên thị trường để các thành viên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, các ngân hàng lưu ký để cập nhật thông tin mới nhất nhằm hỗ trợ các thành viên thị trường có sự chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống, về nguồn lực và về các giải pháp quản trị phù hợp khi thông tư được ban hành.

Bộ cũng làm việc thường xuyên với các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn nhằm tuyên truyền về chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như về những giải pháp cụ thể được đề xuất và triển khai.

Các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn đều có những đánh giá rất tích cực về quyết tâm và các giải pháp đang được triển khai.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính được biết, các Bộ ngành có liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tích cực triển hai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ.

Nỗ lực của cơ quan quản lý trong tiến trình nâng hạng. (Nguồn: BSC)

Nỗ lực của cơ quan quản lý trong tiến trình nâng hạng. (Nguồn: BSC)

Trước đó, tại một hội thảo được tổ chức đầu tháng 7/2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính sẵn sàng giữ vai trò tiên phong. Tuy nhiên, sẽ không đi một mình, mà cần sự tham gia của tất cả bên liên quan… Tất cả đều phải cùng đi, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.  

Để đạt được mục tiêu nâng hạng chỉ tiêu của thị trường mới nổi, Việt Nam cần đạt 9/9 chỉ tiêu xếp hạng. Theo 2tổ chức quốc tế là MSCI và FTSE Russell, Việt Nam hiện được xếp vào thị trường cận biên. Riêng FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên thị trường mới nổi. Còn với MSCI, tổ chức này đánh giá Việt Nam có sự cải thiện trong khả năng chuyển nhượng. Như vậy, Việt Nam đã đạt 7/9 chỉ tiêu của thị trường mới nổi theo tiêu chí của FTSE, còn với MSCI cần 8 tiêu chí để cải thiện.

Theo đánh giá của BSC Research sau kỳ đánh giá cập nhật của FTSE Russell vào tháng 3/2024, có nhiều tiêu chí của Việt Nam cần được cải thiện và khả năng các vướng mắc sẽ được tháo gỡ để đạt mục tiêu nâng hạng thi các sửa đổi chính sách theo dự kiến của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được thông qua.

Trong đó,đối với vấn đề "pre-funding": Về cơ bản đã gia tăng thẩm quyền, trách nhiệm cho các CTCK trong việc đưa ra quyết định giao dịch ký quỹ không đủ 100% của NĐT nước ngoài. BSC nhìn nhân, trong ngắn hạn, nếu dự thảo do Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai lấy ý kiến nhà đầu tư được thông qua và đi vào triển khai thí điểm nhận được phản hồi tốt từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp TTCK ghi nhận được đánh giá tích cực từ FTSE - sớm nhất là trong kỳ đánh giá vào tháng 9/2024.

Về lâu dài, cần có sự chấp thuận của NHNN khi cho phép ngân hàng lưu ký đồng thời trở thành thành viên bù trừ bên cạnh hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP). Một khi được chính thức triển khai thực hiện, sẽ là giải pháp toàn diện cho vấn đề này.

Nếu được sự chấp thuận của NHNN, vai trò của ngân hàng sẽ được gia tăng, san sẻ với các CTCK trong việc phối hợp, trao đổi thông tin để xử lý triệt để vấn đề giao dịch không ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài nhằm giảm thiểu thiệt hại tối đa trong tình huống khách hàng không có đủ tiền thanh toán khi đến thời điểm cần thực hiện nghĩa vụ.

Đối với vấn đề công bố thông tin bằng Tiếng Anh: Đã đưa ra lộ trình cụ thể đối với các thành viên trên thị trường, đặc biệt là công ty đại chúng nhằm đảm bảo tính công bằng trong việc tiếp cận thông tin đối với nhà đầu tư nước ngoài.

BSC nhận định, đây là một nỗ lực lớn của cơ quan quản lý và cần sự vào cuộc quyết liệt của các công ty đại chúng trong việc cụ thể hóa lộ trình này - theo lộ trình đến năm 2028 các công ty đại chúng sẽ bắt buộc công bố thông tin (định kỳ và bất thường) bằng song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh).

Nếu triển khai thành công, TTCK Việt Nam nhiều khả năng sẽ cải thiện đáng kể trong các kỳ đánh giá định kỳ của FTSE cũng như MSCI khi NĐT nước ngoài cho phản hồi tích cực về nội dung này. Trong tương lai gần vào tháng 6/2025, TTCK Việt Nam có thể được MSCI xem xét đưa vào danh sách theo dõi (Watch list) được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

BSC cũng đưa "Tiến độ thực tế triển khai hệ thống KRX" vào mục các sự kiện và tiến độ đáng chú ý với tiến trình triển khai nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Giảm

    Giảm "hiệu ứng" nâng hạng, dòng tiền vào nhóm cổ phiếu nào trong tháng 6?

    04:00, 01/06/2024

  • SSI: Đón đầu cơ hội từ KRX và nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2024

    SSI: Đón đầu cơ hội từ KRX và nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2024

    16:47, 25/04/2024

  • KRX sắp ghi điểm trong triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK

    KRX sắp ghi điểm trong triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK

    17:07, 22/04/2024

  • FTSE Russell và Morgan Stanley làm việc với UBCKNN về việc nâng hạng TTCK Việt Nam

    FTSE Russell và Morgan Stanley làm việc với UBCKNN về việc nâng hạng TTCK Việt Nam

    15:09, 12/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ Tài chính: HoSE và các bên đang tiếp tục kiểm thử KRX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO