Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hỗ trợ 28.000 tỷ đồng của TP HCM?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài Chính cho rằng, đề nghị hỗ trợ gần 28.000 tỷ đồng của UBND TP.HCM là chính sách đặc thù do thành phố đề xuất.

TP HCM mới đây đã đề nghị trung ương hỗ trợ gần 28.000 tỷ đồng và 142.200 tấn gạo để hỗ trợ tiền ăn, tiền thuê phòng trọ, lương thực dự kiến cho người nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Theo UBND TP HCM, kiến nghị này được đưa ra trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống Covid-19. Trong đó, có nội dung

Theo UBND TP HCM, kiến nghị này được đưa ra trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống Covid-19. Trong đó, có nội dung "nhất thiết không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Có chính sách thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm tại chỗ, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch".

Phản hồi về kiến nghị này, Bộ Tài Chính cho biết, đề nghị hỗ trợ gần 28.000 tỷ đồng của UBND TP.HCM để chi hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày cho hơn 4,74 triệu người lao động nghèo trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội là chính sách đặc thù do thành phố đề xuất.

Hiện Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng đề nghị TP.HCM chủ động sắp xếp ngân sách địa phương và có các giải pháp huy động nguồn lực xã hội cũng như các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện hỗ trợ người dân phù hợp. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp kiến nghị của các địa phương để trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải pháp nguồn lực của ngân sách Nhà nước và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để chi công tác phòng, chống dịch theo đúng Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội.

Đối với đề xuất hỗ trợ 142.000 tấn gạo, trên cơ sở đề nghị của UBND TP.HCM, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 1415 ngày 20/8. Trong đó, giao Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp hơn 71.100 tấn gạo cho TP.HCM để trợ cấp cho hơn 4,74 triệu người lao động nghèo gặp khó khăn do đại dịch trong thời gian 1 tháng.

Hiện Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất 14.549 tấn gạo trong đợt 1 để kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng các địa phương thực hiện rà soát kỹ danh sách hỗ trợ, bảo đảm tuân thủ đúng quy định về đối tượng, nguyên tắc, phạm vi hỗ trợ, có ý kiến thẩm định làm cơ sở để Bộ Tài chính cấp tiếp số lượng gạo còn lại.

Từ ngày 31/5, TP HCM liên tục gia tăng các giải pháp siết chặt

Từ ngày 31/5, TP HCM liên tục gia tăng các giải pháp siết chặt để chống dịch Covid-19.

Căn cứ vào ý kiến thẩm định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ cân đối, bố trí nguồn gạo để xuất cấp cho địa phương, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và kịp thời.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng đề nghị trung ương hỗ trợ gần 28.000 tỷ đồng và 142.200 tấn gạo để hỗ trợ tiền ăn, tiền thuê phòng trọ, lương thực dự kiến cho 1,58 triệu hộ gia đình với trên 4,74 triệu người (bình quân 3 người/hộ) lao động nghèo trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, mức hỗ trợ dự kiến bao gồm tiền ăn 50.000 đồng/người/ngày, tiền thuê phòng trọ 1,5 triệu đồng/hộ/tháng và gạo 15 kg/người.

Có khuyến nghị tương tự với đề xuất này, nghiên cứu “Kiến tạo động lực phục hồi kinh tế TP.HCM giai đoạn COVID-19 lần thứ 4” của Trường ĐH Kinh tế - Luật và Viện nghiên cứu Phát triển công nghệ ngân hàng ĐHQG-HCM vừa công bố cũng đưa ra khuyến nghị, TP.HCM cần thiết phải kiến tạo động lực thông qua gói hỗ trợ tái tạo việc làm với đề xuất hỗ trợ 25% lương tối thiểu vùng cho doanh nghiệp duy trì đạt ngưỡng tỷ lệ lao động; Thiết lập chương trình kích cầu mới trên cơ sở chương trình hỗ trợ lãi suất đã rất thành công từ nhiều năm qua; Xây dựng chợ đầu mối trực truyến; Nâng cao năng lực hệ thống y tế, chú trọng đến tốc độ chuyển đổi số và gia tăng sự bền vững trong liên kết vùng cùng với các chính sách hỗ trợ mang tính tức thời cho cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp bị tổn thương nặng trong giai đoạn giãn cách xã hội. Quy mô gói hỗ trợ của TP.HCM khoảng 22.300 tỷ đồng, tương đương 1,7% GRDP của TP.HCM.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hỗ trợ 28.000 tỷ đồng của TP HCM? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10