Bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, tại sao không?

KHÔI NGUYÊN 27/07/2024 03:30

“Việc áp thuế TTĐB đối với xăng để hạn chế ô nhiễm môi trường là chưa chuẩn, bởi hiện nay, Việt Nam không có giải pháp thay thế cho nguồn nhiên liệu này do năng lượng tái tạo chưa phát triển mạnh…”.

Đây là quan điểm của luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty luật ANVI từng chia sẻ với báo chí xung quanh dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Góp ý cho dự án Luật này, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ kỳ vọng sẽ bỏ sắc thuế này đối với mặt hàng xăng dầu.

>>Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cân nhắc ban hành trong khung thời gian phù hợp

IHIHIH

Góp ý cho dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ bỏ sắc thuế này đối với xăng dầu. Ảnh minh hoạ

Theo phân tích của các chuyên gia, hiện nay khi doanh nghiệp lẫn nền kinh tế đang gặp khó khăn thì Chính phủ cần xem xét các giải pháp hỗ trợ để thúc đẩy kinh tế phát triển. Hơn nữa, giá điện cũng đã tăng, doanh nghiệp đã phải chịu gánh nặng chi phí rất lớn. Vì thế, chính sách thuế đối với xăng dầu cần được xem xét triệt để. Xăng là mặt hàng thiết yếu của toàn xã hội, từ doanh nghiệp đến người dân ai cũng phải sử dụng.

Chia sẻ về nội dung này, chuyên gia kinh tế, TS. Bùi Trinh cho rằng, bản chất áp thuế TTĐB đối với hàng thiết yếu là không đúng. Bên cạnh đó, việc định giá xăng dầu tại Việt Nam đang quá rối rắm. Hai bộ Công Thương và Tài chính bàn qua bàn lại nhưng không đi đến đâu, khiến người dân phải trả giá đắt cho nhiên liệu sử dụng hằng ngày. 

Đó là chưa kể hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đã được công bố là đáp ứng 70 - 75% nhu cầu xăng của cả nước thì tại sao lại vẫn tính theo giá nhập khẩu cộng với các loại thuế. Hoặc như hệ thống phân phối xăng dầu cũng đang có nhiều vấn đề từ đầu mối nhập khẩu đến cửa hàng bán lẻ, khiến thị trường nhiều lúc bị rối loạn, thiếu nguồn cung… Tại sao không thể bỏ thuế TTĐB với xăng, giải thích của Bộ Tài chính trong thời gian qua vẫn thiếu thuyết phục”, TS. Bùi Trinh nói.

Theo vị chuyên gia này, người dân cần được giải thích rõ hơn tại sao trong nước đã đáp ứng được 70 - 75% nhu cầu nhưng vẫn phải mua xăng với giá cao hơn thế giới? “Nếu bỏ thuế TTĐB với xăng thì doanh nghiệp hoạt động tốt hơn và trong tương lai nguồn thu sẽ gia tăng, bù đắp cho phần thu từ thuế TTĐB”, ông Trinh nhận định.

>>Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thế nào là hợp lý?

ihihih

VCCI cũng tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với xăng. Ảnh minh hoạ

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty luật ANVI cũng nhận định cơ sở để áp thuế TTĐB với xăng như nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường là chưa đúng, chưa chuẩn về cơ bản. Bởi hiện nay Việt Nam không có giải pháp thay thế cho nguồn nhiên liệu này do năng lượng tái tạo chưa phát triển mạnh.

"Không hiểu vì sao mà nói xăng dầu không phải mặt hàng thiết yếu rồi lại đi tính thuế TTĐB. Bởi sắc thuế này chỉ đánh vào những hàng hóa xa xỉ hay không khuyến khích tiêu dùng như bia rượu … Đó là chưa kể xăng dầu đã phải gánh chịu thuế bảo vệ môi trường. Còn nếu tính đến mục tiêu thu thuế cho ngân sách nhà nước thì hiện nay sắc thuế này cũng không phù hợp bởi hai nhà máy lọc dầu trong nước đã cung cấp được hơn 70% nguồn cung. Vì vậy cơ quan quản lý phải xem xét sửa đổi chính sách thuế TTĐB với mặt hàng xăng càng sớm càng tốt, nhất là không thể hạn chế sử dụng đối với sản phẩm được xem là bắt buộc trong đời sống của người dân, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp", luật sư Trương Thanh Đức nói.

Mới đây, góp ý cho dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục có công văn gửi Bộ Tài chính về nội dung này.

Theo VCCI, đối với mặt hàng xăng, hiện nay xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường. Xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế TTĐB đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

Có thể bạn quan tâm

  • Lập sàn giao dịch xăng dầu: Minh bạch thị trường, bảo đảm hài hòa lợi ích

    Lập sàn giao dịch xăng dầu: Minh bạch thị trường, bảo đảm hài hòa lợi ích

    04:00, 25/07/2024

  • Đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu: Đơn vị bán lẻ lo bị

    Đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu: Đơn vị bán lẻ lo bị "bóp" chiết khấu

    03:30, 20/07/2024

  • Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

    Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

    20:23, 19/07/2024

  • Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Cần cơ chế giám sát để đảm bảo tính minh bạch

    Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Cần cơ chế giám sát để đảm bảo tính minh bạch

    11:00, 17/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO