Bộ trưởng Bộ GTVT “xốc” tinh thần thi công dự án cao tốc Bắc – Nam

Diendandoanhnghiep.vn Nhà thầu yếu, thi công chậm tiến độ, không đáp ứng được các yêu cầu khối lượng công việc đặt ra…cần phải loại bỏ, thay thế.

>>Vẫn khó việc cấp phép mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam

Đây là nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT gửi Ban quản lý dự án Ban quản lý dự án 6 và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, một số gói thầu thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu loại bỏ, thay thế nhà thầu thi công chậm, bết bát…

Yêu cầu “trảm” 3 nhà thầu thi công yếu kém

Được chính thức khởi công vào tháng 5/2021, dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đầu tiên khởi công trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP. Quy mô dự án có tổng chiều dài 49,3km (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 44,4km, qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dài 4,9km), có tổng mức đầu tư trên 11.157 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng đoạn đường này là 36 tháng, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng.

Công trình được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h, có điểm đầu tại Km 430+000 thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Dự án do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 trúng thầu thực hiện.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tiến độ dự án triển khai thi công rất chậm so với kế hoạch đặt ra. Theo Bộ GTVT đánh giá, đến nay dù đã triển khai thi công được hơn 17 tháng (bằng ½ thời gian theo tiến độ hợp đồng) nhưng sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng).

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và doanh nghiệp dự án cao tốc PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đẩy nhanh tiến độ dự án, loại bỏ những nhà thầu yếu, thi công chậm để thay thế, đốc thúc kịp tiến độ đặt ra

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và doanh nghiệp dự án cao tốc PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đẩy nhanh tiến độ dự án, loại bỏ những nhà thầu yếu, thi công chậm để thay thế, đốc thúc kịp tiến độ đặt ra

Trong khi đó đây lại là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và là công trình trọng điểm quốc gia. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

>>Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ GTVT

>>Chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc - Nam: Vì sao nhà thầu hào hứng với cơ chế đặc thù?

Đáng quan tâm, Bộ GTVT yêu cầu kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, nhất là các nhà thầu: Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Mặt khác, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực nói trên ra khỏi dự án và cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.

“Xốc” lại tinh thần thi công

Được biết, hiện có 04 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác trong năm 2022, bao gồm: Cam Lộ - La Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây hiện đạt khoảng 73,3% giá trị hợp đồng… Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một só dự án đoạn cao tốc Bắc – Nam đi qua một số tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tiến độ thi công chưa đạt kế hoạch đề ra.

Trước đó, vào ngày 17/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 trải dài tại 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Quốc lộ 45 và Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Sau khi kiểm tra dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi, đôn đốc kịp thời. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án phải chỉ đạo nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp khẩn trương huy động thiết bị máy móc triển khai thi công cửa Nam hầm Thần Vũ và thi công, hoàn thiện hạng mục cải mương (đoạn Km468+600 - Km469+000) hoàn thành trước ngày 20/11/2022 để nhà thầu Tổng Công ty CP Tập đoàn Cienco4 thi công mố M0, Trụ T1 và T2 cầu Hưng Thắng 1 đảm bảo tiến độ theo quy định.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu, Ban quản lý dự án khẩn trương đốc thúc tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đạt mốc thời gian hoàn thành đã đề ra trước đó

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu, Ban quản lý dự án khẩn trương đốc thúc tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đạt mốc thời gian hoàn thành đã đề ra trước đó

Đối với dự án đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu loại ngay 1 nhà thầu Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long vì thi công yếu kém, bết bát, không đảm bảo tiến độ. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Cty Hoàng Long và  phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng, chậm thì phải làm bù. “Nhà thầu, Ban quản lý dự án phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca 24/24 giờ đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31/12/2022 như đã cam kết” – lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo.

Được biết, thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ tiếp tục đi kiểm tra, thị sát các dự án trọng điểm đang triển khai của ngành Giao thông vận tải để đôn đốc các ban quản lý dự án, nhà thầu tăng tốc hơn nữa tiến độ triển khai, đáp ứng mục tiêu về tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Chính phủ đặt ra.

Với những động thái chỉ đạo quyết liệt nói trên, đây cũng có thể được coi là chuyến “vi hành” trực tiếp đến hiện trường đầu tiên kiểm tra dự án trọng điểm cao tốc Bắc – Nam của ông Nguyễn Văn Thắng trên cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT sau khi nhậm chức vào tháng 10/2022.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ GTVT “xốc” tinh thần thi công dự án cao tốc Bắc – Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10