Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Đề nghị bổ sung báo chí được gia hạn, miễn, giảm thuế

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên đã rất tích cực tham gia trong tuyến đầu chống dịch và cũng là những đối tượng chịu ảnh hưởng COVID-19.

Theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao, trước ngày 10/8/2021, Bộ Tài chính thực hiện tổng hợp hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành các giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Mặc còn dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tác động của diễn biến dịch bệnh phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng cơ bản được duy trì ổn định, đạt được một số kết quả tích cực nhờ sự nỗ lực, cố gắng, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tham gia của toàn xã hội và cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua tình hình và số liệu tháng 7 đã cho thấy khó khăn, thách thức là không nhỏ. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, đầu tư, doanh nghiệp, xuất khẩu, lưu thông hàng hóa, tiêu dùng... ở các địa bàn có dịch đều gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các vùng, địa phương động lực đã ảnh hưởng đáng kể đến kết quả chung của toàn nền kinh tế.

Tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, đầu tư, doanh nghiệp, xuất khẩu, lưu thông hàng hóa, tiêu dùng... ở các địa bàn có dịch đều gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các vùng, địa phương động lực đã ảnh hưởng đáng kể đến kết quả chung của toàn nền kinh tế. Đây cũng là những yếu tố tác động đến hoạt động của các cơ quan báo chí, đời sống các nhà báo (ảnh: MPI)

Các giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 theo đề xuất của Bộ Tài chính, dự kiến được xây dựng tinh thần khi được ban hành sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, hỗ trợ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết để có thể thực hiện ngay.

Bộ Tài chính cũng đã tiếp thu các góp ý, phân tích, đánh giá kỹ tác động giảm thuế thu nhập đối với các đối tượng; về thuế giá trị gia tăng, cân nhắc mở rộng đối tượng đảm bảo công bằng, tham vấn thêm ý kiến cộng đồng doanh nghiệp. Thời hạn áp dụng các chính sách miễn, giảm thuế trước mắt thực hiện trong năm 2021.  

Chưa biết đề xuất theo dự thảo của Bộ Tài chính có bao gồm đối tượng là các cơ quan báo chí, các nhà báo hay không; tuy nhiên trong phiên họp ngày 11/8 của Chính phủ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có tiếng nói vô cùng thiết thực: Ông đề nghị bổ sung các cơ quan báo chí, nhà báo được gia hạn nộp thuế, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và miễn tiền phạt chậm nộp thuế.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên đã rất tích cực tham gia trong tuyến đầu chống dịch.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều cơ quan doanh thu phát hành, quảng cáo đã sụt giảm 40-50%. Đồng thời, chi phí cho lực lượng phóng viên tác nghiệp trong khu vực có dịch tăng cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các toà soạn, đời sống người làm báo”, Bộ trưởng nhận xét.

Báo chí luôn có mặt, tham gia trong lực lượng tuyến đầu chống dịch nhưng chưa hề được ưu tiên, hỗ trợ, theo giới chuyên gia Kinh tế, đây là điều không công bằng, bỏ quê

Báo chí luôn có mặt, tham gia trong lực lượng tuyến đầu chống dịch nhưng chưa hề được ưu tiên, hỗ trợ, theo giới chuyên gia Kinh tế, đây là điều không công bằng, là bỏ quên báo chí (ảnh: Các phóng viên tác nghiệp tại khu cách ly tập trung quận 2, TP. Hồ Chí Minh)

Vì thế, Bộ trưởng gửi văn bản lên cho Bộ Tài chính, cơ quan đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của COVID-19.

Sự sẻ chia, tiếng nói kịp thời của người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chạm trúng nỗi niềm mong đợi của hàng loạt các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, các nhà báo và đội ngũ làm báo đã luôn đồng hành cùng Chính phủ, người dân, doanh nghiệp trong mọi nhịp thở của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, đặc biệt trong vai trò tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch từ đầu năm 2020, lúc bắt đầu bùng phát COVID-19, cho đến nay.

Như mọi tổ chức doanh nghiệp khác, các cơ quan báo chí từ đầu 2020 đến nay đang rơi vào “thảm cảnh làng báo" bởi tác động của dịch bệnh khiến cho cho sản xuất, lưu thông đình đốn, doanh nghiệp kiệt quệ; hệ lụy là quảng cáo và tài trợ cho báo chí cũng xuống dốc không phanh, báo in không phát hành được, báo online vẫn tăng view và tiếp tục phải thúc đẩy duy trì nội dung để thông tin về chống dịch, về kinh tế, xã hội … , nhưng cơ quan báo chỉ có chi mà không có nguồn thu.

"Thảm cảnh" nhất là cũng trong suốt năm 2020 cho đến nay, khi Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân,  báo chí đã không ngừng lên tiếng ủng hộ, phân tích, đánh giá, góp những tiếng nói chuyên môn, khách quan, trung thực… góp phần thúc đẩy tạo chính sách đến triển khai áp dụng chính sách, đến cách thức tiến hành giải ngân để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng, hỗ trợ sao cho có thể tốt nhất, góp sức ổn định lòng dân…, nhưng bản thân các cơ quan báo chí và các nhà báo thì vẫn phải đứng ngoài rìa, không được hưởng chính sách hỗ trợ nào.

Sự lên tiếng của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh báo chí đã kiệt lực, là tiếng nói kịp thời và thấu suốt với những khốn khó của một nhóm đối tượng những tưởng phần nào có được ưu tiên trong xã hội.

Hy vọng, tiếng nói của nhà Lãnh đạo đứng đầu một Bộ, cùng văn bản ông đóng góp, sẽ không thể là tiếng nói chậm và vô vọng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Đề nghị bổ sung báo chí được gia hạn, miễn, giảm thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713605805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713605805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10