Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ: “Chống lại Huawei, Hoa Kỳ sẽ đầu tư vào Ericsson và Nokia”

Diendandoanhnghiep.vn Hoa Kỳ đang xem xét việc nắm giữ "cổ phần kiểm soát" tại các Công ty Nokia và Ericson để chống lại sự thống trị của Huawei của Trung Quốc trong kỷ nguyên mạng di động 5G.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr cho biết, hôm thứ năm vừa qua, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ xem xét việc nắm giữ “cổ phần kiểm soát” tại Công ty Nokia của Phần Lan và Ericson của Thụy Điển để chống lại sự thống trị của Huawei ở Trung Quốc trong kỷ nguyên mạng di động 5G.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr, phát biểu tại Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr, phát biểu tại Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức.

Trong một tuyên bố đáng chú ý, ông nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ có thể sẵn sàng đi đến cùng để chống lại Huawei. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, William Barr tiết lộ trong một bài phát biểu tại một hội nghị về gián điệp kinh tế Trung Quốc rằng: “đã có những đề xuất, hoặc là Nokia hoặc là Sony Ericsson để đáp ứng yêu cầu trên”.

Bên cạnh đó, William Barr cho biết: “Việc liên kết có thể sẽ diễn ra thông qua quyền sở hữu “cổ phần kiểm soát” của Hoa Kỳ, trực tiếp hoặc gián tiếp qua một tập đoàn gồm các công ty tư nhân và đồng minh của Hoa Kỳ. Với một thị trường lớn và mạnh mẽ về tài chính của chúng tôi, việc “chống lưng” cho một hoặc cả hai công ty này sẽ khiến nó trở thành một đối thủ đáng gờm hơn rất nhiều đối với Huawei.”

“Chúng tôi và các đồng minh thân cận nhất của chúng tôi cần phải ngồi lại với nhau để xem xét phương pháp này”. William Barr nói thêm tại sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức.

Không rõ bằng nguồn vốn nào mà chính phủ Hoa Kỳ dùng để mua cổ phần hai công ty trên bởi cả hai có tổng vốn hóa thị trường lên đến 50 tỷ đô la .

Ericsson từ chối bình luận, trong khi Nokia cũng không đưa ra ý kiến ngay sau đó. Cổ phiếu của các công ty này đã tăng cao hơn sau những bình luận của Barr trong phiên giao dịch tại châu Âu.

Barr cho biết, Trung Quốc hiện đã nổi lên như một đối thủ chính trị, địa lý hàng đầu của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã có những bước đột phá mạnh mẽ và hiện đang dẫn đầu trong công nghệ 5G, họ đang chiếm lĩnh được 40% thị trường và hiện đang ráo riết vào cuộc mạnh hơn nữa.

Huawei có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc

Huawei có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc

Đầu tư của chính phủ Hoa Kỳ vào các công ty đại chúng rất hiếm, ngoại trừ trong trường hợp giải cứu các công ty phá sản. Các khoản đầu tư như vậy vào các công ty nước ngoài thậm chí còn hiếm hơn.

Các quan chức Hoa Kỳ đã chỉ trích Huawei vì mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc và họ đã thêm công ty này vào danh sách đen kinh tế trong năm ngoái, chính quyền Hoa Kỳ cho rằng họ có liên quan đến các hoạt động trái với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. 

Chính quyền của Tổng thống Trump đã gây áp lực, buộc các quốc gia không cấp cho Huawei quyền truy cập vào mạng 5G và theo đó, cáo buộc các thiết bị của Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp, điều mà công ty của Trung Quốc này đã nhiều lần phủ nhận.

Vào năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, cấm các công ty của Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất bởi điều đó có thể gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia.

Trong cùng sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tổ chức, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, Bắc Kinh đang tìm cách “đánh cắp” công nghệ của Mỹ bằng bất kỳ giá nào.

Ông cho biết thêm: “FBI hiện đang mở 1000 cuộc điều tra về hành vi trộm cắp công nghệ của Trung Quốc, chúng tôi đã bắt giữ 24 người vào năm ngoái trong các vụ án liên quan đến Trung Quốc và 19 người khác đã vào năm 2020. Trung Quốc hiện đang ráo riết khai thác sự cởi mở trong nghiên cứu và học tập của chúng tôi để đánh cắp công nghệ, họ sử dụng các “cơ sở ủy quyền giáo dục” và thành lập các “viện nghiên cứu” nhằm vào việc trên”.

Các ý kiến từ các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của Hoa Kỳ đã phản ánh một chiến dịch mạnh mẽ của chính quyền Trump để chống lại các hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ: “Chống lại Huawei, Hoa Kỳ sẽ đầu tư vào Ericsson và Nokia” tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713919892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713919892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10