Bộ trưởng Tài chính Mỹ ủng hộ việc tái bổ nhiệm Powell làm Chủ tịch Fed

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen đã nói với các cố vấn cấp cao của Nhà Trắng rằng bà ủng hộ việc tái bổ nhiệm ông Jerome Powell làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen từng giữ ghế Chủ tịch Fed trước ông Powell.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen từng giữ ghế Chủ tịch Fed trước ông Powell.

Thông tin trên được Bloomberg đưa ra trong bối cảnh nhiệm kỳ của ông Jerome Powell sắp hết. Đến nay, Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định và có khả năng sẽ cân nhắc vào khoảng đầu tháng 9.

Theo Bloomberg, trước thông tin trên, người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ từ chối đưa ra bình luận. Tương tự, Nhà Trắng cũng không có bình luận nào được đưa ra.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, ông Powell đã được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch Fed, thay thế cho bà Janet Yellen. Điều này được nhận nhận định khi đó là trái với truyền thống, khi các Tổng thống sẽ “thừa kế” Chủ tịch Fed từ người tiền nhiệm. Jerome Powell nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang vào tháng 2 năm 2018, với nhiệm kỳ 4 năm kết thúc vào tháng 2 năm 2022. Nhiệm kỳ của ông với tư cách là thành viên Hội đồng Thống đốc sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 1 năm 2028.

Powell sinh ra ở Washington, DC. Ông nhận bằng cử nhân chính trị tại Đại học Princeton năm 1975 và lấy bằng luật tại Đại học Georgetown năm 1979. Khi ở Georgetown, ông là Tổng biên tập của Tạp chí Luật Georgetown .

Powell từng là trợ lý thư ký và thứ trưởng Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George HW Bush. Tại đây, ông chịu trách nhiệm về chính sách đối với các tổ chức tài chính, thị trường nợ Kho bạc và các lĩnh vực liên quan. Trước khi tham gia chính quyền, ông làm luật sư và chủ ngân hàng đầu tư tại thành phố New York.

Trong thời gian làm việc ở Hội đồng thống đốc Fed, Powell thể hiện rất rõ ràng quan điểm của bản thân về chính sách tiền tệ. Ông đề xuất từ từ tăng lãi suất, đều đặn giảm quy mô bảng cân đối kế toán và dự báo tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ sớm đạt được mục tiêu 2%. Những chính sách này có nhiều điểm tương đồng với những gì bà Yellen đang thực hiện. Và trong các cuộc họp chính sách của FOMC, Powell chưa từng bỏ phiếu chống lại Chủ tịch Fed. Vì thế mà Tom Porcelli, chuyên gia kinh tế của RBC Capital Markets, từng miêu tả Powel chính là “phiên bản Cộng hòa” của Janet Yellen.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đang nhận được nhiều sự ủng hộ tái bổ nhiệm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đang nhận được nhiều sự ủng hộ tái bổ nhiệm.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Daines, một thành viên của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, đã thúc giục Tổng thống Biden trong một bức thư vào tuần trước để tái bổ nhiệm ông Powell nắm quyền lãnh đạo Fed trong 4 năm nữa để xây dựng niềm tin vào một nền kinh tế đang cải thiện.

Việc tái bổ nhiệm Powell "sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến các hộ gia đình, doanh nghiệp và người tiêu dùng rằng người đứng đầu Fed tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng Đảng và sẽ hành động khi cần thiết để đạt được nhiệm vụ kép là ổn định giá cả và việc làm tối đa", Thượng nghị sĩ Steve Daines viết.

Sau khi đại dịch COVID-19 gây ra tình trạng phong tỏa trên diện rộng vào năm ngoái, Fed đã giảm lãi suất chuẩn qua đêm xuống gần 0 và bắt đầu nỗ lực mua trái phiếu. Sự hỗ trợ đó được cho là đã ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính và mở đường cho sự phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Trong cuộc họp mới đấy hồi cuối tháng 7, Fed cho biết sẽ tiếp tục giữ nguyên chính sách lãi suất gần 0%, ông Powell cũng lưu ý lạm phát đã tăng cao hơn mục tiêu 2% của Fed, chủ yếu là do các yếu tố tạm thời, bao gồm sự ách tắc của nguồn cung. Tuy nhiên, Chủ tịch của Fed tái khẳng định tin tưởng rằng mặc dù lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong một số tháng nhưng cuối cùng sẽ chững lại và ngân hàng trung ương sẽ sẵn sàng hành động nếu cần thiết. Ông Powell cho biết: “Nếu kỳ vọng lạm phát tăng lên, chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hướng lạm phát xuống mức 2%".

Ông cũng chỉ ra rằng sự lan rộng của biến thể Delta trên toàn quốc có thể không có tác động kinh tế đặc biệt lớn, vì người Mỹ ít có xu hướng thay đổi hành vi của họ hơn so với những đợt bùng phát trước đó. Nhưng Powell đã gợi ý rằng Fed vẫn cần thêm thời gian để xem xét dữ liệu, đặc biệt là về khía cạnh việc làm, để đảm bảo rằng nó có đúng thời điểm của bất kỳ động thái chính sách nào. “Tôi nghĩ rằng chúng ta còn cách xa mới có được những tiến bộ đáng kể hơn nữa để đạt được mục tiêu việc làm tối đa, tôi muốn thấy một số lượng việc làm mạnh mẽ”, ông nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính Mỹ ủng hộ việc tái bổ nhiệm Powell làm Chủ tịch Fed tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596270 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596270 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10