“Bóng ma” suy thoái kinh tế Mỹ tạo lực đẩy giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ đã xuất hiện trong giới đầu tư tài chính, có thể sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới.

Các nhà đầu tư tài chính bắt đầu lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ.

Các nhà đầu tư tài chính bắt đầu lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ.

>> Tăng mạnh lãi suất, FED đủ sức “đánh gục” giá vàng?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế không có nhiều biến động khi chỉ dao động biên độ từ 1.816-1.846USD/oz và đóng cửa ở mức 1.827USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã dao động trong biên độ khá hẹp, từ 68,5- 68,7 triệu đồng/lượng với giao dịch vàng rất trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng gần như chỉ đi ngang trong tuần này do các nhà đầu tư vẫn đang còn khá trăn trở về việc FED sẽ tăng thêm bao nhiêu điểm phần trăm lãi suất cơ bản nữa? Động thái này của FED có khiến kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hay không?

Trong phiên điều trần vừa qua trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ, Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận rằng FED đã đánh giá thấp lạm phát và các công cụ của FED sẽ không giải quyết được phần lớn vấn đề lạm phát hiện nay. Bởi vì, lạm phát của Mỹ tăng mạnh chủ yếu do chi phí đẩy, đến từ giá dầu và lương thực tăng mạnh do chiến sự Nga- Trung.

Trong khi đó, FED tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối tài sản sẽ chỉ làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa lâu bền, đẩy giá hàng hóa xuống và không khuyến khích chi tiêu tiêu dùng.

“FED dự định đưa tỷ lệ lạm phát xuống 2% mà không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường lao động, nhưng điều đó đã trở nên thách thức hơn do các yếu tố bên ngoài như chiến sự Nga- Ukraine vốn đang khiến giá lương thực và năng lượng tăng cao”, Chủ tịch FED nhấn mạnh.

Bởi vậy, nếu FED tiếp tục tăng nhanh và mạnh lãi suất, thì cũng sẽ không thể kéo giảm mạnh lạm phát xuống mức mục tiêu một khi chiến sự Nga- Ukraine vẫn còn kéo dài và ngày càng diễn biến phức tạp. Trái lại, động thái nói trên của FED có thể sẽ đẩy kinh tế Mỹ lún sâu vào suy thoái.

Trong khi đó, GDP quý 1 của Mỹ đã giảm 1,5%. Nếu GDP quý 2 tiếp tục tăng trưởng âm, thì có thể khẳng định kinh tế Mỹ đã bước vào suy thoái thực sự. Trên thực tế, doanh số bán lẻ của Mỹ liên tục giảm, người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát Mỹ tiếp tục tăng mạnh, theo khảo sát của Đại học Michigan, cho thấy họ có thể sẽ tiếp tục thắt chặt chi tiêu.

>> Nỗi lo suy thoái kinh tế gia tăng, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Ông Mauricio Di Bartolomeo, đồng sáng lập Ledn và CSO cho biết, dù tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 5 vẫn ở mức 3,6%- mức thấp nhất trong nhiều năm, nhưng bắt đầu xuất hiện một loạt các đợt sa thải lao động, có thể khiến tình trạng thất nghiệp trầm trọng hơn; Nợ thẻ tín dụng đang tăng lên; tỷ lệ tiết kiệm đã giảm mạnh. Điều này cho thấy viễn cảnh không mấy sáng sủa của kinh tế Mỹ trong quý 2.

“Các nhà đầu tư đang nhận thấy các dấu hiệu suy thoái trong dữ liệu vĩ mô hàng ngày, chuyển câu chuyện từ lo ngại lạm phát sang lo ngại tăng trưởng suy giảm. Và điều đó có thể sẽ làm thay đổi kỳ vọng chính sách thắt thặt tiền tệ hiện hành của FED sau khi cơ quan này sẽ tăng thêm khoảng 2-3 đợt lãi suất nữa”, ông Mauricio Di Bartolomeo nhận định.

Khi nỗi lo suy thoái kinh tế gia tăng, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn như vàng… Điều này có thể sẽ tác động tích cực đến giá vàng trong dài hạn dù rằng trong ngắn hạn, giá kim loại quý này có thể sẽ vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy do tình hình suy thoái kinh tế Mỹ chưa thực sự rõ ràng.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tích lũy

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tích lũy

Ông Everett Millman, Chuyên gia phân tích cao cấp của Gainesville Coins, cũng cho rằng nếu GDP quý 2 của Mỹ tiếp tục tăng trưởng âm, thì sẽ tác động tích cực đối với giá vàng, vì khi đó, tín hiệu suy thoái kinh tế Mỹ đã rõ ràng. Theo đó, giá vàng sẽ dễ dàng phá vỡ 1.900USD/oz để tiến tới 2.000USD/oz. Tuy nhiên trong ngắn hạn, giá vàng vẫn có xu hướng điều chỉnh, tích lũy.

“1.800 USD/oz vẫn đang là mức hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng tuần tới. Trong khi 1.850 USD/oz đang là mức kháng cự đầu tiên đối với giá vàng tuần tới; nếu vượt qua mức này, thì giá vàng tuần tới sẽ lên 1.870USD/oz”, ông Everett Millman nhận định.

Các số liệu kinh tế Mỹ quan trọng được công bố trong tuần tới gồm đơn đặt hàng hóa bền lâu; GDP quý 1 sửa đổi lần cuối; chỉ số chi tiêu dùng cá nhân (PCE); niềm tin tiêu dùng, PMI… Các chỉ số này được dự báo không mấy tích cực, nên có thể sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bóng ma” suy thoái kinh tế Mỹ tạo lực đẩy giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713591455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713591455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10