FED “mạnh miệng” tăng lãi suất, giá vàng tuần tới còn giảm tiếp?

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch FED “mạnh miệng” tuyên bố tăng mạnh lãi suất cơ bản, đã giúp USD có thêm động lực tăng giá. Điều này còn tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới?

Chủ tịch FED cho biết FED đang cân nhắc tăng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp sắp tới.

Chủ tịch FED cho biết FED đang cân nhắc tăng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp sắp tới.

>> “Cơn gió ngược” nào cản giá vàng tuần tới?

Đúng như dự báo, USD chính là “cơn gió ngược” cản bước giá vàng trong tuần này khi giá vàng đã có cú giảm mạnh từ 1.998USD/oz xuống tới mức 1.926USD/oz vào cuối tuần này và đóng cửa ở mức 1.931USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm khá mạnh theo đà giảm của giá vàng thế giới khi giảm từ mức trên 71 triệu đồng/lượng xuống 69,4 triệu đồng/lượng với lượng giao dịch không mấy sôi động.

Sở dĩ USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong tuần này (USD -Index vượt mức 101 điểm- mức cao mới trong 2 năm qua, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng lên mức trên 3%- mức cao nhất kể từ đầu năm 2018) do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ông Powell cho biết chống lạm phát sẽ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của FED trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 đã tăng vọt lên mức 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cũng đã tăng vọt lên 6,4% trong tháng 2, cao hơn gấp nhiều lần mức lạm phát mục tiêu mà FED đã đề ra là 2%. Theo đó, FED đang cân nhắc tăng thêm khoảng 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản trong cuộc họp vào đầu tháng 5 tới và sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng lãi suất trong các cuộc họp kế tiếp. Với đà tăng này, nhiều chuyên gia dự báo lãi suất cơ bản của FED có thể sẽ chạm ngưỡng 2,5% vào cuối năm nay.

Cho đến nay, có thể khẳng định FED đã có quan điểm sai lầm về chính sách tiền tệ khi trước đó vẫn một mức cho rằng lạm phát tăng chỉ là nhất thời, nên chưa cần tăng lãi suất. Giới chuyên gia cảnh báo rằng, khi nhận ra sự sai lầm chính sách này, nếu FED dồn dập tăng mạnh lãi suất như tuyên bố, có nguy cơ làm chậm đà phục hồi, thậm chí đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Đây là bài toán khó đối với FED khi lạm phát đang có xu hướng tăng mạnh do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu thêm trầm trọng trong bối cảnh leo thang chiến sự Nga-Ukraine và các đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga.

Tuyên bố nói trên của Chủ tịch FED có thể sẽ tiếp tục làm gia tăng đáng kể kỳ vọng của nhà đầu tư về việc lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ tăng mạnh, qua đó tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu và USD tăng cao hơn, khiến giá vàng chịu thêm sức ép trong ngắn hạn. Tuy nhiên, dù FED tăng lãi suất cơ bản lên 2,5% vào cuối năm nay, thì lãi suất thực ở Mỹ vẫn âm sâu (hiện nay âm khoảng 6%), đó là chưa kể lạm phát có thể tăng cao hơn nữa trong thời gian tới dù FED tăng lãi suất. Do đó, vàng vẫn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy

>> Vàng có "tỏa sáng" trong bối cảnh bất ổn gia tăng?

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cũng cho rằng tuyên bố tăng mạnh lãi suất của FED có thể tiếp tục tác động lên tâm lý của nhà đầu tư vàng trong ngắn hạn, khiến giá vàng có thể sẽ còn điều chỉnh, tích lũy dưới 2.000USD/oz, thậm chí xoay quanh 1.900USD/oz trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chiến sự Nga-Ukraine vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo theo đó là các lệnh trừng phát của Mỹ và phương Tây sẽ còn gia tăng, khiến tình hình bất ổn địa chính trị, địa kinh tế ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, còn có thêm căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên khi nước này liên tục thử tên lửa, khiến Mỹ và đồng minh có thể sẽ có đối sách mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, căng thẳng Israel-Palestine leo thang sẽ làm nóng thêm “chảo lửa” Trung Đông… Tất cả những điều này sẽ chỉ làm giá vàng tăng, chứ khó khiến giá vàng giảm sâu trước sức ép của đồng USD. “Với tình hình như trên, giá vàng giảm mạnh sẽ là cơ hội tốt để mua vào, nhất là khi giá vàng giảm xuống vùng 1.850- 1.900USD/oz”, ông Colin khuyến nghị.

Trong tuần tới có khá nhiều số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, như GDP sửa đổi quý 1, đơn đặt hàng công nghiệp, PCE, đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần… Nếu các chỉ số này tăng mạnh hơn dự kiến, sẽ làm gia tăng kỳ vọng FED đẩy mạnh tăng lãi suất, qua đó gây sức ép đến giá vàng tuần tới và ngược lại, giá vàng tuần tới sẽ phục hồi trở lại.

Theo phân tích kỹ thuật, vùng 1.920 USD/oz sẽ là vùng hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới. Nếu vẫn trụ vững trên vùng này, giá vàng tuần tới sẽ phục hồi lên mức 1.950- 1.980USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới có nguy cơ áp sát 1.900USD/oz, thậm chí là vùng 1.870USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED “mạnh miệng” tăng lãi suất, giá vàng tuần tới còn giảm tiếp? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710978 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710978 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10