Giá vàng tuần tới: Chiến sự Nga-Ukraine sẽ “lấn át” dư âm của FED

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng đã điều chỉnh mạnh sau khi FED tăng lãi suất, nhưng có thể sẽ sớm phục hồi trở lại do chiến sự Nga-Ukraine vẫn diễn biến phức tạp.

Chiến sự Nga-Ukraine có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng thế giới phục hồi mạnh trở lại.

Chiến sự Nga-Ukraine có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng thế giới phục hồi mạnh trở lại.

>> Giá vàng sẽ thế nào khi FED tăng lãi suất?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã điều chỉnh giảm mạnh từ mức 1.989USD/oz xuống tới mức 1.895USD/oz và đóng cửa ở mức 1.920USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng giảm mạnh từ mức 69,8 triệu đồng/lượng xuống 67,6 triệu đồng/lượng, rồi sau đó phục hồi lên mức 68,9 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng giảm mạnh trong tuần này là do FED lần đầu tiên tăng 0,25% lãi suất cơ bản kể từ năm 2018, đồng thời bật tín hiệu sẽ có khoảng 6 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay lên khoảng 1,9%, sau đó tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2023. Chính sự tuyên bố mạnh mẽ này của FED đã tác động mạnh đến tâm lý của các nhà đầu tư đang nắm giữ các tài sản phi lãi suất như vàng, khiến họ bán tháo vàng để phòng ngừa rủi ro.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dù FED tuyên bố tăng mạnh lãi suất như vậy, nhưng  không “thấm” vào đâu so với đà tăng lạm phát của Mỹ. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2022 của Mỹ đã tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái- mức cao nhất kể từ năm 1981.

“Một khi lãi suất thực ở Mỹ vẫn còn âm sâu, thì vàng vẫn sẽ tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư”, ông Bart Melek, Giám đốc phân tích chiến lược của TD Securities, nhấn mạnh và cho biết thêm, dù gián đoạn nguồn cung, nhưng nhiều hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm vẫn chưa tăng mạnh, mới chỉ có khoảng 60% các yếu tố cấu thành CPI của Mỹ đã tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cộng với giá dầu thô, khí đốt, lương thực, kim loại… tăng mạnh do chiến sự Nga-Ukraine, sẽ còn thổi bùng áp lực lạm phát của Mỹ trong những tháng tới. Đây là tín hiệu tích cực cho giá vàng dù FED tăng lãi suất thêm khoảng 6 lần nữa trong năm nay.

Đáng chú ý, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã và đang tăng rất mạnh trong những ngày qua, đặc biệt sau khi FED tăng lãi suất cơ bản, hiện đang ở mức 1,942%. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lại giảm xuống 2,153%. Như vậy, mức chênh lệch lợi suất giữa 2 kỳ hạn này đang thu hẹp rất mạnh, hiện chỉ còn khoảng 20 điểm phần trăm. Điều này cho thấy các nhà đầu tư rất quan ngại việc FED tăng mạnh lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ trong dài hạn.

>> Chiến sự Nga-Ukraine còn tác động đến giá vàng?

“Việc đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ ngày càng thoải ra chắn chắn sẽ khiến FED phải thận trọng trong tăng lãi suất, chứ không tăng lãi suất mạnh mẽ như tuyên bố, dù kinh tế Mỹ đang phục hồi tích cực”, ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối nhấn mạnh.

Giá vàng tuần tới sẽ phục hồi trở lại nếu vẫn ở trên 1.875 USD/oz.

Giá vàng tuần tới sẽ phục hồi trở lại nếu vẫn ở trên 1.875 USD/oz.

Dù các nhà đầu tư đang chịu tác động tâm lý từ đợt tăng lãi suất vừa qua của FED, nhưng chiến sự Nga-Ukraine vẫn đang thôi thúc họ quay trở lại mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Bởi vì, dù hai bên đã nhiều lần đàm phán, nhưng đến nay chiến sự vẫn diễn ra mạnh mẽ. Thậm chí theo Fox News, tình báo Mỹ đang bày tỏ quan ngại nếu quân đội Nga vẫn tiếp tục bị Ukraine cản bước trên chiến trường, khiến họ không đạt được mục tiêu đề ra, thì nhiều khả năng Tổng thống Nga Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Đây không chỉ là thảm họa đối với Ukraine, mà cả thể thế giới, vì nó sẽ kích hoạt cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trên toàn cầu, thậm chí là thế chiến thứ 3.

Ông Colin cho rằng, cuộc chiến Nga-Ukraine càng kéo dài thì càng diễn biến phức tạp hơn. Cuộc chiến này và các đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga không chỉ đẩy giá nhiều hàng hóa tăng mạnh, mà còn gây bất ổn địa chính trị, khiến các nhà đầu tư, kể cả các ngân hàng trung ương sẽ ngày càng mua vàng làm nơi trú ẩn. Do đó, dư âm FED tăng lãi suất sẽ sớm qua mau, nhường chỗ cho những thông tin nóng từ chiến sự Nga-Ukraine. Điều này sẽ nhanh chóng đẩy giá vàng phục hồi trở lại. “Nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên mức 1.875USD/oz, thì sẽ sớm quay lại các mức cao gần sát 2.000USD/oz. Tuy nhiên, nếu tiếp tục điều chỉnh, giá vàng tuần tới có thể về khoảng 1.813- 1.840USD/oz trước khi tăng trở lại”, ông Colin nhận định.

Trong tuần tới không có nhiều số liệu kinh tế được công bố, chỉ có doanh số bán nhà mới, PMI, đơn đặt hàng hóa công nghiệp của Mỹ. Các chỉ số này dự kiến vẫn tích cực, nhưng có thể không tác động nhiều đến giá vàng.    

    

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Chiến sự Nga-Ukraine sẽ “lấn át” dư âm của FED tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713866593 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713866593 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10