Bóng mây u ám bao trùm trước thềm G20

Việt Nga 01/12/2018 00:32

Lãnh đạo các nước thành viên nhóm G20 tới Argentina để dự Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 30/11 và 01/12. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đang phủ bóng chương trình nghị sự lần này.

Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ khai mạc ngày 30/11 (theo giờ địa phương) tại Buenos Aires, Argentina. Cuộc họp thường niên kéo dài hai ngày lần này, được xem là một “bài kiểm tra” không mấy thoải mái đối với Nhóm G20. Bầu không khí bao trùm lên hội nghị lần này là căng thẳng thương mại gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: Mỹ và Trung Quốc.

Bất đồng thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang phủ bóng chương trình nghị sự của Hội nghị G20

Bất đồng thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang phủ bóng chương trình nghị sự của Hội nghị G20 (Ảnh: Reuters)

Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào một cuộc gặp bên lề Hội nghị, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 1/12, để xem liệu họ có thể tìm được cách nhằm ổn định tình hình và tiến tới giải quyết những xung đột thương mại giữa hai quốc gia, được cho là đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

  • “Bắt mạch” giá vàng hậu Hội nghị thượng đỉnh G20

    “Bắt mạch” giá vàng hậu Hội nghị thượng đỉnh G20

    15:15, 28/11/2018

  • Giá vàng tuần tới: Đi ngang chờ Hội nghị thượng đỉnh G20

    Giá vàng tuần tới: Đi ngang chờ Hội nghị thượng đỉnh G20

    04:50, 25/11/2018

  • Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung sẽ được giải quyết tại Hội nghị G20?

    Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung sẽ được giải quyết tại Hội nghị G20?

    04:30, 20/11/2018

Vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh, các nước thành viên G20 vẫn đang chạy đua để đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính, bao gồm các vấn đề như thương mại, di dân tự do và biến đổi khí hậu. Trong những năm trước đây, chương trình nghị sự được thông qua từ rất sớm. Nhưng lần này, mọi chuyện lại cho thấy sự chia rẽ, và rạn nứt trong nội bộ nhóm.

Trước khi đến Buenos Aires hôm 29/11, Tổng thống Trump cho biết ông mở đường cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: "Tôi không biết liệu tôi nên làm điều đó hay không".

Theo kế hoạch ban đầu, cố vấn thương mại Peter Navarro của Nhà Trắng, sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng ông Navarro đã được bổ sung vào phái đoàn Mỹ vào phút chót và theo thông tin từ một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Navarro sẽ tham dự cuộc họp giữa ông Trump với ông Tập. Vị quan chức này cho biết đây là một thông điệp có chủ ý được gửi tới Trung Quốc về quan điểm của Mỹ trong vấn đề thương mại.

Về phía Trung Quốc, ngày 29/11, Bộ Thương mại nước này cho biết, Bắc Kinh đang hy vọng về “kết quả tích cực” trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ

Theo Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) – ông Angel Gurria, sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu Tổng thống Trump vẫn kiên định với kế hoạch tiếp tục tăng thuế lên 25% đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, ngoài vấn đề căng thẳng thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Trump còn rất lưu tâm đến vấn đề môi trường và tình trạng nóng lên của Trái đất. Tổng thống Trump bày tỏ hoài nghi rằng tình trạng nóng lên của Trái đất là do hoạt động của con người gây ra. Điều này dẫn đến những nghi ngại rằng liệu các quốc gia G20 có thể đạt được sự đồng thuận, để đưa nội dung này vào thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hay không?

Trong khi cuộc họp của ông Trump với ông Tập chắc chắn sẽ diễn ra, Tổng thống Mỹ, ngày 29/11, đột ngột hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch của ông với ông Putin, với lý do là Nga mới đây đã bắt giữ các tàu của Ukraine.

Tình trạng xung đột leo thang giữa Nga và Ukraina liên quan đến đụng độ tại eo biển Kerch được xem là một đám mây đen khác đang lơ lửng trên hội nghị thượng đỉnh lần này. Theo giới quan sát, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phải đối mặt với câu hỏi của nhiều nhà lãnh đạo nhóm G20, liên quan đến vấn đề về Ukraine.

Một vấn đề được quan tâm khác tại Hội nghị lần này là sự tham dự của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đang đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những nhận định và phản ứng của các bên tại Hội nghị lần này sẽ phản ánh lập trường cũng như định hướng hành động của các nước về vấn đề vẫn đang gây tranh cãi thời gian qua.

Các lực lượng an ninh Argentina đã bắt đầu phong tỏa các khu vực và tuyến phố xung quanh khu vực diễn ra hội nghị. Chính phủ Argentina đã tuyên bố 30/11 là ngày lễ quốc gia và kêu gọi người dân thủ đô sớm di chuyển để tránh tình trạng giao thông tắc nghẽn do an ninh được thắt chặt. Nhiều cuộc biểu tình được dự kiến sẽ được tổ chức trong ngày 30/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bóng mây u ám bao trùm trước thềm G20
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO