BP “nén đau” trong bối cảnh khủng hoảng Nga - Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn British Petroleum (BP), Tập đoàn năng lượng của Anh đang “nén đau” cắt đứt quan hệ với Rosneft, một đối tác Nga để đáp trả cuộc chiến mà Nga đang gây ra với Ukraine.

“Thiệt đơn, thiệt kép”…

Ít nhất 19,7% cổ phần của công ty Anh sẽ trong tập đoàn dầu khí quốc doanh Nga, sẽ được thoái vốn, trong một mô tả quyết định tấn công nước láng giềng của Nga là "một hành động xâm lược gây ra hậu quả bi thảm trên toàn khu vực”.

BP, Tập đoàn năng lượng của Anh đang “nén đau” cắt đứt quan hệ với đối tác Rosneft của Nga.

BP, Tập đoàn năng lượng của Anh đang “nén đau” cắt đứt quan hệ với đối tác Rosneft của Nga.

Giám đốc điều hành BP, Bernard Looney và cựu Giám đốc điều hành Bob Dudley cũng sẽ phải từ chức ngay lập tức với ảnh hưởng từ việc họ từng tham gia hội đồng quản trị cùng với Giám đốc điều hành Rosneft, Igor Sechin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vậy là trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, BP đang “thiệt đơn thiệt kép”!

BP, vốn được coi là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga. Họ cho biết những thay đổi này sẽ dẫn đến việc công ty phải chịu một khoản phí "tổn thất vật chất" lớn trong thu nhập quý đầu tiên của mình. Lợi nhuận hoạt động của công ty vào năm 2022 sẽ thấp hơn khoảng 2 tỷ USD so với dự báo do kết quả của những thay đổi kế toán.

Chủ tịch BP, Helge Lund đã lên tiếng về việc công ty đã có thâm niên hoạt động ở Nga hơn 30 năm và có những đồng nghiệp "xuất sắc" ở đó. Công ty có trụ sở tại London đã nhận được cổ tức thường xuyên từ Rosneft, năm ngoái lên tới 640 triệu USD, so với tổng dòng tiền hoạt động của BP là 23,6 tỷ USD.

“Tuy nhiên, hành động quân sự này thể hiện một sự thay đổi cơ bản”, Lund cho biết trong một tuyên bố. "Hội đồng quản trị BP kết luận, sau một quá trình kỹ lưỡng, rằng sự tham gia của chúng tôi với Rosneft, một doanh nghiệp nhà nước của Nga, đơn giản là không thể tiếp tục”.

Giám đốc điều hành BP, Bernard Looney sẽ từ chức.

Giám đốc điều hành BP, Bernard Looney sẽ từ chức.

Bên ngoài, Chủ tịch Helge Lund đã cho rằng, việc nắm giữ cổ phần ở Rosneft hiện tại là không còn phù hợp với chiến lược và kinh doanh của BP. Nhưng, trên thực tế, tờ Wall Street Journal đưa tin, BP đã phải chịu áp lực từ chính phủ Anh về mối quan hệ của họ với Nga .

Ngoài cổ phần của mình trong Rosneft, BP còn có ba liên doanh với công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga: 20% cổ phần trong dự án dầu Taas-Yuryakh ở miền đông Siberia, 49% cổ phần của Yermak Neftegaz ở Tây Siberia và 49% trong dầu Kharampur và dự án khí đốt.

Cơn đau đầu của các công ty dầu khí

Tuy nhiên, BP không phải là công ty duy nhất trong số các công ty dầu khí lớn của phương Tây sẽ phải chịu những thiệt hại nặng nề.

Nhiều khả năng Shell, tập đoàn dầu khí có trụ sở tại Anh cũng sở hữu 27,5% cổ phần của Sakhalin-2 sẽ bị ảnh hưởng.

Nhiều khả năng cổ phần của Shell cổ phần trong sự án Sakhalin-2 sẽ bị ảnh hưởng.

Shell, tập đoàn dầu khí có trụ sở tại Anh cũng sở hữu 27,5% cổ phần của Sakhalin-2, công ty được mô tả là một trong những dự án dầu khí tổng hợp lớn nhất thế giới. Shell cho biết Sakhalin-2 cung cấp khoảng 4% thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng hiện nay trên thế giới.

Trong khi đó, ExxonMobil, một tập đoàn lớn của Mỹ cũng đã có mặt ở Nga hơn 25 năm và sử dụng khoảng 1.000 nhân viên ở đó. Công ty con của họ, Exxon Neftegas Limited, có 30% cổ phần trong Sakhalin-1 - một dự án dầu khí tự nhiên rộng lớn nằm ngoài khơi đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông của Nga. Công ty này đã vận hành dự án từ năm 1995 thay mặt cho một tập đoàn bao gồm các đối tác Nhật Bản và Ấn Độ, cũng như hai chi nhánh của Rosneft.

Có thể nói, cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang và các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các đồng minh thân cận phương Tây đưa ra, không chỉ khiến các doanh nghiệp ở Nga gặp khủng hoảng, mà hậu quả kinh tế có thể còn được cảm nhận rộng rãi hơn nhiều ở phía các doanh nghiệp phương Tây.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, những đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây được đưa ra trong bối cảnh này, chẳng bên nào được lợi, nhưng hậu quả sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế lớn hơn. Và một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khác, đang chực chờ phía trước…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BP “nén đau” trong bối cảnh khủng hoảng Nga - Ukraine tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538764 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538764 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10