Brexit sẽ đi theo kịch bản nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu dự thảo thỏa thuận Brexit được Quốc hội Anh thông qua, thì Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019. Ngược lại, Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận nào với khối này.

Những gì đang xảy ra với Brexit tại thời điểm hiện tại?

Những gì đang xảy ra với Brexit tại thời điểm hiện tại?

Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit, nhưng dự thảo này sẽ khó qua "cửa ải" của Quốc hội Anh. Theo dự đoán của Công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, khả năng dự thảo thỏa thuận Brexit bị Quốc hội Anh bác bỏ là 75%. 

Cả EU và Thủ tướng Anh đều đang nỗ lực thuyết phục các nghị sỹ Anh thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit, bởi EU sẽ không chấp thuận đàm phán lại dự thảo này.

 

Theo kế hoạch, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12 sắp tới. Nếu dự thảo thỏa thuận này được Quốc hội Anh thông qua, thì Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019 như dự kiến. Ngược lại, Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận nào với khối này. Trong đó, kịch bản thứ hai là kịch bản đáng lo ngại nhất, bởi điều này sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Anh nói chung và các doanh nghiệp Anh nói riêng. Khi đó, Anh sẽ phải tuân thủ theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này chắc chắn sẽ làm tăng thuế quan và chi phí cho cả người sản xuất và người tiêu dùng Anh.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Vương quốc Anh đã nhiều lần cảnh báo rằng Brexit không thỏa thuận sẽ gây thiệt hại cho việc nhập khẩu các linh kiện từ EU để lắp ráp ô tô tại các nhà máy của họ ở Anh. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại ô tô (SMMT), nếu Brexit không có thỏa thuận, các công ty Anh bán linh kiện cho EU sẽ phải chịu mức thuế xuất khẩu trung bình 4,5%, trong khi các nhà sản xuất ô tô Anh sẽ phải chịu thuế xuất khẩu 10%. 

Đối với kich bản thứ nhất, sau ngày 29/3/2019, giai đoạn chuyển đổi hậu Brexit sẽ bắt đầu. Trong giai đoạn này, Anh và EU sẽ đàm phán các mối quan hệ tương lai của họ, bao gồm những sắp xếp thương mại mới.

Việc chuyển đổi dự kiến kéo dài 21 tháng. Tuy nhiên, EU và Vương quốc Anh đã quyết định sẽ đánh giá tình trạng đàm phán của họ vào tháng 7 năm 2020 để xem liệu họ có cần thêm thời gian để kết thúc các cuộc đàm phán đó hay không. 

Trong giai đoạn chuyển tiếp, Vương quốc Anh sẽ không có bất kỳ tiếng nói nào trong việc hoạch định chính sách của EU.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Brexit sẽ đi theo kịch bản nào? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10