Bức xúc kết quả thẩm định chung cư cũ (Kỳ II): Luẩn quẩn “xếp hạng” C, D

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ tại nhà G6A khu tập thể Thành Công mà người dân tại nhiều khu nhà chung cư cũ tại Hà Nội đang “đặt vấn đề” về kết quả thẩm định mức độ nguy hiểm của cơ quan chức năng.

Tại nhà G6A Thành Công, thực tế khảo sát cho thấy ghi nhận tình trạng xuống cấp chung, có biểu hiện nghiêng, tường và trần có tình trạng bong tróc vữa, chưa ghi nhận việc nứt cổ trần và kẽ hở giữa khe cầu thang và tường, chưa phải chống đỡ khung thép gia cường.

p/Nhà E6 khu tập thể Thành Công, sau 8 năm kiến nghị thì mới được xác định mức nguy hiểm cấp C để được gia cố chống đỡ.

Nhà E6 khu tập thể Thành Công, sau 8 năm kiến nghị thì mới được xác định mức nguy hiểm cấp C để được gia cố chống đỡ

Phân loại chung cư cũ

Ông Nguyễn Văn Hùng ở tại phòng 102, nhà G6A cho biết, hiện trạng nhà anh nền móng và tường nhà liền mạch, không có hiện tượng nứt gãy, việc nghiêng là nghiêng chung của cả đơn nguyên từ lâu.

  Việc xác định chính xác, thuyết phục mức độ nguy hiểm của các khu chung cư cũ là cần thiết để đảm bảo hiệu quả của chính sách cải tạo chung cư cũ hiện nay.

Tại nhà E6 khu tập thể Thành Công, ghi nhận tình trạng chống đỡ khung thép gia cường cả 5 tầng, có nhiều vết nứt cổ trần, xuất hiện khe hở giữa cầu thang và tường, nhiều chỗ bong tróc.

Tại nhà E4, ghi nhận tình trạng chống đỡ khung thép gia cường 1 phần, có một số vết nứt và bong tróc tường. Theo phản ánh của người dân tại đây thì sau 8 năm kiến nghị thì nhà E6 mới được xác định mức nguy hiểm cấp C để được gia cố chống đỡ.

Bà Dương thị Khánh Hòa, phòng 401, tập thể E6 cho biết, thời điểm trước mùa mưa bão năm 2013 cư dân rất lo lắng và kiến nghị rất quyết liệu để Phường vào kiểm tra, khi đó các vết nứt đã rộng từ 10-15cm, cứ như sập đến nơi. Khi đó, Quận đã xuống kiểm tra và công nhận là nguy hiểm.

Một trường hợp nhà chung cư nguy hiểm khác tại Hà Nội được người dân phản ánh là nhà Chung cư A7, khu tập thể Tân Mai (Hoàng Mai). Ông Nguyễn Quang Gắng, Tổ trưởng tổ 15, phòng 203 tập thể A7 cho biết, hiện nay mỗi lần có người nổ máy dắt xe máy lên cầu thang là các căn hộ 2 bên cầu thang có độ rung lớn.

Đối với kết quả kiểm định nhà A7, theo người dân tại đây, đoàn kiểm định đã xuống làm việc dưới sự làm việc của người dân, đào 3 hố móng, quan trắc thực địa nhưng kết quả lại được thay đổi ở lần hậu kiểm thứ 2 (từ cấp D thành C).

Còn nhiều nghi ngại

Theo quy định nếu nhà chung cư cũ có mức nguy hiểm cấp C thì việc di dời, cải tạo chưa được tiến hành ngay, do đó người dân tiếp tục phải sống chung với bất an.

Bà Hòa (nhà chung cư E6) cho biết “dù nhà E6 ai đến cũng công nhận là xuống cấp và nguy hiểm nhưng phải trải qua quá trình 8 năm trời kiến nghị mới được chống đỡ thì nhà G6A gần như không thấy ai kêu nhưng lại được kiểm định ở cấp D luôn”.

Đối với nhà A7 Tân Mai, ông Gắng cho biết, cư dân tại đây hiện còn nhiều băn khoăn với kết quả xếp hạng nguy hiểm cấp C. Thời điểm tháng 6/2019 người dân rất mừng vì có thông tin UBND Quận Hoàng Mai sẽ mời các cơ quan chức năng sắp kiểm định lại chất lượng của nhà A7, tuy nhiên sau đó cũng không thấy động thái gì.

“Lần nào tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng ý kiến nhưng vẫn chưa thấy gì, năm 2017, cư dân tại đây đã làm đơn kiến nghị đề nghị cơ chế giải quyết cải tạo cho nhà nhưng đến nay chưa có hồi âm” - ông Gắng cho biết.

Trước tình trạng trên dù là ở cấp độ nào thì những nguy hiểm là hiển hiện và an nguy của con người là quan trọng nhất. Do đó, việc xác định chính xác, thuyết phục mức độ nguy hiểm của các khu chung cư cũ là cần thiết để đảm bảo hiệu quả của chính sách cải tạo chung cư cũ hiện nay.

Trao đổi với DĐDN, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng cần nhận diện và phân loại rõ từng loại chung cư cũ. Từ đó có trình tự thực hiện các dự án cải tạo chung cư cụ thể khác nhau, không thể có một khung chính sách chung cho tất cả các loại chung cư. Để cải tạo chung cư cần đảm bảo lợi ích giữa “3 nhà”: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Kỳ III: Thực hư việc xếp hạng cấp D vì “đắc địa”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức xúc kết quả thẩm định chung cư cũ (Kỳ II): Luẩn quẩn “xếp hạng” C, D tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10