"Bùng nổ" du lịch caravan

Diendandoanhnghiep.vn Đáp ứng nhu cầu trên, ngoài các sản phẩm Free&Easy (chỉ bao gồm vé máy bay và khách sạn) đã quá quen thuộc, một loại hình du lịch mới được các doanh nghiệp đưa ra - du lịch caravan.

Caravan được hiểu là hình thức du lịch bằng xe ô tô tự lái. Du khách có thể sử dụng phương tiện cá nhân, hoặc thuê xe của các công ty du lịch, cùng với các cung đường, điểm đến… đã được thiết kế sẵn.

Trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, việc xây dựng chương trình, tour tuyến mới lạ, độc đáo, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách luôn là nỗi băn khoăn của các đơn vị lữ hành. Du lịch caravan đang được nhiều doanh nghiệp du lịch lựa chọn bởi tính thoải mái và độ linh động cao, giúp du khách không những thỏa mãn nhu cầu thử tài tay lái trên những cung đường tuyệt đẹp mà còn được tự do khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa ở những điểm đến trên đường di chuyển.

Dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng caravan đang dần thịnh hành hơn, vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới.

Dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng caravan đang dần thịnh hành hơn, vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới.

Trên thế giới, du lịch caravan đã xuất hiện cách đây khoảng 20 năm, phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ. Dù du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng caravan đang dần thịnh hành hơn, vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới.

 Trả lời báo chí, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Giám đốc Công ty Hanoitourist cho biết, du lịch bằng xe tự lái đã có từ lâu, tuy nhiên thời điểm đó, tour du lịch này chưa trở thành xu hướng du lịch. Bởi lúc đó hệ thống giao thông, phương tiện cá nhân chưa phát triển. Vài năm trở lại đây, phương tiện cá nhân phát triển nhiều. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVD-19, du khách e ngại dùng phương tiện công cộng, xe to tập trung đông người nên mọi người chọn phương tiện cá nhân, nhỏ lẻ, ít tập trung đông người để đi du lịch.

du lịch caravan sẽ là đà thúc đẩy cho một loại hình mới của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, loại hình này cũng gặp những khó khăn và thách thức nhất định. Có thể kể đến việc giữ an toàn trong suốt chuyến đi.

“Điều khó khăn và thách thức đối với loại hình du lịch tự lái xe trải nghiệm này chính là ý thức giao thông của người dân nói chung và kinh nghiệm của người tự lái xe trải nghiệm nói riêng” - ông Phùng Quang Thắng khẳng định.

Một số khảo sát gần đây từ Booking.com phản ánh thị hiếu của du khách Việt Nam trong bối cảnh mới. Theo đó, 75% khách du lịch cho rằng giữ an toàn khi du lịch là ưu tiên hàng đầu; 42% người Việt Nam sẽ chọn những điểm đến thay thế để tránh những khu vực đông người. Ngoài ra, 50% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết sẽ bỏ qua các phương tiện giao thông công cộng để tránh đi chung với nhiều người khác. Thay vào đó, du khách sẽ chọn thuê xe hoặc dùng xe cá nhân để tự lái.

Trả lời trên VOV, ông Trương Đức Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hòn Ngọc Viễn Đông (đơn vị chuyên tổ chức caravan tại TP.HCM) cho biết, các đoàn xe caravan đang ngày càng trở nên thịnh hành hơn sau đại dịch Covid-19. Để tránh những nơi đông người, hạn chế phương tiện công cộng thì di chuyển bằng xe cá nhân là lựa chọn ưu việt, vừa an toàn về sức khỏe và đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa phù hợp với xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình.

Ngoài ra, tour caravan luôn đặt vấn đề an toàn giao thông lên hàng đầu. Đoàn xe được tổ chức quy củ, kỷ luật và người tham gia phải tuân theo những nguyên tắc riêng. Tính kỷ luật, tính đồng đội để đảm bảo an toàn chung cũng chính là "đặc sản" của du lịch caravan, tạo ra sự khác biệt, thú vị so với những loại hình khác.

Ông Trần Văn Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà nhận định, sau Covid-19, du khách có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm du lịch, không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến.

Caravan với những chiếc xe nhỏ và linh hoạt dễ dàng đưa du khách đến những nơi xa xôi vốn khó tiếp cận với những xe du lịch cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình từ thiện, tìm hiểu văn hóa bản địa… mà tour đại trà thường không có.

Nhìn chung, việc tham gia đoàn caravan chuyên nghiệp giúp chuyến đi nhẹ nhàng, thuận lợi, du khách được yên tâm trải nghiệm tay lái, khám phá hành trình mà không phải lo đến các vấn đề khác. "Với sự tổ chức chuyên nghiệp của các hãng lữ hành, du khách không mất thời gian cho việc nghiên cứu đường sá, đặt khách sạn, ăn uống… Các dịch vụ được đảm bảo và hướng dẫn viên sẽ giúp du khách trải nghiệm, khám phá" – ông Thắng cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bùng nổ" du lịch caravan tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715016056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715016056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10