Bước đi mới của Amazon vào thị trường chăm sóc sức khỏe

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thái độ đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và điều đó cũng mang đến cho Amazon một cơ hội mới thực hiện những tham vọng mới...

>>>Amazon đầu tư vào hãng giao đồ ăn để giữ chân khách hàng “VIP”

Thương vụ tỷ đô

Mới đây, “gã khổng lồ” công nghệ đã công bố một thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD để mua One Medical, một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ảo và điều hành gần 200 văn phòng chăm sóc chính.

đã công bố một thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD để mua One Medical.

Amazon đã công bố một thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD để mua One Medical.

Đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của Amazon, sau thỏa thuận trị giá 13,7 tỷ USD mua Whole Foods vào năm 2017 và 8,5 tỷ USD mua studio MGM của Hollywood vào đầu năm nay.

One Medical, công ty con của 1Life Healthcare, có trụ sở tại San Francisco, chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc ảo cũng như thăm khám trực tiếp. Họ cũng làm việc với hơn 8.000 công ty để cung cấp các lợi ích sức khỏe của mình cho nhân viên. Được thành lập vào năm 2007 bởi Tom Lee, One Medical ra mắt công chúng vào tháng 1 năm 2020, huy động được 245 triệu USD và định giá 1,98 tỷ USD tính đến thời điểm đóng cửa thị trường hôm thứ Tư.

Tính đến tháng 3 năm nay, One Medical có khoảng 767.000 thành viên và 188 văn phòng y tế tại 25 thị trường. Tuy nhiên, theo báo cáo thu nhập quý đầu tiên của họ, công ty đã lỗ ròng 90,9 triệu USD sau khi đạt được 254,1 triệu USD doanh thu. Tổng giá trị thương vụ được công bố hôm thứ Năm bao gồm cả khoản nợ của One Medical.

Trên thực tế, thỏa thuận này bổ sung vào tập đoàn sức khỏe vốn đã khá phong phú của Amazon.

Neil Lindsay, phó chủ tịch cấp cao của Amazon Health Services, cho biết trong một tuyên bố, việc mua lại này nhằm mục đích tái tạo lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe bằng những động thái như đặt lịch hẹn và đi đến hiệu thuốc.

“Chúng tôi thích phát minh để làm cho những gì trở nên dễ dàng hơn và chúng tôi muốn trở thành một trong những công ty giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm chăm sóc sức khỏe trong vài năm tới”, Lindsay cho biết.

Nhìn chung, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các lần khám bệnh từ xa và chăm sóc sức khỏe ảo đã bùng nổ trong đại dịch COVID-19. Những người thanh toán hóa đơn chăm sóc sức khỏe như chủ lao động và công ty bảo hiểm cũng đang tập trung hơn vào việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc bệnh nhân và đảm bảo bệnh nhân của họ luôn theo dõi sức khỏe của họ, đi khám bác sĩ thường xuyên và lấy đơn thuốc của họ.

Trong khi chi phí chăm sóc sức khỏe đã tăng nhanh hơn tiền lương và lạm phát trong nhiều năm và gây ra một khoản chi phí lớn cho các nhà tuyển dụng cung cấp bảo hiểm. Các nhà tuyển dụng và công ty bảo hiểm cho rằng bằng cách kết nối mọi người với dịch vụ chăm sóc thường xuyên, họ có thể ngăn chặn việc nằm viện tốn kém hoặc ngăn các bệnh mãn tính như tiểu đường không dẫn đến các vấn đề lớn hơn.

>>>Amazon và làn sóng thành lập công đoàn ở Mỹ

>>>Amazon và toan tính sau thương vụ “bom tấn” MGM

Dấu chân tham vọng của Amazon

Đối với Amazon, thương vụ mua lại này đã làm sâu sắc thêm bước đi của họ vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngành mới nhất mà công ty đã tìm cách đột phá.

One Medical sẽ đánh dấu tham vọng lớn của Amazon trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

One Medical sẽ đánh dấu tham vọng lớn của Amazon trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Vào năm 2018, họ đã mua hiệu thuốc trực tuyến PillPack với giá 750 triệu USD trước khi mở cửa hàng thuốc trực tuyến của riêng mình, cho phép khách hàng đặt thuốc hoặc nạp thuốc theo toa và được giao đến tận nhà trong vài ngày. Và năm ngoái, họ đã bắt đầu cung cấp chương trình khám bệnh từ xa, Amazon Care, cho các nhà tuyển dụng trên toàn nước Mỹ.

Neil Saunders, giám đốc điều hành tại GlobalData Retail, nhận định không có gì ngạc nhiên khi Amazon đang mở rộng dấu chân của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các doanh nghiệp bán lẻ và điện toán đám mây của công ty đang trở nên trưởng thành hơn và họ đang tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển. Thực tế cho thấy, chăm sóc sức khỏe là một công việc phức tạp nhưng cực kỳ hấp dẫn. Nhưng, để tạo được tiếng vang lớn không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Saunders cho biết: “Amazon sẽ cần phải làm việc cực kỳ chăm chỉ và cực kỳ sáng tạo nếu muốn làm được nhiều hơn là làm rung chuyển một chút mọi thứ. “Dựa trên hình thức trong quá khứ, chưa rõ liệu Amazon có thể thực sự đạt được điều này hay không. Mặc dù đã tạo ra một số bước thâm nhập vào hiệu thuốc trực tuyến, nhưng Amazon vẫn chưa tạo ra một cuộc cách mạng trên thị trường”. 

Nhưng, có thể không dễ cho Amazon

Thỏa thuận được đưa ra khi Amazon và các công ty công nghệ lớn khác phải đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp về sức mạnh thị trường của họ. Ngay sau thông báo của công ty vào thứ Năm, các nhà phê bình đã kêu gọi các cơ quan quản lý Mỹ chặn giao dịch mua với lý do nó gây nguy hiểm cho quyền riêng tư.

Nhưng, có thể mọi thứ không dễ dàng cho

Nhưng, có thể mọi thứ không dễ dàng cho "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ.

“Việc Amazon tiếp quản One Medical là phát súng mới nhất trong một giai đoạn mới đáng sợ trong mô hình kinh doanh của các tập đoàn lớn nhất thế giới”, Barry Lynn, giám đốc điều hành của Open Markets Institute, một tổ chức ủng hộ các quy định chống độc quyền chặt chẽ hơn cho biết. 

“Thỏa thuận này sẽ mở rộng khả năng của Amazon trong việc thu thập thông tin cá nhân và bí mật nhất về các cá nhân, để theo dõi, nhắm mục tiêu, thao túng và khai thác mọi người theo những cách xâm nhập hơn bao giờ hết”, Barry Lynn nhận định.

Ngoài ra, One Medical đã phải đối mặt với một cuộc điều tra của quốc hội Mỹ sau khi có báo cáo rằng công ty đã lợi dụng “khả năng tiếp cận vắc-xin COVID-19 khan hiếm để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của công ty”, trong đại dịch.

Tất nhiên, thỏa thuận này phải được phê duyệt theo quy định. Sau khi hoàn thành, Amazon cho biết Giám đốc điều hành của One Medical, Amir Dan Rubin sẽ vẫn giữ vị trí của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước đi mới của Amazon vào thị trường chăm sóc sức khỏe tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10