Amazon đầu tư vào hãng giao đồ ăn để giữ chân khách hàng “VIP”

Diendandoanhnghiep.vn Hãng thương mại điện tử này mua 2% cổ phần hãng giao đồ ăn Grubhub để tặng cho mỗi khách VIP của Amazon 1 năm giao đồ ăn miễn phí.

>>Amazon và làn sóng thành lập công đoàn ở Mỹ

Amazon đã mua 2% cổ phần hãng giao đồ ăn Grubhub

Amazon đã mua 2% cổ phần hãng giao đồ ăn Grubhub

Amazon đang xâm nhập mảng giao hàng thực phẩm sau khi công bố sở hữu 2% cổ phần của Grubhub vào ngày hôm qua. Trước đó, Grubhub đã được gã khổng lồ giao hàng Châu Âu Just Eat thâu tóm vào năm 2020, nhưng gần đây Just Eat lại đang cố gắng bán đi hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ khi cuộc đua giao hàng nóng lên.

Sau thương vụ đầu tư, Amazon tuyên bố tặng cho các khách hàng VIP của mình, là những người trả tiền thuê bao dịch vụ Amazon Prime, 1 năm miễn phí giao đồ ăn. Vậy là từ giờ, hơn 200 triệu người dùng gói Amazon Prime đều có thể sử dụng dịch vụ Grubhub+ miễn phí trong vòng 1 năm thay vì trả phí đăng kí 10USD/ tháng, bao gồm dịch vụ giao hàng miễn phí và giảm giá chỉ dành cho thành viên.

Ngay lập tức, cổ phiếu của các hãng giao đồ ăn đối thủ của Grubhub sụt giảm, DoorDash giảm 7% và Uber giảm 5% do lo ngại rằng người dùng Amazon có thể từ bỏ các dịch vụ giao đồ ăn đó để chuyển qua Grubhub. Ngoài ra, hãng giao hàng chủ lực tại Anh Deliveroo cho biết số lượng thành viên đã tăng gấp bốn lần vào tháng 2 sau khi Amazon triển khai một đặc quyền tương tự vào năm ngoái.

Doanh số bán hàng của Amazon đang sụt giảm do người tiêu dùng cắt giảm mua sắm qua mạng. Quý trước, hãng đã công bố mức tăng trưởng hằng quý chậm nhất trong nhiều thập kỷ. Các đặc quyền phân phối của Grubhub có thể giúp lý giải cho đợt tăng giá Prime 17% gần đây trong khi thúc đẩy lượng người đăng ký.

cổ phiếu của các hãng giao đồ ăn đối thủ của Grubhub sụt giảm

cổ phiếu của các hãng giao đồ ăn đối thủ của Grubhub sụt giảm

>>Amazon Web Service - Mỏ vàng của Amazon

Có thể thấy các mối quan hệ đối tác giúp Amazon dễ dàng hơn trong hoạt động kinh doanh hơn là tự mình triển khai: vào năm 2019, Amazon đã loại bỏ dịch vụ giao hàng của Amazon Restaurant vì sự cạnh tranh gay gắt về lợi nhuận.

NHƯ VẬY LÀ:

Amazon là minh chứng tiếp theo cho mô hình kinh doanh mới hướng đến nhóm người dùng trả phí đăng kí. Đầu tiên, chúng ta có các công ty thẻ tín dụng cung cấp đặc quyền cho các tài khoản đăng ký “thuê bao gọi xe” Lyft Pink và “thuê bao giao hàng” DashPass. Giờ đây, chúng ta có các gói đăng ký trả phí như Prime, cung cấp các gói dịch vụ đăng ký trả phí khác dưới dạng đặc quyền. Và biết đâu đấy, các đối thủ của Amazon như Hulu cũng sẽ có thể cung cấp cho người đăng ký đặc quyền Uber Eats Pass miễn phí trong sáu tháng.

Những mối quan hệ đối tác này cho phép người tiêu dùng được hưởng một số đặc quyền với mức giá thấp hơn, và từ đó, giúp các đối tác giữ khách hàng trung thành lâu hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon đầu tư vào hãng giao đồ ăn để giữ chân khách hàng “VIP” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602968 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602968 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10