Bước tiến lớn quy hoạch hai bờ sông Hồng

Diendandoanhnghiep.vn Sau thời gian dài "tắc nghẽn" thì Quy hoạch phân khu sông Hồng đang có triển vọng tích cực sẽ sớm được thông qua.

Tại Hội nghị Thường trực Thành ủy Hà Nội mới đây, bên cạnh việc thống nhất về mặt chủ trương đối với 6 đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000) nội đô lịch sử thì Thường trực Thành ủy cũng đã nghe báo cáo về Quy hoạch phân khu sông Hồng và góp ý các chủ trương, định hướng lớn vào bản dự thảo Quy hoạch.

Đồ án

Đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng được Thường trực Thành ủy Hà Nội thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục hoàn thiện trình Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy

Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng được nghiên cứu trên không gian đoạn sông Hồng dài khoảng 40km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao phủ diện tích khoảng 11.000 ha. Đồ án được nghiên cứu trên không gian thuộc địa bàn của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện.

Như vậy, sau 10 năm, việc đưa ra đồ án 1/2.000 quy hoạch phân khu sông Hồng là bước tiến lớn sau thời gian dài lâm vào bế tắc vì vướng quy hoạch thoát lũ cũng như việc “quy hoạch chờ quy hoạch”.

Liên quan đến đồ án quy hoạch này, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, TSKH.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội hiện là Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam thì giấc mơ về thành phố ven sông Hồng sau hơn 2 thập kỷ đến nay vẫn dở dang và đau đáu mà nguyên nhân sâu xa của sự chậm chạp này có thể khẳng định là do quy hoạch đang chờ các quy hoạch khác.

Phối cảnh khu vực 2 hữu ngạn. Nguồn- Dự án quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng - 2007

Phối cảnh khu vực 2 hữu ngạn. Nguồn- Dự án quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng - 2007

Ông Nghiêm nhận định, vấn đề lớn nhất cần giải quyết hiện nay để Quy hoạch phân khu sông Hồng sớm được thông qua là tình trạng quy hoạch này đang treo quy hoạch kia. Đầu tiên và lớn nhất cần giải quyết chính là xây dựng được bản quy hoạch thoát lũ và hệ thống đê điều. Đồng thời Chính phủ phải sớm phê duyệt các phương án quy hoạch vùng.

Đối với điểm vướng này, ông Nghiêm phân tích "phân tầng Quy hoạch theo Luật Quy hoạch mới ban hành, phải có quy hoạch Quốc gia, quy hoạch ngành sau mới lấy căn cứ lập quy hoạch vùng và địa phương. Như vậy, khi Hà Nội xây dựng quy hoạch tích hợp của Hà Nội thì vướng là Chính phủ chưa thông qua quy hoạch ngành về thoát lũ và đê điều".

Cũng theo ông Nghiêm, một khi giải quyết được các điểm nghẽn trên thì Hà Nội mới có thể hoàn thành được quy hoạch tích hợp Thủ đô theo Luật Quy hoạch. Hai việc này phải được triển khai có trình tự thì Đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng cũng như việc xây dựng thành phố 2 bên sông mới phù hợp với các quy định về quy hoạch hiện hành.

Về tầm quan trọng của đồ án quy hoạch này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng: “Quy hoạch sông Hồng sẽ huy động được nguồn lực rất quan trọng về đất đai, cảnh quan, môi trường để tạo ra động lực mới, không gian phát triển mới cho thủ đô Hà Nội”.

Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục hoàn thiện, tiếp tục trình Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi làm việc với các bộ, ngành Trung ương để thống nhất các nội dung quan trọng trước khi phê duyệt.

Được biết, liên quan đến Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng nhiều dự án lớn tại Hà Nội đã rơi vào tình trạng treo suốt cả thập kỷ. Có thể kể đến như Dự án Sông Hồng City sau 25 năm vẫn chỉ trên giấy. Theo quy hoạch từ năm 1995 Dự án này có quy mô khoảng 6ha tại hồ Nghĩa Dũng, phường Yên Phụ. Đây sẽ là một quần thể công trình bao gồm khu nhà ở, khu văn phòng thương mại, khách sạn... nhưng đến nay sau 25 năm vẫn chỉ "nằm" trên giấy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước tiến lớn quy hoạch hai bờ sông Hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10