BWE hưởng lợi từ việc độc quyền kinh doanh nước sạch tại Bình Dương

ĐÌNH ĐẠI 27/08/2023 04:05

Với việc là doanh nghiệp duy nhất phân phối nước sạch tại tỉnh Bình Dương, BWE sẽ hưởng trọn vẹn lượng nước tăng lên trong trung và dài hạn.

>>>Cổ phiếu ngành thủy sản tăng “nóng” khi Trung Quốc cấm thủy sản Nhật Bản

BWE hưởng lợi từ việc độc quyền kinh doanh nước sạch sinh hoạt tại Bình Dương.

BWE hưởng lợi từ việc độc quyền kinh doanh nước sạch sinh hoạt tại Bình Dương.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2023 đã soát xét mới công bố, Công ty CP Nước và Môi trường Bình Dương (HoSE: BWE) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.557 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán hàng tăng hơn 21 tỷ đồng, lên mức 1.206 tỷ đồng, chiếm 77,4% tổng doanh thu.

Doanh thu còn lại đến từ mảng cung cấp dịch vụ và doanh thu từ hợp đồng xây lắp với hơn 321 tỷ đồng và 29,4 tỷ đồng, giảm tương ứng 10,7% và 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt gần 350 tỷ đồng, cũng chỉ giảm nhẹ 7,6% so với cùng kỳ năm 2022. 

Mặc dù kết quả kinh doanh giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng BWE vẫn được đánh giá là có mức tăng trưởng ổn định, nhờ sự phát triển không ngừng của tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, BWE hiện đang là doanh nghiệp độc quyền cung cấp nước sạch sinh hoạt trên toàn bộ tỉnh Bình Dương. Mặc dù ngoài BWE, TDM cũng là một doanh nghiệp chịu rách nhiệm cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh; Tuy nhiên, toàn bộ sản lượng nước do TDM sản xuất ra được phân phối qua kênh bán sỉ cho BWE.

Ngoài các hoạt động cốt lõi, BWE còn tận dụng nguyên liệu để tái chế thành các sản phẩm khác, bao gồm nước uống đóng chai, sản xuất phân hữu cơ (nguyên liệu từ rác thải sinh hoạt). Đối với phần rác thải không thể tái chế, công ty sẽ thu gom khí từ việc đốt rác thải để sản xuất điện phục vụ cho vận hành nhà máy. Nhờ chuỗi giá trị khép kín, tận dụng triệt để các nguyên liệu đầu vào không chỉ giúp BWE gia tăng doanh thu, mà còn giúp tiết giảm một phần chi phí trong hoạt động vận hành.

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), với việc là doanh nghiệp duy nhất phân phối nước sạch tại Bình Dương, BWE sẽ hưởng trọn vẹn lượng nước tăng lên trong trung và dài hạn, với tốc độ tăng trưởng trung bình là 10%/năm nhờ vào: sự gia tăng nhu cầu nước sản xuất tại các Khu công nghiệp do gia tăng FDI; dân số tiếp tục tăng nhanh với tốc độ 3,7%/năm cho đến năm 2030; và tỉ lệ đô thị hóa cao kéo theo lượng nước tiêu thụ tăng lên do đời sống được cải thiện.

BVSC cho biết, BWE đang hoàn thiện đề xuất tăng giá nước để trình cho cơ quan thẩm quyền tỉnh Bình Dương. Công ty chứng khoán này cho rằng,  giá nước tại Bình Dương có nhiều khả năng sẽ được tiếp tục điều chỉnh tăng để phù hợp hơn với tình hình kinh tế xã hội và để đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp đầu tư trong bối cảnh chi phí xây dựng tăng cao hơn so với trước đây. Do đó, BVSC cho rằng, mức tăng giá hàng năm sẽ là 4%, bắt đầu từ năm 2024 (thấp hơn so với giai đoạn trước là 5%/năm).

Bên cạnh đó, hoạt động M&A cũng sẽ giúp lợi nhuận của BWE tăng trưởng tốt hơn trong tương lai. Theo BVSC, BWE đã mua 86% cổ phần của một công ty cấp nước là Công ty CP Nước Biwase – Long An và một số công ty phân phối nước, bao gồm 40% cổ phần của CTCP Cấp thoát nước Long An (UpCoM: LAW), 96% cổ phần của CTCP Dự án Đô thị Châu Thành, 52% cổ phần của CTCP Dự án Đô thị Cần Giuộc và 75% cổ phần của CTCP Nước và Môi trường Bằng Tâm. Các công ty này sẽ cung cấp nước cho người tiêu dùng cuối cùng tại các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Tân An, Cần Đước và Cần Giuộc, là những huyện đông dân và tập trung nhiều khu công nghiệp nhất của Long An.

“Việc M&A sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận hợp nhất của BWE tăng trưởng cao hơn, đặc biệt là khi doanh thu của CTCP nước Biwase – Long An sẽ chính thức được hợp nhất từ quý II/2023. Ước tính riêng công ty này sẽ giúp doanh thu của BWE tăng thêm lần lượt là 51 tỷ đồng và 113 tỷ đồng lần lượt trong năm 2023 và 2024, tương ứng tăng trưởng lần lượt 2% và 4,7% so với doanh thu năm 2022”, BVSC đánh giá.

Trên thị trường, cổ phiếu BWE đang giao dịch với mức giá

Trên thị trường, cổ phiếu BWE đang giao dịch với mức giá 46.200 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 25/8).

Ngoài ra, doanh thu mảng xử lý chất thải cũng sẽ tăng lên nhờ mức giá cao hơn và mở rộng công suất. BWE hiện đang đề xuất áp dụng mức giá xử lý chất thải cao hơn 10% cho mảng dân cư. BWE đặt kế hoạch khối lượng xử lý chất thải ít nhất là hơn 1 tấn trong năm 2023, tăng 9% so với năm trước.

BVSC dự phóng doanh thu năm 2023 và 2024 của BWE lần lượt là 3.660 tỷ đồng và 4.057 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lần lượt là 814 tỷ đồng và 901 tỷ đồng nhờ sản lượng nước tiêu thụ tăng trưởng 3% so với cùng kỳ, do hoạt động chậm lại của các khu công nghiệp. Giá nước không đổi so với năm 2022, nhưng kì vọng sẽ tăng 4% từ năm 2024.

Mặc dù vậy, Công ty chứng khoán này cũng chỉ ra một số rủi ro đầu tư đối với BWE như: Rủi ro vì cơ cấu nợ vay gia tăng; Rủi ro lớn từ các khoản vay ngoại tệ; Và rủi ro khi đầu tư các dự án không thuộc mảng kinh doanh cốt lõi có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Cổ phiếu ngành thủy sản tăng “nóng” khi Trung Quốc cấm thủy sản Nhật Bản

    Cổ phiếu ngành thủy sản tăng “nóng” khi Trung Quốc cấm thủy sản Nhật Bản

    04:30, 26/08/2023

  • Giá cổ phiếu mía đường biến động theo giá đường thế giới

    Giá cổ phiếu mía đường biến động theo giá đường thế giới

    05:28, 25/08/2023

  • Cổ phiếu BCG Land sẽ lên sàn với mã BCR

    Cổ phiếu BCG Land sẽ lên sàn với mã BCR

    18:03, 24/08/2023

  • HAG trầy trật kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ

    HAG trầy trật kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ

    12:00, 24/08/2023

  • VNG công bố nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 

    VNG công bố nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 

    06:02, 24/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
BWE hưởng lợi từ việc độc quyền kinh doanh nước sạch tại Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO