HAG trầy trật kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Sau đợt chào bán gần 162 triệu cổ phiếu riêng lẻ hồi đầu năm bất thành, HAG lại lên kế hoạch chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá ngoài thị trường hơn 13,6%.

>>>Mảng chăn nuôi heo của HAG: Kỳ vọng từ Lê Me

Hoàng Anh Gia Lai lại tiếp tục kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Hoàng Anh Gia Lai lại tiếp tục kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) vừa thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, HAG lên kế hoạch chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu cho dưới 100 nhà đầu tư với giá dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu. Ngày chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến là ngày 10/08/2023.

Trường hợp cổ phiếu không phân phối hết, ủy quyền cho HĐQT toàn quyền quyết định về điều kiện và đối tượng chào bán số cổ phiếu chưa phân phối hết (nếu có) với giá bán không thấp hơn giá chào bán dự kiến và đảm bảo tổng số lượng nhà đầu tư được chào bán của đợt chào bán này dưới 100 nhà đầu tư.

Tổng số tiền dự kiến thu được 1.300 tỷ đồng, HAG sẽ dùng để bổ sung vốn lưu động cho công ty con, thanh toán các khoản nợ của HAG và công ty con. Trong đó, 323 tỷ đồng sẽ dùng thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu do HAG phát hành ngày 18/06/2012 (mã HAG2012.300), 277 tỷ đồng để cơ cấu lại các khoản vay nợ tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho công ty con là CTCP Gia súc Lơ Pang và 700 tỷ đồng dùng bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai. Thời gian giải ngân dự kiến từ 2023 - 2024.

Trường hợp việc chào bán cổ phiếu không thu đủ số tiền cho các mục đích trên, ĐHĐCĐ đồng ý ủy quyền và giao cho HĐQT triển khai các phương án bù đắp thiếu hụt như huy động từ các nguồn vốn khác, sử dụng vốn lưu động, sử dụng nguồn tiền từ doanh thu các dự án đã hoạt động, vay ngân hàng... Đồng thời, ủy quyền cho HĐQT căn cứ vào tình hình hoạt động cụ thể của Công ty quyết định phương án sử dụng vốn.

Trước đó, hồi đầu năm, nhà đầu tư đã từ chối mua 161,9 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.500 đồng/cổ phiếu. Cụ thể, theo kế hoạch, HAG dự kiến chào bán gần 162 triệu cổ phiếu với giá 10.500 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền dự kiến huy động gần 1.700 tỷ đồng, HẠG sẽ dùng để bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu.

Tuy nhiên, vào ngày 17/4/2023 là ngày kết thúc đợt chào bán riêng lẻ nhưng HAG không hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ này theo quy định. Nguyên nhân do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp với giả chào bán nên các nhà đầu tư đã từ chối mua.

Do không hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ này, nên HAG đã thông qua phương án bù đắp thiếu hụt vốn. Cụ thể, Công ty sẽ giữ nguyên quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh. Năm 2023, HAG sẽ tiếp tục duy trì quy mô 7.000 ha chuối và 10 cụm chuồng trại với công suất nuôi 600 ngàn con heo thịt mỗi năm.

>>>Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục, HAG nói gì?

Trên thị trường, cổ phiếu HAG đang giao dịch với mức giá

Trên thị trường, cổ phiếu HAG đang giao dịch với mức giá 8.800 đồng/cổ phiếu.

Đồng thời, HAG sử dụng dòng tiền từ việc thanh lý các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, vay vốn ngân hàng và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khi để đảm bảo thực hiện kế hoạch theo phương án đầu tư sản xuất mà ĐHĐCĐ Công ty đã đề ra.

Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ sử dụng nguồn tiền từ việc thu hồi nợ nhóm CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai và từ hoạt động thanh lý một số tài sản không sinh lời để thanh toán nợ gốc trái phiếu trong thời gian quy định.

Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2023, HAG ghi nhận doanh thu đạt gần 3.147 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt gần 405 tỷ đồng, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, HAG chỉ mới hoàn thành 35,8% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Mặc dù có lãi trong nửa đầu năm 2023, nhưng tới 30/6/2023, HAG vẫn còn lỗ lũy kế gần 3.000 tỷ đồng, bằng 31,8% vốn điều lệ và ghi nhận lỗ tỷ giá hối đoái thêm hơn 1.431 tỷ đồng.

Riêng trong quý II, HAG đạt hơn 1.450 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 102 tỷ đồng, giảm 61,6% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ khoản lợi nhuận khác tăng đột biến.

Ở một diễn biến khác, tại buổi gặp gỡ cổ đông mới đây, các khoản nợ vay của HAG tiếp tục là vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm. Đặc biệt, trong tình hình chi phí lãi vay quý II/2023 của công ty lên tới 266 tỷ đồng, trong khi khoản lãi gộp từ các hoạt động kinh doanh chính trong kỳ chỉ đạt 186 tỷ đồng.

Về vấn đề này, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức cho biết, khoản nợ tại Ngân hàng Eximbank trị giá 587 tỷ đồng đang được một tổ chức đàm phán mua lại. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể phương án bán nợ cũng như tổ chức đang đàm phán.

Được biết, đây là các khoản nợ được công ty vay từ năm 2014. Tính đến cuối năm 2022, có 279 tỷ đồng đáo hạn nhưng chưa được HAG thanh toán. Vấn đề chậm thanh toán khoản nợ đến hạn này đã được kiểm toán báo cáo tài chính đưa ý kiến nhấn mạnh. Tuy nhiên sau đó nửa năm, việc thanh toán vẫn chưa được thực hiện, số dư nợ vay của HAG tại Eximbank vẫn gần như giữ nguyên.

Về khoản lãi vay phải trả tích lũy tới 4.657 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2023, Chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức cho biết, BIDV đã đồng ý việc HAG sẽ tập trung thanh toán các khoản nợ gốc, khoản lãi sẽ được đàm phán sau. Ông khẳng định, HAG và BIDV đã có thỏa thuận riêng từ rất lâu.

Chủ tịch HAG cũng cho biết, hiện công ty chỉ nợ lãi trái phiếu, còn lãi các khoản vay khác vẫn được thanh toán đầy đủ, đúng hạn. Ông cũng tự tin, bằng nhiều biện pháp thanh toán nợ nần, về cơ bản đến cuối năm 2024 công ty sẽ hết nợ. Đồng thời, ông cũng hứa sẽ không huy động vốn lớn nữa, mà dùng nguồn tiền thu được từ hoạt động kinh doanh để tái đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HAG trầy trật kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411845 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411845 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10