“Cà phê đường tàu” có thể bị "xoá sổ"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Thành phố Hà Nội rà soát các quán cà phê trên đường sắt, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

"Cà phê đường tàu" thu hút người dân và du khách. Ảnh: Quốc Tuấn.

"Cà phê đường tàu" là cách mà nhiều người vẫn gọi vui khi nhắc đến hoạt động của những quán cà phê nằm trong hành lang an toàn đường sắt khu vực các phường Điện Biên, Hàng Bông, Cửa Nam (thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài hơn 160 km. Đặc biệt, tại đây có đến 560 giao cắt giữa đường sắt với đường bộ.

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm nhưng thực trạng này vẫn tồn tại. Một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, “bỏ quên” an toàn tính mạng của mình mỗi khi tàu chạy qua.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu phố Khâm Thiên, Lê Duẩn, Phùng Hưng (Hà Nội), những nơi có đường tàu chạy qua bỗng thu hút rất đông khách nước ngoài đến tham quan.

Từ nhiều năm nay, cà phê được bày bán dọc hành lang an toàn đường sắt, thậm chỉ là nhiều người còn ngồi cả trên đường ray để thưởng thức cà phê.

Tuyến đường sắt Bắc Nam từ thời Pháp thuộc. Chẳng hiểu từ bao giờ, những người làm việc trong ngành đường sắt bắt đầu dựng nhà bên khu vực hành lang.

Sau đó, từng nhà lại từng nhà hóa thành xóm nhỏ, xuyên suốt từ ga Long Biên đến hết phố Lê Duẩn. Đã hơn 30 năm, nhiều thế hệ sinh sống tại nơi này. Có những đứa trẻ sinh ra và lớn lên gắn liền với đường ray và tàu hỏa.

Không chỉ thu hút khách Việt, một số quán "cà phê đường tàu" còn thu hút được nhiều khách du khách nước ngoài. Họ thong dong ngồi nhâm nhi ly cà phê, gọi vài chai bia và trông ngóng ra ngoài như đang chờ điều gì đó. 

Dường như đã quen với "tử thần" chỉ cách cửa nhà vài bước chân, nhiều người đang khá chủ quan. Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đang thực sự đáng báo động.

Trong văn bản yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng cường tuyên truyền pháp luật về đường sắt đến người dân mới đây, Bộ GTVT cho biết, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp.

Trong đó, có nguyên nhân do người dân và du khách tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt. "Các hộ dân kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt… Các vi phạm này gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt".  văn bản nêu rõ.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị "thành phố cần tính đến phương án đảm bảo an toàn giao thông đường sắt khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp và người dân; quy hoạch các khu dân cư".

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý, giải tỏa dứt điểm các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt của các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt, có hành vi họp chợ, buôn bán hàng trong lòng đường sắt.

"Thành phố phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt", Bộ Giao thông Vận tải nêu trong văn bản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cà phê đường tàu” có thể bị "xoá sổ" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713471825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713471825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10