Các công ty khởi nghiệp eVTOL cạnh tranh công nghệ khốc liệt để trở thành taxi bay thành phố

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty khởi nghiệp eVTOL đang tập trung phát triển các taxi bay điện đô thị với khoảng cách ngắn, đặt mục tiêu đầu tiên là trở thành taxi cho các sân bay thương mại của các thành phố lớn.

>> Công ty khởi nghiệp Wisk do Boeing hậu thuẫn giới thiệu taxi bay tiềm năng

Năm 2021, khoảng cách trung bình mà các tài xế Mỹ đi vòng quanh trong ô tô mỗi ngày khoảng 33 dặm (53 km). Số liệu được cung cấp trong cuộc khảo sát của AAA. Một công ty khởi nghiệp hàng không có tên Archer đang hướng đến việc tập trung vào những hành trình thậm chí còn ngắn hơn.

Mục tiêu của doanh nghiệp là sử dụng máy bay điện thực hiện các bước nhảy trên không, vượt qua các tuyến giao thông đường bộ hoặc đường thủy. Công ty đã giới thiệu một máy bay điện, được gọi là Midnight. eVTOL được thiết kế để trên khoảng cách chỉ 20 dặm (32 km) và sau đó sạc lại.

Midnight, hiện chưa được cất cánh sẽ mang theo 4 hành khách, 1 phi công điều khiển và bay trên không với tốc độ 150 dặm/giờ (240km/h)." eVTOL có thể mang tải trọng 1,000 pound (hơn 450 kg) và di chuyển tới 100 dặm (160 km)," Adam Goldstein, Giám đốc điều hành của công ty, trong cuộc họp báo ngày 17/11 cho biết "Phương tiện này được tối ưu hóa cho những chuyến đi nhanh chóng, liên tục, kéo dài 20 dặm trong và xung quanh các thành phố." Một số tính toán nhanh cho thấy giới hạn trọng lượng của 5 người trên máy bay và túi đồ sẽ khoảng 200 pound (90 kg) mỗi người.

Archer hy vọng sẽ biến kế hoạch đường bay ngắn này thành hiện thực thông qua quan hệ đối tác với United Airlines, công ty có kế hoạch mua máy bay từ công ty khởi nghiệp và đã tài trợ 10 triệu USD. Đầu tháng 10, 2 doanh nghiệp tuyên bố có kế hoạch cung cấp những chuyến bay ngắn giữa Manhattan và Sân bay Quốc tế Newark Liberty trên eVTOL Archer bắt đầu từ năm 2025.

>> Chuyến bay thành công đầu tiên của Taxi bay 4 chỗ chạy bằng điện

Thông báo đó tương tự như một thông báo của Delta Air Lines và Joby Aviation vào đầu tháng 10, có kế hoạch tập trung vào vận chuyển hành khách trên một eVTOL ở Thành phố New York hoặc Los Angeles vào sân bay để bay trên chuyến bay thương mại của máy bay truyền thống.

Phạm vi mà Archer cam kết ngang bằng hoặc thấp hơn một chút so với những đối thủ cạnh tranh trong không gian eVTOL (máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện). Tháng 10/2022, Wisk giới thiệu chiếc eVTOL thế hệ thứ 6, hình hộp, màu vàng, có tầm bay được quảng cáo khoảng 90 dặm. (Wisk, đang tham gia vào một vụ kiện với Archer), có kế hoạch độc đáo: cung cấp những chuyến bay tự hành cho 4 hành khách không có phi công, chỉ có con người giám sát hoạt động từ mặt đất.

Một nhà sản xuất eVTOL khác, Beta Technologies, đang hướng đến các chuyến bay dài khoảng 150 dặm. Joby Aviation, trên trang web chính thức tuyên bố các máy bay điện hiện nay có "phạm vi tối đa" giống nhau. Thêm nhiều người hoặc hàng hóa mà một eVTOL mang theo sẽ dẫn đến khoảng cách bay trong giới hạn 1 lần sạc pin ngắn lại.

>> ANA hợp tác với hãng khởi nghiệp Mỹ đưa taxi bay về Nhật Bản

Tương tự như các đối thủ cạnh tranh, thiết kế của Archer cho máy bay điện trên cơ sở nguồn pin và động cơ điện cung cấp năng lượng cho cánh quạt. Trong thiết kế của Midnight, có 12 động cơ cánh quạt, 6 động cơ phía trước cánh có thể xoay ngang hỗ trợ eVTOL cất cánh theo chiều thẳng đứng và sau đó chuyển sang trạng thái nằm ngang để bay về phía trước và 6 động cơ cánh quạt phía sau không nghiêng, tạo ra lực nâng cho máy bay cất cánh và hạ cánh.

Một chiếc máy bay nhỏ hơn của Archer, được gọi là Maker, đã bay thử nghiệm như một máy bay không có người lái mở đường cho Midnight. Chiếc eVTOL đã cất cánh nhiều lần nhưng vẫn chưa thực hiện quá trình chuyển các động cơ trục xoay hoàn toàn sang trạng thái nằm ngang hết cỡ để bay về phía trước

Trong thiết kế, Archer cũng nghiêng nhiều vào những chi tiết của Midnight để tạo ra kiểu dáng đẹp. "Thời kỳ hoàng kim của công nghệ máy bay những năm 1950 là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho chúng tôi," Julien Montousse, lãnh đạo bộ phận thiết kế và đổi mới của công ty tuyên bố tại buổi ra mắt. “Chúng tôi muốn mang cảm giác kỳ diệu này trở lại. Chiếc máy bay "phải đẹp."

Hiện nay, hàng loạt công ty eVTOL đang thiết kế những taxi bay đẹp mắt nhưng thách thức lớn nhất đối với tất cả các công ty này là chứng minh các eVTOL an toàn, đáng tin cậy, một giải pháp thay thế thuận tiện, thoải mái và giá cả phải chăng đến một điểm đến như sân bay và điều quan trọng nhất, các eVTOL phải vượt qua sự kiểm tra của cơ quan quản lý.

Nguồn Popular Science

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các công ty khởi nghiệp eVTOL cạnh tranh công nghệ khốc liệt để trở thành taxi bay thành phố tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10