Các địa phương dừng cấp phép dự án Condotel mới

DIỆU HOA 06/08/2021 13:00

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng mới đây cho thấy, Sở Xây dựng TP đã không còn cấp phép loại hình căn hộ dịch vụ (condotel).

Sở Xây dựng Đà Nẵng không cấp phép cho dự án condotel mới

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát loại hình condotel trên địa bàn được thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Bộ Xây dựng cũng chưa ban hành các văn bản liên quan hướng dẫn việc quản lý condotel.

Thị trường trầm lắng

Theo tìm hiểu của phóng viên, Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự phát triển về loại hình condotel sớm và đông đảo nhất cả nước.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, trong 2 năm 2016-2017, Sở Xây dựng đã cấp phép 6 dự án condotel với 7.590 căn hộ. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 9.890 căn condotel đến từ 12 dự án được đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, thời điểm cuối năm năm 2019, một sự việc hi hữu đã xảy ra khi chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - một trong những dự án condotel có quy mô lớn nhất thị trường tuyên bố dừng việc chi trả lợi nhuận 12%/năm đã cam kết trong hợp đồng mua bán với khách hàng.

Sự việc như một giọt nước tràn ly khiến thị trường condotel không chỉ Đà Nẵng mà cả nước đều rơi vào cảnh trầm lắng.

"Rừng" condotel trên đường Võ Nguyên Giáp - Đà Nẵng.

Còn theo báo cáo của DKRA, trong năm 2020, Đà Nẵng chỉ ghi nhận có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 172 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 88% nguồn cung mới (khoảng 151 căn).

Về nguồn cung sơ cấp, khu vực Đà Nẵng có khoảng 2 dự án còn hàng sơ cấp mở bán trong năm 2020, cung cấp ra thị trường 435 căn, bằng 44% so với năm 2019 (khoảng 988 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 70% (khoảng 304 căn), bằng 42% so với năm trước (725 căn). Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Trong khi đó, thống kê của đơn vị này trong Q2/2021cho biết, Bình Thuận, Phú Quốc và Bà Rịa - Vũng Tàu là những khu vực dẫn đầu về nguồn cung condotel và lượng tiêu thụ toàn thị trường. Trong khi đó, những khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Khánh Hòa khan hiếm nguồn cung mới.

 Cần có lộ trình

Theo tìm hiểu, năm 2020, trước tình trạng ở nhiều địa phương ồ ạt cấp "đất ở không hình thành đơn vị ở" cho hàng loạt dự án gây tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tạm thời không cấp phép mới biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện. Theo đó, tháng 8/2020, Bình Định là địa phương đầu tiên tuyên bố dừng cấp phép mới cho dự án condotel.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARs) cho rằng, condotel là một sản phẩm lưu trú rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành du lịch theo chiến lược mà Thủ tướng đã phê duyệt.

"Để đáp ứng được nhu cầu theo chiến lược của Thủ tướng, Việt Nam cần rất nhiều dự án lưu trú như condotel. Tuy nhiên, việc triển khai loại hình này cần có lộ trình và theo từng giai đoạn. Bởi theo thống kê của hiệp hội, những dự án condotel được cấp phép và đang triển khai đã tăng lên một con số khá lớn", ông Đính cho biết.

Theo vị chuyên gia này, việc tạm dừng hay siết chặt dự án condotel mới là thực sự cần thiết cho thị trường. Bởi sự phát triển ồ ạt trong thời gian vừa qua đã cho thấy hệ quả dư thừa nguồn cung như hiện nay.

Chưa kể, theo ông Đính, trên thị trường đang còn rất nhiều dự án dở dang và chuẩn bị triển khai. Nếu lượng dự án này được phát triển hết thì tình trạng lệch pha cung cầu sẽ là tất yếu, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

"Không những vậy, hành lang pháp lý của loại hình này vẫn còn đang bỏ ngỏ, trong khi các dự án hiện thường bị các chủ đầu tư “lách luật” bán lúa non, gây ra nhiều hệ lụy không đáng có. Đây sẽ là khoảng lặng để các chủ đầu tư nhìn nhận lại thị trường và chờ đợi hành lang pháp lý vững chắc cho loại hình này" - ông Đính bày tỏ quan điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Môi giới rao bán hàng nghìn căn condotel Vega City Nha Trang, chủ đầu tư nói gì?

    Môi giới rao bán hàng nghìn căn condotel Vega City Nha Trang, chủ đầu tư nói gì?

    05:00, 03/08/2021

  • Condotel lội ngược thị trường?

    Condotel lội ngược thị trường?

    03:00, 17/07/2021

  • Không áp dụng “tiêu chuẩn kép” cho condotel

    Không áp dụng “tiêu chuẩn kép” cho condotel

    07:00, 19/02/2021

  • 10 vướng mắc pháp lý trong giao dịch Condotel

    10 vướng mắc pháp lý trong giao dịch Condotel

    13:45, 18/02/2021

  • Tháo gỡ 3 vướng mắc pháp lý để cấp sổ hồng cho Condotel

    Tháo gỡ 3 vướng mắc pháp lý để cấp sổ hồng cho Condotel

    16:00, 01/02/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các địa phương dừng cấp phép dự án Condotel mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO