Các hãng hàng không cần Nhà nước hỗ trợ bằng lãi suất tái cấp vốn

THY HẰNG 27/11/2020 04:00

TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trên tầm nhìn quốc gia các hãng hàng không Việt Nam cần phải được hỗ trợ của Nhà nước.

Bởi theo chuyên gia, cuộc chơi hàng không trong đại dịch COVID-19 vẫn còn khốc liệt, nếu thực hiện giải pháp ăn đong, cào bằng sẽ dẫn tới cảnh tất cả cùng chết.

, trên tầm nhìn quốc gia các hãng hàng không Việt Nam cần phải được hỗ trợ của Nhà nước như hỗ trợ bằng lãi suất tái cấp vốn.

Các hãng hàng không Việt Nam cần phải được hỗ trợ của Nhà nước như hỗ trợ bằng lãi suất tái cấp vốn.

Hãng bay cần "phao" cứu sinh

Theo ông Nguyễn Tiến Hoàn, Phó Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines cho hay, dịch Covid-19 khiến doanh thu năm 2020 của hãng ước tính giảm hơn một nửa so với 2019, lỗ hợp nhất khoảng 15.000 tỷ đồng, thâm hụt dòng tiền khoảng 15.000 tỷ đồng. 

Trong khi đó, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Vietjet cho hay biết, đại dịch Covid-19 khiến Vietjet lỗ 2.400 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Hãng đã bán nhiều tài sản tích lũy trong nhiều năm hoạt động để giảm thua lỗ.

Theo bà Phương nêu vấn đề quan trọng nhất của Vietjet hiện nay cần tăng được dòng tiền thanh khoản. Vietjet đã cố gắng hết sức kể cả những giải pháp trả lương phi công theo giờ, giảm 70-80% lương lãnh đạo nhưng với nợ cao trên 10.000 tỷ đồng.

"Vietjet mong được khoản vay 3-5 năm từ nguồn tái cấp vốn của ngân hàng nhà nước cho các ngân hàng thương mại để cho doanh nghiệp hàng không vay nhằm vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Có thể chỉ định hai ngân hàng nhà nước có tiềm lực mạnh cùng tham gia hỗ trợ hàng không. Sau 3 năm Vietjet có thể trả lãi suất vay ưu đãi với vốn", bà Phương đề xuất.

Về phía Bamboo Airways, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Khắc Hải cho biết, dù thực hiện nhiều giải pháp tăng vốn góp từ cổ đông, tăng đội bay, đường bay nhưng dịch Covid-19 khiến doanh thu Bamboo Airways doanh thu sụt giảm.

Đại diện Bamboo Airlways kiến nghị: "Bamboo Airlways đã kiến nghị hỗ trợ lên nhiều cấp. Chúng tôi đồng ý với kiến nghị như Vietjet, đề xuất Chính phủ hỗ trợ chung cho các hãng chứ không riêng Bamboo Airways bằng hình thức cho vay tái cấp vốn cho các hãng hàng không. Các hãng đi vay trực tiếp từ ngân hàng thương mại với lãi suất 2-3%, thời hạn vay 2-3 năm và đảm bảo bằng tài sản".

Các hãng hàng không đều kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không như giảm 50% phí cất hạ cánh, giảm giá dịch vụ điều hành bay nội địa, giảm thuế môi trường giá xăng từ 3.000 đồng/lít xuống 900 đồng/lít đến hết năm 2021, miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, phụ tùng vật tư thiết bị.

TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trên tầm nhìn quốc gia các hãng hàng không Việt Nam cần phải được hỗ trợ của Nhà nước như hỗ trợ bằng lãi suất tái cấp vốn.

Dự kiến, thị trường hàng không phải mất tới 3 năm mới phục hồi đạt như năm 2019.

Dự kiến, thị trường hàng không phải mất tới 3 năm mới phục hồi đạt như năm 2019.

"Lúc này các hãng Việt Nam phải bàn với nhau để chuẩn bị một trò chơi khác, lấy cái đó bàn với Thủ tướng dễ hơn nhiều" , ông Thiên đề nghị như vậy vì nhận định cuộc chơi hàng không trong đại dịch COVID-19 vẫn còn khốc liệt, nếu thực hiện giải pháp ăn đong, cào bằng sẽ dẫn tới cảnh tất cả cùng chết.

Phục hồi theo mô hình chữ V

Đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ có 2 kịch bản phát triển cho ngành hàng không.

Kịch bản thứ nhất, hàng không sẽ phát triển theo mô hình chữ V sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại. Kịch bản 2, hàng không sẽ phát triển mô hình Chữ U quy luật sẽ giảm xuống đáy và kéo dài từ 3-5 tháng đi kèm suy giảm kinh tế, dự báo thị trường hàng không sụt giảm 48-71% tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, hàng không Việt Nam sẽ từng bước phục hồi theo chữ V. Dự kiến, thị trường hàng không phải mất tới 3 năm mới phục hồi đạt như năm 2019.

"Cục Hàng không đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến Việt Nam với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh", ông Hảo thông tin.

Trên thực tế, dù Việt Nam đã có chính sách "mở cửa" bầu trời từ ngày 15/5, nhưng đến nay hoạt động bay chở khách thương mại quốc tế mới chỉ được thiết lập trên đường hàng không Việt Nam - Hàn Quốc với 2 chuyến bay chở khách về Việt Nam kể từ cuối tháng 9. Các hãng chỉ được chở khách từ Việt Nam đi quốc tế và không chở khách từ nước ngoài về nước.

Việt Nam đã có văn bản gửi tới nhà chức trách hàng không một số quốc gia và vùng lãnh thổ để chính thức đề xuất lịch bay, phía bạn đồng ý, nhưng do Việt Nam chưa có quy trình hướng dẫn cách ly nên các nước vẫn còn băn khoăn. Trong khi đó, việc phòng chống dịch Covid-19 giữa Việt Nam và các nước rất khác nhau. 

Hồi đầu tháng 10, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng không lỗ nặng, đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay hết năm 2021

    15:31, 23/11/2020

  • "Cứu nguy" doanh nghiệp hàng không tới cả năm 2021

    04:00, 23/11/2020

  • Khách hàng không trung thực - Rủi ro lớn với doanh nghiệp bưu chính

    01:00, 22/11/2020

  • “Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines: Hỗ trợ ngành hàng không để phục hồi kinh tế

    20:10, 11/11/2020

  • Hỗ trợ doanh nghiệp hàng không theo phương thức thị trường

    03:00, 07/11/2020

  • Chỉ cấp phép hãng hàng không mới khi thị trường khôi phục

    17:39, 06/11/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các hãng hàng không cần Nhà nước hỗ trợ bằng lãi suất tái cấp vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO