Các siêu thị chung tay "giải cứu" nông sản

Diendandoanhnghiep.vn Với sự vận động của Bộ Công thương nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã tham gia chiến dịch “giải cứu” nông sản.

Trước thực trạng các tỉnh chuyên trồng dưa hấu thanh long và các loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc như: Bình Thuận, Gia Lai, Long An, Tiền Giang... đang gặp khó khăn về đầu ra vì tác động của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra, các hệ thống bán lẻ lớn đã bắt tay hỗ trợ tiêu thụ hàng ngàn tấn sản phẩm.

Các siêu thị bố trí riêng gian hàng

Các siêu thị bố trí riêng gian hàng "giải cứu dưa hấu, thanh long và các loại nông sản .

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail (Doanh nghiệp quản lý hệ thống siêu thị Big C và GO) cho biết: “Chúng tôi tập trung thu mua nông sản bị ùn ứ hỗ trợ bà con nông dân tại một số địa phương: Bình Thuận, Gia Lai, Khánh Hòa, Long An, Tiền Giang... nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, cũng như hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh là đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng sống của người Việt”.

Theo bà Phương, chương trình này được thực hiện trên toàn bộ hệ thống 37 siêu thị Big C và GO! toàn quốc, bắt đầu từ ngày 5/2 và sẽ kéo dài liên tục cho đến khi hàng hóa nông sản của bà con các tỉnh thành này dần đi vào ổn định. Với chương trình này, Big C sẽ tiêu thụ khoảng 40 tấn trái cây mỗi loại (thanh long, dưa hấu), giúp bà con nông dân sớm ổn định tình hình và người tiêu dùng có sản phẩm ngon, chất lượng, giá tốt”.

Cụ thể, tại các siêu thị Big C và GO! miền Bắc, dưa hấu ruột đỏ được Big C áp dụng giá hấp dẫn, chỉ 6.200 đồng/kg; thanh long ruột đỏ và ruột trắng bán đồng giá 15.500 đồng/ kg.

Tại các siêu thị Big C và GO! khu vực phía Nam, giá thanh long ruột đỏ miền Tây được bán với giá hấp dẫn, chỉ 10.900 đồng/kg; dưa hấu ruột đỏ 4.900 đồng/kg.

Tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), thanh long ruột trắng và ruột đỏ được đang bán giá khuyến mãi từ 4.800 - 9.900 đồng/kg, dưa hấu quanh mức 9.500 đồng/kg tùy theo khu vực địa lý của siêu thị.

Hai mặt hàng này được Saigon Co.op chọn lọc và thu mua giá cao từ nguồn hàng của các nhà vườn, hợp tác xã khu vực Miền Tây Nam Bộ, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về ngoại quan, độ trưởng thành, các yếu tố vi sinh để đưa vào bán hàng không lợi nhuận.

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op cũng đang áp dụng giảm giá 20%, còn 44.500 đồng/kg cho mặt hàng cá basa nguyên con không có đầu đạt chuẩn xuất khẩu. Tổng lượng mức tiêu thụ của 3 mặt hàng nông thủy sản này trong thời gian tới dự kiến khoảng 6.000 tấn.

Tương tự như vậy, 20 siêu thị MM Mega Market đang bán giảm giá mặt hàng thanh long. Trong đó, các siêu thị MM Mega Market khu vực miền Nam bán thanh long ruột đỏ với giá 10.900 đồng/kg; tại khu vực miền Trung 13.200 đồng/kg, miền Bắc 15.500 đồng/kg. Riêng mặt hàng dưa hấu cũng sắp được vào hệ thống này tiêu thụ. Chương trình sẽ kéo dài không giới hạn thời gian và sản lượng, đến khi các mặt hàng này ổn định trở lại.

Theo các siêu thị, với mức giá này siêu thị hoàn toàn không có lợi nhuận mà chủ yếu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trong lúc xuất khẩu sang Trung Quốc tạm gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch nCoV.

Ngoài chương trình giảm giá đặc biệt 2 mặt hàng kể trên, các siêu thị còn tăng nguồn hàng, áp dụng giảm giá mạnh các mặt hàng nông sản, thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng và bổ sung vitamin C như chanh, bưởi, gừng, xả, rau củ, thủy sản…

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ngay khi Trung Quốc thông báo tạm thời đóng cửa biên giới ngừng nhập khẩu đến hết ngày 9/2: nhiều loại nông sản như: chôm, chôm, dưa hấu, thanh long, mít, khoai lang…dù giá bán đã giảm một nửa, thâm chí còn 1/3 nhưng cũng rất khó tìm đầu ra. 

 

 Việc đẩy mạnh tiêu thụ nội địa là một giải pháp tức thời để “cứu” nông sản không tiếp tục lao dốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các siêu thị chung tay "giải cứu" nông sản tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10