Các tập đoàn Nhật Bản "chạy đua" thúc đẩy AI

TRƯỜNG ĐẶNG 22/06/2024 03:30

SoftBank và những công ty khác đang chạy đua giành một nhà máy sản xuất của Sharp nhằm phục vụ cho tham vọng trở thành người chơi lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Nhật Bản.

Nhật

Cơ sở sản xuất của hãng Sharp đang thu hút sự chú ý của nhiều ông lớn về công nghệ 

Đầu tháng 6, hãng viễn thông Nhật Bản KDDI cho biết họ sẽ hợp tác với Sharp để biến nhà máy sản xuất màn hình LCD đang gặp khó khăn ở Sakai, một thành phố ven biển ở Osaka, thành trung tâm dữ liệu cho AI. Chỉ 4 ngày sau, chi nhánh viễn thông của Tập đoàn SoftBank cho biết họ đã giành được “quyền đàm phán độc quyền” để mua phần lớn cơ sở vật chất từ Sharp.

>>Nhật Bản - ASEAN "bắt tay" phát triển ô tô điện

SoftBank và KDDI chỉ là hai trong số các công ty đang chạy đua để biến nhà máy của Sharp thành một trung tâm dữ liệu AI khổng lồ - một sự chuyển đổi hứa hẹn sẽ giúp Nhật Bản có lợi thế trong nỗ lực trở thành cường quốc về trí tuệ nhân tạo. Một công ty Nhật Bản thứ ba gần đây cũng đang đàm phán về việc sử dụng nhà máy Sakai làm trung tâm dữ liệu mặc dù kết quả vẫn chưa chắc chắn.

Nhà máy của Sharp có gì?

Cơ sở Sakai nằm trên khu phức hợp công nghiệp rộng khoảng 700.000 m2 ở vịnh Osaka, là nhà máy chính của Sharp chuyên sản xuất màn hình TV LCD cỡ lớn, một thành phần quan trọng từng làm nên tên tuổi một thời của hãng này.

Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng Nhật Bản, giờ đã thuộc quyền sở hữu của công ty Đài Loan Foxconn, cho biết họ sẽ ngừng sản xuất những tấm nền này vào tháng 9 trước sự cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ Trung Quốc.

Quyết định đó đã mở ra một cuộc tranh giành để tái sử dụng cơ sở này. SoftBank dường như đã dẫn đầu khi tuyên bố đang đàm phán mua tới 60% cơ sở Sakai, bao gồm nhà máy sản xuất màn hình TV chính cũng như các cơ sở điện và khí đốt. SoftBank cho biết họ sẽ biến nhà máy thành trung tâm dữ liệu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh AI, một phần trong kế hoạch tham vọng chi ra khoảng 63 tỷ USD cho lĩnh vực mới này.

Cơ sở của Sharp là nhà máy đầu tiên trên thế giới sử dụng các tấm nền thủy tinh thế hệ thứ 10 giúp tạo ra các tấm nền LCD lớn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Khu phức hợp này còn có cơ sở sản xuất tế bào quang điện mỏng và hệ thống năng lượng tái tạo lớn, được cho là hoàn toàn phù hợp để chuyển đổi sang lĩnh vực mới như cơ sở dữ liệu.

Ông Junichi Miyakawa, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SoftBank cho biết trong một cuộc họp báo cáo kinh doanh trước đây rằng công ty của ông sẽ dẫn đầu thị trường về AI sáng tạo, và công nghệ mới sẽ là trụ cột cho tầm nhìn dài hạn của công ty. SoftBank có thể sẽ chuyển trọng tâm sang AI trong tương lai.

Về phần mình, KDDI cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ đã tham gia đàm phán với Sharp cùng với các công ty bao gồm cả nhà sản xuất máy chủ Super Micro Computer của Mỹ, nhằm xây dựng "một trong những trung tâm dữ liệu AI lớn nhất ở châu Á".

Tuy nhiên, việc đạt được điều đó có thể khó khăn hơn khi có sự cạnh tranh của SoftBank, nơi KDDI có thể sẽ phải đàm phán về phần còn lại của nhà máy mà SoftBank không mua.

>>Nhật Bản đẩy mạnh hỗ trợ Đông Nam Á chống biến đổi khí hậu

Tham vọng AI của Nhật Bản

Cuộc đua biến nhà máy LCD thành trung tâm dữ liệu AI làm nổi bật nhu cầu trước mắt của Nhật Bản về năng lực AI, vì việc thiết lập các trung tâm dữ liệu như vậy từ đầu có thể mất nhiều năm. 

Điều này nằm trong tham vọng tiến lên trong lĩnh vực cơ sở dữ liệu và AI mà Nhật Bản đang hướng tới

Nhật Bản đang có nhiều tham vọng về AI

Yuji Iwama, Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản CBRE, cho biết các trung tâm dữ liệu ở Nhật Bản vẫn là một "thị trường eo hẹp". Điều này đặc biệt đúng ở các khu vực đô thị. Chẳng hạn, tỷ lệ lấp đầy của vùng Thủ đô Tokyo đã đạt mức 87% vào cuối năm 2023. Các nhà khai thác trung tâm dữ liệu có xu hướng ngừng nhận người dùng mới sau khi tỷ lệ này vượt quá 90% để tiết kiệm công suất cho khách hàng hiện tại.

Các trung tâm dữ liệu tiêu thụ điện trên mỗi mét vuông nhiều hơn ít nhất 10 lần so với một văn phòng, khiến việc tìm địa điểm lý tưởng trở nên khó khăn.

Iwama nói thêm rằng trung tâm dữ liệu AI còn gặp thêm khó khăn vì nó cần hệ thống làm mát mạnh mẽ để xử lý nhiệt do các bộ xử lý đồ họa hoặc GPU tạo ra. "Có rất ít trung tâm dữ liệu hiện có nơi bạn có thể vận hành GPU AI cho AI tổng hợp", Iwama cho biết.

Các chất bán dẫn được sử dụng phổ biến để đào tạo AI, chẳng hạn như GPU do Nvidia thiết kế, có mức tiêu thụ điện cao và lượng nhiệt lớn mà chúng tạo ra.

Có thể bạn quan tâm

  • 13 startup Việt tham gia Hội chợ kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản

    13 startup Việt tham gia Hội chợ kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản

    12:42, 20/06/2024

  • Nisshin đồng hành cùng bạn trên chặng đường du học Nhật Bản

    Nisshin đồng hành cùng bạn trên chặng đường du học Nhật Bản

    17:30, 17/06/2024

  • Khai phá thêm tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - tỉnh Kansai (Nhật Bản)

    Khai phá thêm tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - tỉnh Kansai (Nhật Bản)

    16:55, 13/06/2024

  • Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản chật vật ở nước ngoài

    Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản chật vật ở nước ngoài

    02:30, 10/06/2024

  • Doanh nghiệp TP. Fukuoka (Nhật Bản) tìm cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

    Doanh nghiệp TP. Fukuoka (Nhật Bản) tìm cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

    14:54, 06/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các tập đoàn Nhật Bản "chạy đua" thúc đẩy AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO