Tựa game “a ma tơ” Phở Anh Hai của Việt Nam bất ngờ thành hiện tượng mạng. Các nhãn hàng Việt cũng cực nhanh biến quán phở ảo này thành cơ hội tiếp thị thật.
Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Phở Anh Hai đã khiến cộng đồng mạng sôi sục. Khởi nguồn là một game “làm cho vui” của sinh viên Bách Khoa, không hề quảng bá gì, thế nhưng tựa game độc lạ, đẹp lạ này đã tạo nên cơn sốt nhờ truyền tải văn hóa Việt Nam một cách sáng tạo, cá tính, hóm hỉnh và đầy duyên dáng.

Trong game, người chơi sẽ hóa thân thành Anh Hai, một chủ quán phở “gia truyền đời đầu tiên”, với những nhiệm vụ từ bình thường như nấu phở, phục vụ khách, đến kỳ quặc như bảo vệ chú chó Cậu Vàng khỏi băng “Trọ Chốm Exciter” hoặc chào đón đoàn khách áo đỏ fan MU “trong hang trở về” (cách gọi vui các cổ động viên CLB MU vì MU thua nhiều quá) .
Dưới nét vẽ mộc mạc nhưng ngôn ngữ dí dỏm và cực “mặn”, trò chơi phác họa sống động không khí phố phường Việt Nam, từ tiếng xe máy nổ giòn, bảng hiệu cũ kỹ, đến dàn nhân vật “đa vũ trụ” như từ anh shipper, phú bà đến “boy phố” ngổ ngáo.
Một điểm thú vị của tựa game này là cách nó đề cập đến rất nhiều nhân vật nổi tiếng hoặc các joke cực hot trên mạng. Có thể kể đến Hội Exciter lá mơ riềng mẻ, Hội Đu Càng, băng nhóm áo đỏ “ra khỏi hang”, hoặc triệu hồi Sơn Tùng M-TP để "cứu quán phở khỏi flop". Việc tụ họp đa dạng các biểu tượng văn hóa đại chúng khiến người chơi vô cùng thích thú và tạo nên hiệu ứng lan tỏa tự nhiên khổng lồ.
Chẳng cần được chi tiền hoa hồng hay đặt bài quảng cáo, người chơi “tự nguyện” chia sẻ hình ảnh, cắt clip, làm meme, làm video reaction, khiến tựa game này nhanh chóng trở thành hiện tượng văn hóa nổi nhất trên mạng trong thời gian vừa qua.
Sức nóng của Phở Anh Hai khiến nhiều thương hiệu Việt không thể đứng ngoài cuộc.
Diêm Thống Nhất – thương hiệu bật lửa biểu tượng một thời – là một trong những “người bắt trend” sớm và duyên dáng nhất. Trên fanpage của mình, họ đăng một tấm hình cắt từ game với hình ảnh quán phở bốc cháy kèm theo dòng caption “Chúng tôi ko liên quan đến vụ cháy quán phở anh Hai, mong quý vị độc giả ko tag với inbox tôi nữa”. Một phong cách rất cợt nhả, rất duyên và bắt trend rất nhanh (như mọi lần) của Diêm Thống Nhất.

Các thương hiệu xe công nghệ, giao đồ ăn cũng nhanh chóng nhập cuộc. Be có ngay một tấm hình shipper Be trước cửa hàng Phở Anh Hai với dòng bình luận “anh hai bán phở để anh be giao”, vừa bắt trend vừa nhắc khéo về dịch vụ giao đồ ăn của mình. Hay ngay dưới bài đăng của Diêm Thống Nhất, Xanh SM nhanh chóng tham gia với bình luận “Quán vẫn còn, chúng tôi làm chứng” với hình ảnh địa điểm Phở Anh Hai vẫn còn hiện ra trên ứng dụng gọi xe Xanh SM.
Ngoài ra, rất nhiều nhà hàng, quán ăn địa phương cũng nhanh chóng ăn theo, với việc dùng hình ảnh tiệm phở Anh Hai và gắn tên của quán mình vào.
Sự linh hoạt và bắt nhịp nhanh của các thương hiệu này giúp họ không chỉ gây cười, mà còn củng cố hình ảnh gần gũi, thân thiện với giới trẻ, nhóm đối tượng đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ nhất cho tựa game “Phở Anh Hai”.
Những màn bắt trend kể trên là minh chứng điển hình cho fastvertising.
Fastvertising là từ ghép của fast (nhanh) và advertising (quảng cáo), chỉ những hoạt động tiếp thị được sáng tạo và tung ra trong thời gian ngắn, nhằm “ăn theo” hoặc phản ứng ngay với một xu hướng đang nổi trên mạng xã hội. Mục tiêu là tận dụng sức nóng của sự kiện hoặc trào lưu để thu hút sự chú ý, tăng tương tác và gắn kết cảm xúc với khán giả.

Khác với quảng cáo truyền thống vốn cần nhiều thời gian chuẩn bị, fastvertising đòi hỏi thương hiệu phải phản ứng cực nhanh, sáng tạo và nhạy bén với bối cảnh xã hội. Trend chỉ tồn tại vài giờ, vài ngày. Nếu chậm một nhịp, thương hiệu sẽ mất cơ hội xuất hiện trên sóng dư luận.
Fastvertising được ưa chuộng vì chúng tăng mức độ kết nối cảm xúc. Khi thương hiệu phản ứng linh hoạt với những gì công chúng đang quan tâm, họ trở nên “người” hơn, gần gũi và dễ được yêu thích hơn. Ngoài ra, đó cũng là một cách để gia tăng khả năng hiển thị và thúc đẩy tương tác tự nhiên, vì bản chất vui nhộn, “bắt trend” của fastvertising khiến người dùng chủ động chia sẻ, bình luận và tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.
Tuy nhiên, “nhanh” không đồng nghĩa với “ẩu”. Nếu thông điệp sai hoặc quá gượng ép, thương hiệu có thể phản tác dụng. Vì vậy, fastvertising chỉ phát huy hiệu quả khi được kết hợp hài hòa với chiến lược thương hiệu dài hạn, tức là vừa “bắt trend”, vừa giữ bản sắc riêng.
“Phở Anh Hai” không chỉ là một trò chơi giải trí, mà còn là minh chứng cho sức mạnh lan tỏa của văn hoá Việt khi được kể lại bằng ngôn ngữ hiện đại. Và cách các thương hiệu nhanh nhạy “ăn theo” trào lưu này chính là ví dụ sinh động cho khả năng phản xạ của tiếp thị thời mạng xã hội.