Quản trị

Tiếp thị qua người hâm mộ

Cáp Tần 01/09/2025 01:13

Từ thời trang, âm nhạc, phim ảnh cho đến game hay thể thao, lĩnh vực nào cũng có thể hình thành những cộng đồng người hâm mộ (fandom).

Do đó, các doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để thúc đẩy chiến lược tiếp thị.

batchimg0150-173417892279925116664-1734179135458-1734179135518567843850.webp
Thương hiệu Techcombank tại concert “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Ảnh: An Nhi

Tại Tuần lễ Thời trang 2025, trong 84 triệu USD mà hãng Dior thu về, thì nam thần tượng Mingyu (nhóm SEVENTEEN Hàn Quốc) đã đóng góp tới 18,5 triệu USD. Hay nữ diễn viên Thái Lan Freen Sarocha Chankimha đóng góp tới 14,5 triệu USD trong tổng 68,6 triệu USD cho hãng Valentino.

Nếu xét về vị thế và sức ảnh hưởng trong làng thời trang, những cái tên này không phải là top đầu. Thế nhưng, họ vẫn có thể đem về giá trị cực cao cho thương hiệu vì họ sở hữu fandom lớn mạnh.

Một fandom lớn mạnh không chỉ tạo nên giá trị truyền thông lớn, mà sức mua, sức chi tiền cũng rất khủng khiếp. Chẳng hạn, tại Việt Nam, sau thành công của hai chương trình âm nhạc “Anh trai”, đơn vị tổ chức đã tung ra thêm hàng loạt concert, card, búp bê,… và cũng nhanh chóng cháy hàng.

Những lợi ích khó bỏ qua

Tiếp thị qua người hâm mộ là kiểu tiếp thị dựa trên cộng đồng người hâm mộ, khai thác sự nhiệt tình của họ bằng cách kết nối thương hiệu với những gì mà người hâm mộ ấy thích, có thể là một thần tượng âm nhạc, một bộ phim, bộ truyện, đội tuyển hoặc thậm chí một sự kiện.

Ngày càng nhiều thương hiệu chọn chiến lược tiếp thị qua người hâm mộ, vì họ nhận ra những giá trị mà chiến lược này có thể mang lại trong việc kết nối sâu sắc với khách hàng và xây dựng cộng đồng, đặc biệt với những thương hiệu toàn cầu.

Thứ nhất, cộng đồng hâm mộ là yếu tố phổ quát. Niềm yêu thích một ai đó, một thứ gì đó là không có biên giới, không rào cản ngôn ngữ. Một bạn trẻ Việt Nam vẫn có thể yêu thích thần tượng Hàn Quốc dù không biết tiếng Hàn. Điều này có nghĩa những thành viên trong một cộng đồng hâm mộ có thể có bối cảnh khác nhau, ngôn ngữ khác nhau. Thế nhưng, chỉ cần thương hiệu chọn đúng điều ưa thích của cộng đồng hâm mộ đó, thì đồng nghĩa với việc thương hiệu có thể tiếp cận và chạm đến cảm xúc của người hâm mộ.

Thứ hai, khi sử dụng cộng đồng hâm mộ trong tiếp thị, doanh nghiệp dễ dàng đẩy mạnh các nội dung cho người dùng, gia tăng lượt tương tác trên mạng xã hội và tạo nên những trải nghiệm tương tác mang tầm quốc tế. Đây là những tương tác thực, không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng tầm ảnh hưởng và mức độ tương tác, mà còn xây dựng văn hóa cộng đồng, nơi người hâm mộ cảm thấy mình là một phần của thương hiệu, từ đó thúc đẩy lòng trung thành và sự quan tâm lâu dài.

Theo MarketCast, các thương hiệu sử dụng tiếp thị qua người hâm mộ có mức độ tương tác cao hơn đáng kể. Khả năng người hâm mộ giới thiệu sản phẩm yêu thích cao gấp 8 lần. Ngoài ra, chiến lược này đặc biệt có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, nơi có đến 72% người dùng Gen Z tương tác tích cực với người hâm mộ.

Thứ ba, chiến lược này giúp các thương hiệu thoát khỏi sự phụ thuộc vào các thuật toán. Mạng xã hội đang trở nên bão hòa với hàng tấn nội dung đến từ hàng triệu thương hiệu và người sáng tạo nội dung. Nội dung của thương hiệu rất khó để nổi bật, đặc biệt có những lúc chỉ biết trông chờ vào thuật toán, trong khi thuật toán không phải thứ thương hiệu kiểm soát được.

Khi đó, việc sử dụng tiếp thị qua người hâm mộ cho phép thương hiệu có sẵn một bộ phận người theo dõi trung thành, hỗ trợ rất nhiều trong việc đẩy mạnh truyền thông và tương tác, cả online lẫn offline.

Trên thực tế, đã có nhiều thương hiệu đã và đang thực hiện rất hiệu quả chiến lược tiếp thị qua người hâm mộ. Ví dụ như nữ ca sĩ Taylor Swift tình cờ có một bức ảnh ăn gà rán với tương cà và sốt ranch trong một trận bóng bầu dục. Người hâm mộ của cô, Swifties, nhanh chóng biến nó thành xu hướng trên khắp mạng xã hội. Nắm bắt xu hướng này, Heinz đã tung ra sản phẩm “Ketchup and Seemingly Ranch” phiên bản giới hạn, với thiết kế bao bì độc đáo và mang tính hài hước. Sản phẩm này đã “cháy hàng” chỉ trong thời gian ngắn.

Thách thức không nhỏ

Những điều đó đủ sức khiến thương hiệu xiêu lòng trước tiếp thị qua người hâm mộ. Thế nhưng, trước khi bước vào cuộc chơi này, các thương hiệu cần hiểu rằng vì gắn liền với cảm xúc nên tiếp thị qua người hâm mộ sẽ rất phức tạp. Người làm tiếp thị cần cẩn trọng khi làm việc, tránh những tình huống như bị quấy rối từ chính người hâm mộ, hoặc bị phản ứng ngược nếu thương hiệu làm điều gì đó trái kỳ vọng.

Bên cạnh đó, trong ngành thời trang, khi sử dụng tiếp thị qua người hâm mộ, tức dùng đại diện là một ngôi sao nào đó, thì thương hiệu có thể chiếm sóng mạng xã hội, nhưng sự chú ý đó thường dồn về người nổi tiếng, chứ không phải bộ sưu tập hay thông điệp thời trang mà thương hiệu muốn truyền tải. Điều này làm dấy lên lo ngại, liệu các thương hiệu đang xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, hay chỉ đang chạy theo sự nổi tiếng nhất thời.

Tất nhiên, thương hiệu không thể vì những rủi ro này mà loại bỏ hoàn toàn chiến dịch tiếp thị qua người hâm mộ. Bởi vì trong thế giới hiện đại, nơi người trẻ là tệp khách hàng chính, người hâm mộ đã trở thành động lực ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua sắm, truyền thông và xây dựng cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiếp thị qua người hâm mộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO