Các tỷ phú đã làm nghề gì thủa hàn vi?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sáng lập Uber từng đi bán hàng rong, nhà tạo mốt Armani từng phải đi phụ việc chụp ảnh và Jeff Bezos phải đi chiên khoai tây cho McDonald’s.

>>Tỷ phú “lập dị”, lắm tài nhiều tật nhất thế giới

Việc trở nên giàu có và nắm trong tay hàng tỷ đô không phải chuyện một sớm một chiều. Và cũng như tất cả chúng ta, các tỷ phú đều đã trải qua một công việc đầu đời khó khăn, từ nhân viên tiếp thị, người giao báo đến đầu bếp.
Dưới đây là công việc đầu tiên của 9 vị tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Travis Kalanick 
Bán rong dao bếp
Nhà sáng lập Uber đã học được kĩ năng bán hàng đầu tiên bằng việc đến gõ cửa từng nhà để bán dao từ khi còn là một cậu bé tuổi teen.
Ông đã bắt đầu việc kinh doanh đầu tiên của mình ở tuổi 18 với một khóa học luyện thi SAT (kỳ thi kiểm tra năng lực học tập tại Mỹ) mang tên New Way Academy.
Kalanick theo học ngành kĩ sư máy tính tại trường đại học California, nhưng vào năm 1998, ông đã bỏ học để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp sáng tạo của mình. Hiện nay, công ty khởi nghiệp sáng tạo ngày đó của ông - Uber - có giá trị hàng chục tỷ đồng và đang hoạt động tại hơn 10.000 thành phố trên toàn thế giới.
Mark Zuckerberg 
- Lập trình phần mềm
Người sáng lập Facebook (nay là Meta) đã có hứng thú với sự đổi mới từ khi còn nhỏ.
Năm 12 tuổi, Zuckerberg đã tỏ ra yêu thích phần mềm máy tính và cậu còn viết một chương trình nhắn tin có tên Zucknet bằng ngôn ngữ lập trình Atari BASIC. Từ khi còn học trung học, Zuckerberg đã tận dụng lỗ hổng của phần mềm phát nhạc trực tuyến và tạo ra Synapse Media Player - phiên bản đầu của Pandora.
Zuckerberg đã từ chối lời mời làm việc ở Microsoft và AOL để theo học tại Havard - nơi anh tạo ra mạng xã hội Facebook. Đế chế công nghệ mà Zuckerberg xây dựng đã đem lại cho anh khối tài sản hơn 123 tỷ USD hiện nay.
Giorgio Armani 
- Phụ việc chụp ảnh
Thật khó để tưởng tượng nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý Giorgio Armani đã từng làm trợ lí cho người khác trước khi ông ngồi lên hàng ghế đầu tại Tuần lễ thời trang New York.
Hollywood lộng lẫy đã mê hoặc Armani từ khi gia đình ông vẫn còn phải vật lộn để kiếm sống. Trong lúc thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông đã làm thêm trong một cửa hàng bách hóa ở Milan và bắt đầu yêu thích thời trang từ đó. Tại đây, ông hỗ trợ nhiếp ảnh gia trong việc trang trí cửa sổ của cửa hàng.
Sự nghiệp thời trang sau này của ông đã thành công với khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 7,3 tỷ USD và những căn nhà sang trọng trên đảo Pantelleria và Antigua, Ý.
Jack Dorsey 
- Lập trình phần mềm
Tỷ phú Jack Dorsey đã bỏ học đại học, bắt tay vào thiết kế Twitter và Square - một nền tảng thanh toán trực tuyến.
Khi còn trẻ, Dorsey đã rất hứng thú với máy tính và công nghệ truyền thông. Ông đặc biệt quan tâm đến phương tiện giao tiếp được sử dụng cho các tài xế taxi và shipper. Vì vậy, năm 15 tuổi, ông đã viết phần mềm điều phối cho các xe taxi và cho đến nay, phần mềm này vẫn đang được một số công ty vận tải hành khách sử dụng.
Theo tạp chí Forbes, tài sản của Dorsey có giá trị lên tới 9,5 tỷ USD. Nếu muốn tìm Dorsey, bạn có thể bắt gặp ông ấy đang tận hưởng khung cảnh từ căn biệt thự ven biển San Francisco của mình.
Evan Spiegel 
- Làm quảng cáo cho Red Bull
Từ một đứa trẻ nhút nhát ở trường học, Evan đã trở thành nhà sáng lập một trong những nền tảng truyền thông lớn nhất hiện nay - Snapchat.
Evan đã nhận việc quảng cáo cho Red Bull kể từ khi đang học trung học. Sau đó anh theo học ngành thiết kế sản phẩm tại Đại học Stanford và cùng 2 người bạn học Reggie Brown và Bobby Murphy thành lập nên ứng dụng Snapchat năm 2011.
Đến năm 2012, Evan quyết định bỏ học ở Stanford để tập trung phát triển Snapchat. Vào thời điểm đó, Snapchat đã có 1 triệu người sử dụng hằng ngày.
Hiện nay, tài sản của Evan đã lên tới khoảng 9,2 tỷ USD. Anh và cô vợ siêu mẫu Miranda Kerr có thể đang ngồi trên phi cơ để di chuyển giữa các căn biệt thự ở Pháp và Los Angeles.

>>Tỷ phú công nghệ nào được các startup thần tượng nhất?

Steve Jobs 
- Thiết kế trò chơi điện tử
Là một đứa trẻ có năng khiếu, cậu bé Steve Jobs thường cảm thấy buồn chán với những chương trình học đơn giản ở trường và trở nên rất nghịch ngợm. Giáo viên của ông đã đề nghị cha mẹ cho Steve Jobs nhảy cấp lên học ở trường trung học, nhưng cha mẹ ông đã từ chối.
Steve Jobs đã trở thành nhà thiết kế trò chơi điện tử cho Atari khi mới 19 tuổi. Sau đó, ông trở thành người đồng sáng lập Apple với người bạn Steve Wozniak của mình.
Năm 1985, ông rời Apple và thành lập hãng phim hoạt hình Pixar nổi tiếng. Sau đó, ông tái gia nhập Apple và tạo ra những chiếc điện thoại và laptop làm nên tên tuổi của Apple ngày nay.
Trước khi qua đời năm 2011, tài sản của Steve Jobs đã lên tới 7 tỷ USD.
Bill Gates 
- Lập trình viên
Không đáng ngạc nhiên khi công việc đầu tiên của nhà sáng lập Microsoft là lập trình viên máy tính.
Bill Gates nhận công việc đầu tiên vào năm cuối trung học ở tập đoàn hàng không vũ trụ TRW. Năm 1973, ông theo học tại Đại học Havard, nhưng ông đã thôi học sau 2 năm để sáng lập Microsoft với Paul Allen.
Theo tạp chí Forbes, Bill Gates có khối tài sản trị giá 138,3 tỷ USD. Ông đã đầu tư tiền của mình vào nhiều công ty và các hoạt động từ thiện. Ông cũng là người sở hữu nhiều đất nông nghiệp nhất tại Mỹ.
Warren Buffett 
- Cậu bé giao báo
Công việc đầu đời của CEO công ty Berkshire Hathaway là giao báo đến từng ngôi nhà vào năm 13 tuổi.
Khi còn nhỏ, Buffett thường được mọi người xung quanh gọi là thần đồng toán học. Cha của ông là một nhà môi giới chứng khoán, Buffett thường đến thăm và giúp đỡ công việc của cha.
Năm 11 tuổi, Buffett đã bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu. Ông đã mua 3 cổ phiếu của Cities Service Preferred với giá 38 USD/cổ phiếu. Sau đó với công việc giao báo cho tờ The Washinton, ông kiếm được 175 USD mỗi tháng.
Hiện nay, Warren Buffett đang làm CEO của công ty Berkshire Hathaway và sở hữu khối tài sản lên đến 109,1 tỷ USD.
Jeff Bezos 
- Đầu bếp ở McDonald’s
Tỷ phú Jeff Bezos đã nhận công việc đầu tiên vào mùa hè năm 16 tuổi là làm đầu bếp phụ trách chiên đồ ăn ở cửa hàng McDonald’s với mức lương 2,69 USD/giờ.
Bezos đã làm việc trong một số công ty ở phố Wall trước khi ông nghỉ việc và thành lập cửa hàng sách trực tuyến Amazon.com vào năm 1994.
Bezos đã biến tiệm sách của mình trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử ngày nay. Bạn có thể mua hầu hết tất cả mọi thứ trên Amazon - mặc dù đôi khi không phải với mức giá tốt nhất.
Ông hiện là một trong những người giàu nhất thế giới và sở hữu những công ty lớn khác như báo The Washington (nơi mà Warren Buffett từng nhận giao báo) và công ty thám hiểm vũ trụ Blue Origin - giúp ông trở thành một trong những công dân đầu tiên đặt chân lên vũ trụ. Theo tạp chí Forbes, Bezos hiện đang sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 194,5 tỷ USD.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tỷ phú đã làm nghề gì thủa hàn vi? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714887744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714887744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10