Cách vượt qua thách thức theo đuổi ESG

TRƯỜNG ĐẶNG thực hiện 18/07/2024 02:30

Việc thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) ngày càng được các doanh nghiệp coi trọng tại Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả triển khai vẫn chưa như kỳ vọng của các doanh nghiệp.

>> Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Minh Bảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Tăng trưởng Xanh Eurocham, Đồng sáng lập Alastic-ESG, một đơn vị thành viên của Alastic, về vấn đề này.

- Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa thực sự phục hồi như hiện nay, việc theo đuổi ESG của các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

Các yêu cầu về ESG trên toàn cầu và trong khu vực đang không ngừng thay đổi, nên các doanh nghiệp đang phải chịu không ít ảnh hưởng.

Về mặt tuân thủ pháp luật, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Liên minh châu Âu hay Hoa Kỳ đã đưa ra các quy định ngày càng chặt chẽ về tiêu chuẩn ESG. Điều này buộc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam phải thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh do yêu cầu về mặt tuân thủ pháp luật của thị trường. Bất kỳ công ty nào hội nhập chuỗi cung ứng cũng sẽ phải áp dụng ESG dù là bị động hay chủ động.

Để thực hiện ESG một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần có các chuyên gia, đơn vị tư vấn về ESG có chuyên môn. Tuy nhiên, nguồn lực này đang không đủ để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Điều đáng mừng, Chính phủ Việt Nam có những cam kết mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi xanh. Vì vậy, hệ thống luật pháp liên quan tới vấn đề này cũng đang dần hoàn thiện với yêu cầu sát sao hơn về tính minh bạch từ phía các công ty.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ ngày càng quan tâm hơn về việc đánh giá hoạt động ESG của doanh nghiệp để xem xét các cơ hội đầu tư.

- Thông qua việc thực hành ESG, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thu được những lợi ích nào, thưa ông?

Nhìn toàn cảnh, tôi thấy việc thực hành ESG sẽ đem lại cho doanh nghiệp 4 lợi ích sau.

Thứ nhất,là tuân thủ pháp lý. Chính phủ các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đã và đang ban hành các quy định về ESG bắt buộc doanh nghiệp phải tuân theo. Bên cạnh đó, yêu cầu từ chuỗi cung ứng, đối tác, khách hàng và người tiêu dùng cũng đang ngày một nhiều hơn. Nếu thực hiện tốt ESG thì doanh nghiệp sẽ đáp ứng được nhu cầu của các bên liên quan.

Thứ hai, một trong những lợi thế mà nhiều doanh nghiệp kỳ vọng là thực hiện chuẩn ESG sẽ giúp tiếp cận nguồn vốn tín dụng xanh.

>> Giải pháp để doanh nghiệp thực hiện tốt ESG

Thứ balà lợi thế cạnh tranh khi chuyển đổi xanh đang là xu hướng trong mọi mặt của nền kinh tế. Đối với doanh nghiệp thực hành ESG, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển kinh doanh, thu hút đầu tư, đặc biệt là việc tối ưu chi phí vận hành.
Cuối cùng, ESG cũng sẽ giúp cải thiện hình ảnh của công ty, giúp họ quảng bá và nâng cao uy tín thương hiệu.

 Trang trại và nhà máy của Vinamilk đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trang trại và nhà máy của Vinamilk đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Thưa ông, việc thực hành ESG của các doanh nghiệp gặp những thách thức nào?

Theo tôi, có 3 vấn đề lớn đang làm hạn chế việc áp dụng ESG trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Thứ nhất,hiện quá nhiều khuôn khổ hay các quy định/hướng dẫn về ESG trong khu vực và toàn cầu. Chúng cũng không ngừng thay đổi khiến doanh nghiệp bối rối trong việc lựa chọn cách áp dụng phù hợp và hiệu quả.

Thứ hai, cách truyền đạt của một số đơn vị tư vấn đã làm cho ESG trở nên phức tạp và khó thực hiện. Ngoài ra, với những yêu cầu khắt khe về thu thập, quản lý và báo cáo dữ liệu chính xác cũng đòi hỏi nguồn lực và thời gian đáng kể, gây sức ép cho doanh nghiệp.

Thứ ba, đó là tư duy tiếp cận của người lãnh đạo. ESG cần phải được tích hợp vào chiến lược kinh doanh tổng thể, chứ không phải một bản kế hoạch tách rời.

- Việc thực hiện ESG của nhiều doanh nghiệp vẫn mang tính đối phó, dẫn tới thiếu hiệu quả. Theo ông, cần có những giải pháp nào giúp các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả chiến lược này?

Có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chủ yếu thực hiện ESG với xu hướng đối phó vì khung pháp lý bắt buộc. Điều này dẫn đến cách tiếp cận chưa hoàn toàn chính xác về chiến lược đầu tư.

Ở Việt Nam, ESG đang bị đưa lên bàn cân vì chi phí doanh nghiệp phải chịu, chứ không phải là một ưu tiên thực sự. Nếu làm vì mục đích này sẽ dẫn tới việc rất khó để đo lường hiệu quả đầu tư.

Đối với các nhà đầu tư, nhu cầu rót vốn vào lĩnh vực kinh doanh có ESG là rất lớn. Tuy nhiên, có 2 vấn đề mà họ vẫn còn lo ngại. Một là sự minh bạch về thông tin của doanh nghiệp trong vấn đề này. Thứ hai, các tiêu chí đánh giá để xác định năng lực ESG của doanh nghiệp tại Việt Nam hiện vẫn chưa được rõ ràng và thống nhất.

Để khắc phục những khó khăn, sáng kiến hiệu quả vẫn nằm ở công nghệ. Tuy nhiên, đơn giản hóa để bắt đầu lộ trình chính là chìa khóa mở cánh cửa đầu tiên giúp các doanh nghiệp có thể thực hành ESG ngay.

Nếu không năm rõ bản chất, tiếp cận sai mục đích, ESG sẽ mãi là một khái niệm mơ hồ, phức tạp. Thay vì chỉ ngồi lên kế hoạch dài hạn và đắn đo không biết nên bắt đầu từ đâu, doanh nghiệp nên triển khai những việc đơn giản, dễ làm nhất để thực hiện thì mới có số liệu để đánh giá tình hình, điều chỉnh phương án.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Hành trình thực hiện ESG

    Hành trình thực hiện ESG

    05:00, 29/06/2024

  • Thách thức rất lớn trong thực hành ESG, kinh tế tuần hoàn

    Thách thức rất lớn trong thực hành ESG, kinh tế tuần hoàn

    02:00, 25/06/2024

  • Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp thực hành ESG

    Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp thực hành ESG

    03:30, 22/06/2024

  • Cần sớm có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện ESG

    Cần sớm có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện ESG

    05:30, 08/06/2024

  • Thể chế hoá tiêu chuẩn ESG cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh

    Thể chế hoá tiêu chuẩn ESG cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh

    11:29, 07/06/2024

  • Mệnh lệnh cấp bách từ ESG

    Mệnh lệnh cấp bách từ ESG

    03:00, 05/06/2024

  • Vai trò ESG trong định hướng phát triển bền vững tại doanh nghiệp

    Vai trò ESG trong định hướng phát triển bền vững tại doanh nghiệp

    08:40, 01/06/2024

  • Chiến lược ESG tại AIA: Từ cam kết đến hành động

    Chiến lược ESG tại AIA: Từ cam kết đến hành động

    14:42, 30/05/2024

  • Yếu tố then chốt trong thực hành ESG tại doanh nghiệp

    Yếu tố then chốt trong thực hành ESG tại doanh nghiệp

    02:00, 24/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cách vượt qua thách thức theo đuổi ESG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO