Cải cách, hiện đại hóa triệt để hệ thống thuế

Diendandoanhnghiep.vn Tổng cục Thuế đang xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030. Đây là nội dung quan trọng để phát triển ngành Thuế phục vụ doanh nghiệp, người nộp thuế ngày một tốt hơn.

phục vụ doanh nghiệp, người nộp thuế ngày một tốt hơn

Ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách để phục vụ doanh nghiệp, người nộp thuế ngày một tốt hơn.

Theo ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, với việc thực hiện cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế, đến nay đến nay gần như 100% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc. Đến nay, đã có 830.581 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, trên tổng số 833.867 doanh nghiệp đang hoạt động (đạt tỷ lệ 99,61%). Số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là 9.735.600 hồ sơ.

Đối với người nộp thuế (NNT) là cá nhân, cơ quan thuế cũng đã đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khai thuế điện tử như: hỗ trợ khai thuế, nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà; hỗ trợ khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; khai thuế điện tử đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công…

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, riêng đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp, NNT thực hiện các thủ tục gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 52, Tổng cục Thuế đã xây dựng riêng phần mềm để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gửi tờ khai gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trực tuyến trên hệ thống eTax. Song song với đó, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT cũng đã được cơ quan thuế đẩy mạnh việc thực hiện trực tuyến qua phương thức điện tử, trong đó là hệ thống 479 kênh thông tin của toàn ngành Thuế, hỗ trợ NNT 24/7.

Với các giải pháp có tính căn cơ mà ngành Thuế đã và đang triển khai thực hiện đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, NNT. Đặc biệt, tại một số địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và phải thực hiện giãn cách, doanh nghiệp, NNT hoàn toàn có thể ở nhà để thực hiện khai, nộp thuế trực tuyến vào NSNN. Từ đó, cơ quan thuế cũng hỗ trợ NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế vào NSNN qua phương thức điện tử.

ngành Thuế đã và đang triển khai thực hiện đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, NNT

Ngành Thuế đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, NNT.

Bên cạnh đó, việc công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế đã và đang được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như đăng tải tại các trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố, các Chi cục Thuế; niêm yết các thủ tục hành chính thuộc cấp Tổng cục Thuế tại trụ sở Văn phòng Tổng cục Thuế; công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia, công khai tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên website TCT để NNT tra cứu.

Tổng cục Thuế đã triển khai hạ tầng kỹ thuật, hệ thống kết nối với Cổng DVCQG và hoàn thành việc tích hợp 150 TTHC thuế lên Cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/ đạt 161% kế hoạch.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, Tổng cục Thuế tiếp tục quán triệt nguyên tắc, cơ quan thuế các cấp tại các địa phương có tình hình dịch phức tạp không thực hiện thanh tra, kiểm tra  tại trụ sở doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, hỗ trợ NNT thực hiện điều chỉnh, kê khai lại.

Việc kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế thực chất là việc cơ quan thuế đẩy mạnh công tác hỗ trợ NNT thực hiện đúng nghĩa vụ thuế vào NSNN, vì theo quy định, việc kiểm tra này, cơ quan thuế chỉ thông báo cho NNT để thực hiện khai điều chỉnh số thuế phải nộp vào NSNN, không ban hành quyết định xử phạt đối với NNT. 6 tháng đầu năm 2021, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, đã kiến nghị xử lý trên 599 tỷ đồng nộp NSNN.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Cao Anh Tuấn cho biết, cùng với việc xây dựng Chiến lược tài chính giai đoạn 2021-2030 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đang xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030, trong đó thể hiện mức động viên vào ngân sách bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 15-16%GDP, phù hợp với dự thảo chiến lược ngành Tài chính.

Ngoài ra, vừa qua, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước G7 đã thống nhất về việc giải quyết vấn đề về thuế đối với kinh tế kỹ thuật số và áp dụng mức thuế suất toàn cầu tối thiểu. Vấn đề này, Tổng cục Thuế cũng đang nắm bắt, đánh giá tác động đến Việt Nam để nghiên cứu, đưa vào chiến lược liên quan đến định hướng tái cơ cấu các nguồn thu trong bối cảnh thế giới sẽ bước sang giai đoạn mới sau dịch bệnh và nhất là sự phát triển của kinh tế số.

Hiện nay, Dự thảo Chiến lược đã được gửi lấy ý kiến UBND 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan. Sau khi có ý kiến các địa phương và các bộ, ngành, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, hoàn thiện Chiến lược, trình Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, ngành Thuế đã nhận được 64.743 đơn đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, với tổng số thuế GTGT, TNDN, TNCN và tiền thuê đất được gia hạn 35.247 tỷ đồng. Việc ban hành và thực hiện kịp thời giải pháp nêu trên đã tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, người dân; góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân sớm khôi phục và ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách, hiện đại hóa triệt để hệ thống thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10