Cải tạo chung cư cũ Hải Phòng: Năm 2025 đáp ứng 70% nhu cầu

Diendandoanhnghiep.vn Theo lộ trình, đến năm 2025 TP Hải Phòng sẽ có 4.500 căn hộ xây dựng mới và 1.100 căn hộ cải tạo, sửa chữa đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu của các hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ, xuống cấp.

>>>Chung cư cũ Hải Phòng chờ thay “áo mới”

>>>“Lối thoát” cho chung cư cũ Hải Phòng

Tại Kỳ họp thứ 4 khoá XVI HĐND TP Hải Phòng vừa qua, đại biểu Bùi Thị Hồng Vân (quận Đồ Sơn) và đại biểu Thích Quảng Tùng (quận Lê Chân) có kiến nghị về lộ trình xây dựng lại các chung cư cũ xuống cấp. Theo các đại biểu, các chung cư tại 2 quận được xây dựng từ rất lâu, hiện đã vào diện nguy hiểm, chính quyền và người dân rất lo lắng nhưng chưa biết tới bao giờ mới được xây dựng, cải tạo.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở KHĐT Hải Phòng cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 205 chung cư cũ với khoảng 8000 hộ dân đang sinh sống, tập trung tại quận Lê Chân, Ngô Quyền và các chung cư riêng lẻ nằm rải rác tại các quận Hồng Bàng, Kiến An và Đồ Sơn.

Khu chung cư 5 tầng tại quận Đồ Sơn đang ở cấp độ D

Khu chung cư 5 tầng tại quận Đồ Sơn đang ở cấp độ D, mức độ nguy hiểm cao nhất

Theo lộ trình, đến nay thành phố đã triển khai phá dỡ 18 chung cư cấp độ D để xây dựng mới 7 chung cư, đáp ứng 2.654 căn hộ để bố trí tái định cư cho các hộ dân. Bên cạnh đó, HĐND TP cũng đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng khu chung cư Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền với quy mô 2 toà nhà 36 tầng, tổng số 1.848 căn hộ với tổng mức đầu tư là 2.718 tỷ đồng.

Dự kiến, chung cư Vạn Mỹ sẽ được khởi công cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng trong năm 2025. Như vậy, nếu tính cả chung cư Vạn Mỹ thì thành phố xây dựng được 4.500 căn hộ mới, đáp ứng được 56% số hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ, xuống cấp.

>>Hải Phòng: Nơm nớp lo sợ sống trong chung cư 40 tuổi

>>Chung cư cũ Hải Phòng chờ thay “áo mới”

Theo Giám đốc Sở KHĐT Hải Phòng, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và 2030, thành phố sẽ thực hiện cải tạo, xây dựng lại toàn bộ các chung cư cũ còn lại. Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực cho việc cải tạo, sửa chữa 37 chung cư cũ (cấp độ B và C) với khoảng 1.187 hộ dân sinh sống.

Như vậy, đến năm 2025 thành phố sẽ có 4.500 căn hộ xây dựng mới và 1.100 căn hộ cải tạo, sửa chữa đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu của các hộ dân. Còn khoảng 2.400 căn hộ cần tiếp tục đầu tư xây dựng để thực hiện chương trình cải tạo chung cư cũ trong giai đoạn 2025-2030.

Đối với 2 khu chung cư cũ trên địa bàn quận Đồ Sơn được đại biểu Bùi Thị Hồng Vân đề nghị đẩy tiến độ thực hiện vào năm 2022 thay cho năm 2023 như kế hoạch, ông Nguyễn Hoàng Long đề xuất UBND TP Hải Phòng giao quận Đồ Sơn làm chủ đầu tư vì dự án chỉ có quy mô 0,48ha, 68 căn hộ, khái toán khoảng 54 tỷ đồng.

Như thế, quận Đồ Sơn có thể chủ động lập đề xuất chủ trương đầu tư và trình HĐND quận thông qua ngay trong năm 2022, thực hiện bằng nguồn ngân sách phân cấp cho quận. Trong quá trình điều hành ngân sách, TP Hải Phòng sẽ xem xét hỗ trợ, bổ sung nguồn lực cho quận để thực hiện.

Người dân nơm nớp lo sợ trong những toà chung cư xuống cấp

Người dân nơm nớp lo sợ trong những toà chung cư xuống cấp

Về tiến độ xây dựng các khu chung cư tại quận Lê Chân, ông Long cho biết, căn cứ khả năng cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư xât dựng khu chung cư Vạn Mỹ. Do đó, chung cư tại quận Lê Chân sẽ nghiên cứu, chuẩn bị đề xuất chủ trương đầu tư, trình HĐND TP vào năm 2024 để triển khai thực hiện trong các năm tiếp theo.

Khi đề xuất chủ trương xây dựng chung cư Vạn Mỹ, TP Hải Phòng dự kiến sẽ xây dựng 3 toà nhà cao 36 tầng nhưng khi xem xét về giao thông, cảnh quan và mong muốn người dân có môi trường sống tốt hơn, có nhiều diện tích cho các tiện ích công cộng, như: công viên vui chơi giải trí, thể dục thể thao, bãi đỗ xe, Bí thư Thành uỷ gợi ý nghiên cứu nên xây dựng 2 toà nhà.

Điều này khẳng định rằng, lãnh đạo thành phố rất quan tâm tới môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu chung cư. Đồng thời, thành phố đang tình toán xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân sinh sống tại các khu chung cư mới xây dựng, trình HĐND thành phố quyết định. Dự kiến mức hỗ trợ lên tới 70% giá thuê nhà. Đây là chủ trương, chính sách rất nhân văn của thành phố - ông Long nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập yêu cầu Sở KHĐT và các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, sắp xếp thứ tự ưu tiên, phấn đấu đến 2/9/2022 khởi công xây dựng chung cư Vạn Mỹ.

Cũng tại Kỳ họp thứ 4 khoá XVI HĐND TP Hải Phòng, Giám đốc Sở KHĐT đã đề xuất một số giải pháp mới như đầu tư các khu chung cư mới với quy mô phù hợp tại các địa điểm thuận lợi về giao thông, mật độ dân số không cao, môi trường sống tốt, phù hợp với định hướng mở rộng, phát triển đô thị; quỹ đất các khu chung cư cũ sẽ xem xét đấu giá, thu hút đầu tư để bù đắp phần ngân sách đã bỏ ra. Đồng thời, tiếp tục thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo chung cư cũ Hải Phòng: Năm 2025 đáp ứng 70% nhu cầu tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10