Cải tạo hồ hay khai thác than tại Đông Triều (Quảng Ninh): Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày một nhức nhối, người dân thì hoang mang trước những tác động của hoạt động khai thác than mang lại, tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn “né tránh”…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, người dân tại khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang ngày ngày phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn từ hoạt động khai thác than trên địa bàn, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước mà còn đe dọa đến tính mạng con người, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn “im hơi lặng tiếng”…
 
 Lòng hồ bị xâm lấn, môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại khu vực khai thác than ở Nam Tràng Bạch, nhưng chính quyền địa phương vẫn đang “né tránh” trách nhiệm.

Môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại khu vực khai thác than ở Nam Tràng Bạch, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Phát triển công nghiệp không tránh khỏi những tác động…

Thông tin với PV DĐDN ngày 07/01/2021, ông Nguyễn Thế Biên – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Quế thừa nhận: trong thời gian cao điểm mưa lũ thì cũng xảy ra ngập lụt, nhưng không có thiệt hại về tài sản, địa phương cũng nắm bắt được sự việc, vì không có thiệt hại đáng kể nên không lập biên bản, sau đó, Công ty 397 đã hỗ trợ địa phương nạo vét khơi thông dòng chảy, không còn hiện tượng ứ đọng hay ngập lụt sau mưa.

Vị lãnh đạo này khẳng định, hồ Nội Hoàng khu vực đang thực khai thác than và đổ xít thải, từ trước vẫn là hồ điều tiết các đập quanh khu vực, tưới tiêu, tuy nhiên, diện tích của hồ bây giờ không còn nguyên hiện trạng, việc lấp hồ Nội Hoàng, Công ty 397 được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép…(?).

Theo ông Biên, còn việc nhà dân nứt nẻ, hay chịu tác động ô nhiễm môi trường do bị nổ mìn khai thác thì không có bởi UBND phường cũng cách đó không xa, có bao giờ nghe thấy tiếng mìn nổ…(?).

“Đã phát triển công nghiệp thì không thể tránh khỏi những tác động này kia, tuy nhiên, tác động như nào thì đã có cơ quan nghiên cứu, đánh giá, địa phương không thể khẳng định và cũng không nắm được…”, ông Biên nói.

Lòng hồ bị xâm lấn, môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại khu vực khai thác than ở Nam Tràng Bạch, nhưng chính quyền địa phương vẫn đang “né tránh” trách nhiệm.

Lòng hồ bị xâm lấn tại khu vực khai thác than ở Nam Tràng Bạch, nhưng chính quyền địa phương vẫn đang “né tránh” trách nhiệm. Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Có hay không “khuất tất”?

Khẳng định với PV, hoạt động khai thác than tại khu vực Nam Tràng Bạch của Công ty 397 đều được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trong đó hoạt động khai thác than được Bộ TN&MT cấp phép, tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp những văn bản liên quan thì cán bộ công chức địa chính của phường lại “hẹn” vì lý do chưa tìm thấy.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề khai thác than gây tác động lên cuộc sống của người dân quanh khu vực, cơ quan báo chí cũng đã có phản ánh đến địa phương nhiều lần, không chỉ trong các liên hệ làm việc mà bằng đường công văn, cũng được cơ quan báo chí chuyển trực tiếp tới Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, thế nhưng, mọi thông tin đều chưa có phản hồi.

Trên thực tế, một phần dự án là cải tạo lòng hồ để quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, thế nhưng cho đến nay, lòng hồ quanh khu vực khai thác hầu như chưa được cải tạo, thay vào đó từ hồ điều hòa, cho tới các kênh mương lân cận đều đang chịu tác động của việc đổ bã xít xâm lấn, nguồn nước bị đe dọa, trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo hồ hay khai thác than tại Đông Triều (Quảng Ninh): Trách nhiệm của chính quyền ở đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029611 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029611 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10