Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 9): Trách nhiệm của UBND Thị xã ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ “phớt lờ” chỉ đạo UBND tỉnh trong giải quyết đơn thư của công dân… UBND thị xã Đông Triều còn khiến dư luận hoài nghi về việc “tự đá bóng - tự thổi còi”!?

rssdgsgsgsgsdg

 Thay vì thực hiện theo đúng chỉ đạo, ngày 02/10/2018, UBND thị xã Đông Triều (nguyên là UBND huyện Đông Triều – PV) lại "vội vã" thực hiện GPMB dưới danh nghĩa “bảo vệ thi công”.(Ảnh minh họa chụp tại khu vực Mỏ Nam Tràng Bạch).

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mặc dù nhận được thông báo số 219/TB-UBND ngày 21/9/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thụ lý giải quyết kiến nghị của công dân Nguyễn Quốc Hào và giao cho Thanh tra tỉnh rà soát toàn bộ diễn biến của vụ việc. Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo đúng chỉ đạo, ngày 02/10/2018, UBND Thị xã Đông Triều (nguyên là UBND huyện Đông Triều – PV) lại "vội vã" thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) dưới danh nghĩa “bảo vệ thi công”.

hshshshshshshshsd

Trách nhiệm giám sát của UBND thị xã theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1883/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 ở đâu khi Dự án đi vào hoạt động?

Trong khi đó, theo toàn bộ diễn biến của vụ việc thì quy trình GPMB của địa phương cũng xuất hiện nhiều “khuất tất” như: xác định chủ sở hữu tài sản; kiểm đếm; thu hồi hồ sơ nguồn gốc đất trong quá trình bàn giao;...

Tại biên bản làm việc ngày 14/11/2019, giữa đại diện các cơ quan chuyên môn thị xã Đông Triều với công dân Nguyễn Quốc Hào. Công dân có đưa ra 5 vấn đề: Yêu cầu Thị xã Đông Triều chứng minh bản đồ quy hoạch 1/500 đối với dự án? Một người ký hồ sơ thì có được GPMB không? Bản công chứng hợp đồng chuyển nhượng là ai ký công chứng vì tại 5 bản gốc ông Nguyễn Quốc Hào vẫn đang giữ? Ông Nguyễn Quốc Hào cũng không nhận được bất cứ một thông báo liên quan nào đến việc thu hồi đất…?

jfgfjfjfjfj

Cho đến nay sự việc vẫn nằm trong “im lặng” với lý do “chưa tìm được bà Chu Mai Lâm”(?).

Tuy nhiên, trả lời cho những kiến nghị của công dân, các cơ quan chuyên môn đại diện làm việc cho UBND thị xã lại mang tính chất quanh co và luôn khẳng định việc bồi thường GPMB cho một mình bà Chu Mai Lâm là chủ sở hữu tài sản là đúng quy định, đúng quy trình(?). Nhưng lại không đưa ra được những căn cứ cụ thể, chi tiết đặc biệt là những tài liệu liên quan trực tiếp đến Dự án đều bị đơn vị này “khất lần, khất lượt”.

Xin được nhắc lại, quy trình mà đại diện UBND thị xã đưa ra để giải thích cho cho việc làm của mình lại đi ngược với những nội dung thông tin PV đã thu thập. Cụ thể, tại buổi làm việc với PV ngày 24/12/2019, ông Ngô Quốc Khánh – Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Quế xác nhận: Việc tài sản chung, không có ủy quyền mà chỉ xác định cho một cá nhân như trường hợp của bà Chu Mai Lâm là chưa đúng. Vậy, tại sao đơn vị này vẫn cố bao biện?

Cũng tại biên bản làm việc ngày 14/11/2019, sau khi thống nhất ý kiến tất cả các bên đi đến thống nhất: Sau khi tham vấn các cơ quan, UBND thị xã sẽ mời các sở, ngành của tỉnh và ông Nguyễn Quốc Hào, bà Chu Mai Lâm trong tháng 11/2019 để làm việc thống nhất giải quyết nội dung đơn của ông Hào. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần hết tháng 12/2019, sự việc vẫn nằm trong “im lặng” với lý do “chưa tìm được bà Chu Mai Lâm”(?).

Không chỉ có vậy, trong quá trình thu thập thông tin, PV cũng đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều để làm rõ những “khuất tất” liên quan như: Khi quy trình thực hiện GPMB sai thì ai là người chịu trách nhiệm (Cụ thể là việc xác định sai chủ thể của lãnh đạo UBND xã Hoàng Quế trong quá trình thiết lập hồ sơ - PV)? Các quyết định, căn cứ phê duyệt của các cơ quan cấp trên có đúng quy định? Diện tích thu hồi theo quyết định số 1332/QĐ-UBND ngày 28/4/2017 có đúng? Phần nội dung thực hiện Quyết định số 1140/QĐ-UBND ngày 09/6/2016 đang nằm ở đâu? Trách nhiệm giám sát của UBND thị xã theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1883/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 ở đâu khi Dự án đi vào hoạt động?... nhưng vị lãnh đạo này vẫn đang im lặng một cách khó hiểu.

Được biết, về mặt thủ tục hồ sơ trong quá trình GPMB đối với dự án ngoài Quyết định số 1332/QĐ-UBND ngày 28/4/2017 đồng ý chủ trương thu hồi tổng diện tích 312.506,2m2 của UBND tỉnh Quảng Ninh về thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư dự án thì cũng chưa có Quyết định nào khác của tỉnh về phần các diện tích đất liên quan. Tuy nhiên, UBND thị xã Đông Triều đã “vượt chỉ tiêu” thu hồi phần diện tích ngoài quyết định. Vậy, phần diện tích đất thu hồi này đang nằm ở đâu? Sử dụng vào mục đích gì? Ai là người đang quản lý? Có chăng, đơn vị này đang cho mình quyền “tự đá bóng – tự thổi còi”?

Bên cạnh những sự việc đã nêu, thì việc thu hồi và bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện Dự án cũng đang cho thấy hàng loạt nghi vấn về quy hoạch. Đặc biệt, Quyết định quy hoạch chi tiết 1/500 số 1140/QĐ-UBND ngày 09/6/2016 của UBND huyện Đông Triều khi thực trạng các hồ tại khu vực Dự án đang biến thành diện tích đổ thải thay vì phục vụ lợi ích Quốc gia và cộng đồng như chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vậy, trách nhiệm của UBND thị xã Đông Triều ở đâu?

Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 9): Trách nhiệm của UBND Thị xã ở đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713886042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713886042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10