Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 6): Xem thường chỉ đạo của tỉnh

Diendandoanhnghiep.vn 5 lần công văn của tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thị xã Đông Triều phải giải quyết cho người dân. Nhưng tất cả vẫn trong im lặng.

Trong khi chưa thực hiện chỉ đạo cấp trên, thị xã này đã cho san phẳng đất ông Hào. Một điều đáng nói nữa là, toàn bộ tiền đền bù đất của ông Hào được đưa cho một người không phải chủ đất. Ảnh: Lê Cường

Trong khi chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, thị xã Đông Triều đã cho san phẳng đất ông Hào. Một điều đáng nói nữa là, toàn bộ tiền đền bù đất của ông Hào được đưa cho một người không phải chủ đất. Ảnh: Lê Cường

Coi trời bằng vung

Trao đổi với DĐDN, ông Hào nói “tôi có khu đất với diện tích là 54.724,7m2, tại lô số E2 và E3, khoảnh 4, tiểu khu 28, hồ Nội Hoàng xã Hoàng Quế, Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, khu đất của tôi bị thu hồi để giao cho doanh nghiệp - Công ty TNHH MTV 397 – nay là Công ty cổ phần 397 khai thác lộ thiên (khai thác khoáng sản vì mục đích thương mại của doanh nghiệp) theo quyết định thu hồi số 91/QĐ-UBND, trên cơ sở đó UBND thị xã Đông Triều ban hành Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 21/3/2017 của UBND thị xã Đông Triều về việc bồi thường, hỗ trợ”.

“Tuy nhiên, qua hồ sơ các cơ quan chính quyền địa phương cung cấp và mục đích của dự án cho thấy việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ trái quy định của pháp luật, có dấu hiệu, cố tình, bắt tay chiếm đoạt đất đai, tài sản, nhà cửa trên đất và tiền của tôi nhằm phục vụ lợi ích nhóm, mục đích thương mại của doanh nghiệp”. Ông Hào nói và tiếp tục câu chuyện, "đặc biệt, tôi là chủ sở hữu mảnh đất, nhưng không 1 lần được thông báo và cũng không được gọi đến nhận tiền đền bù. Người được đền bù lại là người khác, không phải chủ sở hữu của lô đất. Một việc làm sai trái, coi thường pháp luật".

Ông Hào cho biết thêm, đến nay đã 5 lần công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thị xã Đông Triều phải giải quyết những kiến nghị của tôi, nhưng sau tất cả chỉ đạo ấy, những người đứng đầu thị xã này vẫn làm ngơ. Điều ngạc nhiên là vì sao chỉ đạo cấp trên mà họ vẫn coi thường nhưng lại không bị xử lý gì?

Nhiều lần ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chủ tịch UBND thị xã Đông Triều nghiêm túc thực hiện, giải quyết kiến nghị cho dân dứt điểm, nhưng địa phương này vẫn

Nhiều lần Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chủ tịch UBND thị xã Đông Triều nghiêm túc thực hiện, giải quyết kiến nghị cho dân dứt điểm, nhưng địa phương này vẫn "làm ngơ'. Ảnh: Lê Cường

Cụ thể, Văn bản số 2455/UBND-TD3 ngày 18/04/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thị xã Đông Triều giải quyết và trả lời UBND tỉnh và Bộ TN-MT trước ngày 30/04/2018; Văn bản số 219/TB-UBND ngày 21/09/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Thị xã giải quyết và báo cáo kết quả về tỉnh trong tháng 10/2018. 

Nhưng UBND Thị xã Đông Triều lại không Thông báo gì cho ông Hào mà huy động lực lượng các cấp đến san gạt, niêm phong tài sản và giao đất thuê cho công ty Cổ phần 397 (có clip ghi lại làm bằng chứng).

Văn bản số 53/UBND-TD3 ngày 05/01/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thị xã Đông Triều giải quyết báo cáo Tỉnh trong tháng 01/2019; Văn bản số 2727/UBND ngày 24/04/2019; Văn bản số 1822/UBND-TD3 ngày 24/09/2019 của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND Thị xã giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp kéo dài, báo cáo kết quả trong tháng 10/2019.

Đặc biệt, theo ông Hào, “Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã kết luận việc làm của thị xã Đông Triều là sai, cụ thể là Thông báo số 53/UBND-TD3 trả lời nội dung khiếu nại tố cáo của tôi, yêu cầu UBND thị xã Đông Triều thực hiện lại quy trình GPMB cho tôi, thời gian báo cáo việc giải quyết với Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 01/2019, nhưng đã gần hết năm 2019 rồi mà tất cả vẫn chìm trong im lặng, không có văn bản nào trả lời hay giải quyết vụ việc cho tôi. Họ trốn tránh như thể nhằm che giấu cái sai phạm của họ’’, ông Hào uất ức. 

Cần một chính quyền vì dân!

Ông Hào bức xúc nói và hoài nghi, vì sao thị xã Đông Triều lại có thể lộng quyền đến vậy, họ không chấp hành chỉ đạo cấp trên nhưng cũng không bị xử lý? “Phải chăng đang có một âm mưu hiệp đồng, tiếp tay giữa các bên để “cưỡng đoạt, thâu tóm” mảnh đất của tôi? Thêm nữa, nếu có lý do nào đó mà UBND thị xã Đông Triều cho là chính đáng trong việc lấy đất của tôi giao cho công ty TNHH MTV 379 rồi giao tiền cho người không phải chủ đất là bà Chu Mai Lâm thì chí ít người được nhà nước giao quản lý, trồng rừng làm kinh tến như tôi cũng phải được biết, được hỗ trợ và chuyển đổi nghề nghiệp”.

Dư luận không thể không  đặt câu hỏi, không lẽ “vàng đen” đã làm thoái hóa những người làm công tác quản lý? Nếu vụ này êm xuôi, người dân phải bất lực ra đi tay trắng thì sẽ có những vụ tương tự nào nữa và sẽ có những hệ lụy, những bi kịch nào xảy ra cho những người dân chân chất ở đây?

Công cuộc xây dựng Quảng Ninh đang diễn ra mạnh mẽ, đền bù giải phóng mặt bằng sẽ còn diễn ra ở nhiều nơi. Đây là việc làm đòi hỏi những cán bộ có trách nhiệm, có lương tâm và am tường luật pháp nhằm đảm bảo lợi ích cho dân và lòng tin của nhân dân vào tính công chính của những người thực thi công vụ và sự nghiêm minh của luật pháp. Đáng tiếc, sự việc của Đông Triều như đang đi ngược lại với mục tiêu trên.

Dư luận mong mỏi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ công tâm, xử lý sai phạm trong vụ việc của ông Nguyễn Quốc Hào, cũng như xem xét trách nhiệm các cá nhân và tập thể đã dung túng cho các sai phạm, để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực đất đai. Người dân luôn tin vào điều đó, vì đất nước này đang được quản trị bởi hệ thống luật pháp công bằng, nghiêm minh, những sai phạm ấy không thể tồn tại mãi được.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 6): Xem thường chỉ đạo của tỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10