Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 7): Nhiều “khuất tất” trong quy trình giải phóng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ thiếu minh bạch trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân, UBND thị xã Đông Triều; UBND phường Hoàng Quế còn đang cho dư luận thấy một quy trình GPMB đầy “khuất tất”…

drureheyheye

Trong khi UBND tỉnh Quảng Ninh liên tục có các văn bản chuyển đơn yêu cầu tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thì UBND thị xã Đông Triều lại cố tình “ngó lơ” ..(?).

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục thông tin trong thời gian vừa qua, vụ việc giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án “Khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch” tại thị xã Đông Triều (trước kia là huyện Đông Triều - PV) đối với trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Hào và bà Chu Mai Lâm phường Hoàng Quế (trước là xã Hoàng Quế - PV) đang khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn: Có hay không việc cố tình làm sai để “trục lợi” của chính quyền địa phương? Trong khi, UBND tỉnh Quảng Ninh liên tục có các văn bản chuyển đơn yêu cầu tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thì UBND thị xã Đông Triều lại cố tình “ngó lơ” với lý do chưa tìm được người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan(?).

Quay trở lại thông tin về vụ việc, mở đầu là xác nhận chủ sở hữu tài sản thuộc diện được đền bù GPMB tại dự án đã cho thấy, UBND phường Hoàng Quế đã và đang cố tình “bỏ quên” những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong quá trình giải quyết (cụ thể là ông Nguyễn Quốc Hào – PV). Trong tất cả các biên bản mua bán, chuyển nhượng thửa đất vườn lô số E2 và E3 khoảnh 4, tiểu khu 28, hồ Nội Hoàng từ ông Phan Văn Lộc và bà Văn Thị Yến đều thể hiện chủ thể sở hữu là ông Nguyễn Quốc Hào và vợ là bà Chu Mai Lâm. Đây là tài sản chung được thành lập sau hôn nhân, tuy nhiên, quá trình thực hiện GPMB dự án, chính quyền địa phương đã tự “phù phép” thuộc sở hữu cá nhân bà Chu Mai Lâm thụ hưởng.

hsdhsdhshsd

 Tại các biên bản được lập trong quá trình thực hiện GPMB, bà Chu Mai Lâm đều được đích danh “đại diện” gia đình trong khi ông Hào không hề biết?

Đáng nói, tại các biên bản được lập trong quá trình thực hiện GPMB, bà Chu Mai Lâm đều được đích danh “đại diện” gia đình nhưng lại không có quyền hay bất cứ thông báo nào từ người có quyền và nghĩa vụ liên quan - ông Nguyễn Quốc Hào. Vậy, việc thụ hưởng kể trên xuất phát từ căn cứ nào? Chính quyền sở tại không biết? Hay “cố tình” làm sai?

Trong buổi làm việc với PV ngày 19/12/2019, sau khi tiếp nhận những thông tin từ cơ quan ngôn luận, ông Nguyễn Thế Biên – Chủ tịch UBND phường và ông Ngô Quốc Khánh – Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Quế cho biết: “Do cán bộ của địa phương luân chuyển, hai ông đều mới nắm chức vụ nên cần thời gian sắp xếp và cung cấp thông tin, tư liệu về vụ việc(?)”. Phải chăng quá trình bổ nhiệm lãnh đạo, cán bộ địa phương không thực hiện bàn giao? Hay đây là chiêu trò “né tránh”?

ẻysehsehser

Quyết định số 1141/QĐ-UBND ngày 09/6/2016 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khai thác lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch tại các xã Hoàng Quế, Hồng Thái Tây – thị xã Đông Triều. Nội dung quy hoạch hầu hết chỉ phục vụ công tác khai thác khoáng sản của Cty TNHH MTV 397 mà không đề cập đến việc cải tạo chi tiết hồ khu vực.

Được biết, tại một số biên bản làm việc, ông Ngô Quốc Khánh đã đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Quế khá lâu, như biên bản làm việc ngày 8/03/2019 và ngay trong nội dung chính của biên bản làm việc này là để giải quyết vấn đề khiếu nại, tố cáo của ông Nguyễn Quốc Hào. Thế nhưng, ngay tại buổi làm việc với PV ngày 19/12/2019, ông Khánh lại khẳng định không nắm được rõ vụ việc(?). Vậy, trách nhiệm của ông Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Quế ở đâu?

Chưa dừng lại ở đó, tại thông báo số 219/TB-UBND ngày 21/9/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tiếp nhận và giải quyết tố cáo, khiếu nại của công dân nêu rõ về việc: Tiếp nhận đơn, giao cho Thanh tra tỉnh rà soát toàn bộ diễn biến, quá trình sử dụng đất, quy trình thu hồi đất… báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 10/2018 (thông báo về việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư của ông Nguyễn Quốc Hào – PV). Tuy nhiên, thông báo cụ thể là vậy nhưng đến 02/10/2018, UBND thị xã Đông Triều cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành phá dỡ rào chắn, cổng của mảnh vườn ông Nguyễn Quốc Hào đang quản lý với lý do “bảo vệ thi công”. Thực trạng trên có đang đi ngược với thông báo của UBND tỉnh?

ưeysehseeye

 UBND thị xã Đông Triều cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành phá dỡ rào chắn, cổng của mảnh vườn ông Nguyễn Quốc Hào đang quản lý với lý do “bảo vệ thi công”(?)

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thao – Chuyên viên, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Đông Triều cho hay, “Việc thông báo của UBND tỉnh như PV đề cập chúng tôi không nắm được. Chúng tôi chỉ phối hợp về chuyên môn căn cứ trên hồ sơ địa phương cung cấp để tiến hành quy trình GPMB. Theo thông báo số 329 và tất cả hồ sơ đều chỉ có tên bà Chu Mai Lâm(?)”.

Cũng theo bà Thao, “Dự án khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch là dự án phát triển kinh tế - xã hội nên việc áp giá khung đền bù GPMB phải tuân thủ theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh”.

Trong khi đó, tại Quyết định số 1141/QĐ-UBND ngày 09/6/2016 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khai thác lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch tại các xã Hoàng Quế, Hồng Thái Tây – thị xã Đông Triều. Nội dung quy hoạch hầu hết chỉ phục vụ công tác khai thác khoáng sản của Cty TNHH MTV 397 mà không đề cập đến việc cải tạo chi tiết hồ khu vực.

Vậy, bản chất của dự án trên là gì? Có chăng cải tạo hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch chỉ là cái cớ để thay đổi bản chất thương mại của dự án?

Xin được nhắc lại, quy định của Nhà nước khi thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích Quốc gia, công cộng (không vì lợi ích riêng của doanh nghiệp) thì giá bồi thường được áp dụng theo giá đất cụ thể của UBND cấp tỉnh ban hành (không được thỏa thuận). Tuy nhiên, tại dự án này thì những lợi ích Quốc gia và công cộng đang ở đâu? Có hay không việc “núp mác” để thu lời cho doanh nghiệp?

Ở một diễn biến khác, sau khi đi vào hoạt động thay vì đảm bảo được những lợi ích Quốc gia và công cộng thì dự án “bánh vẽ” khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch đang để lại những tác động xấu đến môi trường sống của người dân quanh khu vực. Cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp bởi vấn nạn xe quá khổ, quá tải, những mặt đường phủ đầy than rơi vãi,… Trong khi đó, quyền lợi hợp pháp của người dân bị lấy đất cho dự án này lại bị “bỏ quên” và trong suốt thời gian dài người dân vẫn đang mòn mỏi chờ đợi phương án giải quyết từ chính quyền.

Báo DĐDN sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521134 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521134 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10