Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 8): Xã sai… ai sửa?

Diendandoanhnghiep.vn Thừa nhận là chưa thực hiện đúng trong việc xác định nguồn gốc đất khi giải phóng mặt bằng, nhưng những kiến nghị của công dân vẫn đang bị các cấp chính quyền sở tại “ngó lơ”.

Phần diện tích bị thu hồi là tài sản chung được thành lập sau hôn nhân giữa ông Nguyễn Quốc Hào và bà Chu Mai Lâm được thể hiện trên hợp đồng mua bán. (Ảnh minh họa chụp tại Trung tâm điều hành - Bảo vệ Mỏ Nam Tràng Bạch)

Phần diện tích bị thu hồi là tài sản chung được thành lập sau hôn nhân giữa ông Nguyễn Quốc Hào và bà Chu Mai Lâm được thể hiện trên hợp đồng mua bán. (Ảnh minh họa chụp tại Trung tâm điều hành - Bảo vệ Mỏ Nam Tràng Bạch)

Xung quanh vụ việc đền bù sai luật tại phường Hoàng Quế, Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (trước kia là xã Hoàng Quế, huyện Đông Triều – PV). đại diện UBND phường Hoàng Quế thừa nhận thực hiện chưa đúng trong xác định nguồn gốc chủ sở hữu đất đối với trường hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Hào và bà Chu Mai Lâm.

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Hào là chủ thể có quyền và nghĩa vụ liên quan trên diện tích thửa đất bị thu hồi tại dự án “Khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch” tại Thị xã Đông Triều nhưng lại bị chính quyền địa phương “bỏ quên” trong quá trình thực hiện các thủ tục, quy trình thực hiện GPMB, nghiễm nhiên công nhận một mình bà Chu Mai Lâm là chủ sở hữu.

ehsehshseheh

Tại bản chứng nhận nhà, đất, tài sản trên đất số: 12/UBND ngày 18/01/2017 do Chủ tịch UBND xã Hoàng Quế, ông Phạm Quang Tuyến ký, chủ sở hữu diện tích nhận bồi thường, GPMB dự án chỉ thừa nhận bà Chu Mai Lâm là chủ sở hữu thửa đất.

Tại bản chứng nhận nhà, đất, tài sản trên đất số 12/UBND ngày 18/01/2017 do Chủ tịch UBND xã Hoàng Quế, ông Phạm Quang Tuyến ký, chủ sở hữu diện tích nhận bồi thường, GPMB dự án “Khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch” chỉ thừa nhận bà Chu Mai Lâm là chủ sở hữu thửa đất vườn lô số E2 và E3 khoảnh 4, tiểu khu 28, hồ Nội Hoàng.

Trong khi đó, phần diện tích đã nêu là tài sản chung được thành lập sau hôn nhân giữa ông Nguyễn Quốc Hào và bà Chu Mai Lâm được thể hiện trên hợp đồng mua bán. Mặc dù không có ủy quyền hay có bất cứ thông báo nào từ cá nhân ông Nguyễn Quốc Hào được gửi tới, chính quyền địa phương nhưng ông Phạm Quang Tuyến vẫn nghiễm nhiên “đè Luật” xác thực vào văn bản. Vậy, động cơ ở đây là gì? Ông chủ tịch UBND xã Hoàng Quế có cố tình làm sai?

shrshshshh

Ông Ngô Quốc Khánh – Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Quế cho biết: Do bà Chu Mai Lâm từ trước đến nay luôn đứng ra giao dịch nên cán bộ xác nhận là bà Lâm(?).

Trao đổi với PV ngày 24/12/2019, ông Ngô Quốc Khánh – Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Quế xác nhận: Việc tài sản chung, không có ủy quyền mà chỉ xác định cho một cá nhân như trường hợp của bà Chu Mai Lâm là chưa đúng.

Cũng theo ông Khánh, "Do bà Chu Mai Lâm từ trước đến nay luôn đứng ra giao dịch nên cán bộ xác nhận là bà Lâm(?). Việc này đều do đồng chí chuyên môn Phạm Huy Công – Cán bộ địa chính phụ trách, cái khó của chúng tôi hiện nay không trực tiếp nhận bàn giao mà chủ yếu do cán bộ chuyên môn phụ trách nên không thể nắm bắt hết được toàn bộ thông tin để cung cấp cho cơ quan báo chí(?)".

dhsdhshsh

Tại Quyết định số 1322/QĐ-UBND cho thấy có "khuất tất" khi nhiều số liệu thiếu trùng khớp với phần diện tích thể hiện trên bảng tổng hợp ý kiến dự thảo và thực trạng diện tích đất đã được thu hồi?

Quá trình làm việc, PV cũng đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến nhiệm vụ và trách nhiệm của cấp xã trong quy trình GPMB, đặc biệt là các biên bản, hợp đồng thể hiện việc xác định chủ sở hữu đang bị làm sai lệch cùng trách nhiệm xử lý, giải quyết thì vị lãnh đạo phường Hoàng Quế chỉ giải thích vòng vo và đổ lỗi cho “lịch sử”.

Việc quy trình xác định chủ sở hữu sai ngay từ khi bắt đầu, trách nhiệm thuộc về ai? Ai sẽ là người đứng ra xử lý?

Trong khi đó, một “khuất tất” khác cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm là việc xét trên văn bản ban hành của UBND tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định số 1322/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của UBND xã Hoàng Quế và Cty TNHH MTV 397, cho Tổng Cty Đông Bắc thuê 312.506,2m2… ngày 28/4/2017 có nhiều số liệu thiếu trùng khớp với phần diện tích thể hiện trên bảng tổng hợp ý kiến dự thảo và thực trạng diện tích đất đã được thu hồi.

Trong đó, diện tích thu hồi của UBND xã Hoàng Quế quản lý và Cty TNHH MTV 397 quản lý chỉ là 61.503,8m2 nhưng tại bản dự thảo có đến hàng triệu m2 đất bị khoanh vùng. Riêng chỉ tính phần diện tích thu hồi vườn tại thửa đất vườn lô số E2 và E3 khoảnh 4, tiểu khu 28, hồ Nội Hoàng diện tích đã là 54.724,7m2 (đây là diện tích thuộc UBND xã Hoàng Quế quản lý trong khi phần diện tích trên văn bản thể hiện thu hồi đối với địa phương này chỉ là 9.121,8m2). Vậy, chi tiết ô thửa quy hoạch trên dự án cần phải thu hồi ở đâu?

PV đã yêu cầu cán bộ phụ trách địa chính UBND phường Hoàng Quế làm rõ nội dung trên thì vị này cũng cho hay là chưa nắm được hết và cũng không chỉ được địa giới chi tiết phạm vi thu hồi phục vụ dự án trên bản đồ. Vậy, lãnh đạo địa phương và cán bộ chuyên môn đang đảm nhận công việc gì? Có hay không việc buông lỏng quản lý? Phần diện tích đã thu hồi của các hộ gia đình nằm trên quyết định nào? Quy hoạch ra sao?

Quay trở lại thông tin báo DĐDN đã nêu trước đó, hàng loạt những “khuất tất” trong quyết định phê duyệt tỷ lệ 1/500 của UBND huyện Đông Triều, nội dung quy hoạch không bám sát với hoạt động dự án; thực trạng hoạt động của dự án đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường cuộc sống xung quanh thay vì đáp ứng mục đích phát triển Quốc gia và công cộng; Dư luận cần có câu trả lời thì lãnh đạo địa phương vẫn đang “né tránh”.

Báo DĐDN đã có công văn gửi tới trực tiếp lãnh đạo UBND thị xã Đông Triều để tìm câu trả lời và tiếp tục gửi đến phía đơn vị thông tin cơ quan ngôn luận đã nêu. Việc sai phạm trong xác định chủ thể dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Xã sai… ai sửa?

Báo DĐDN sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 8): Xã sai… ai sửa? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10