Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 10): “Trên nóng – dưới lạnh”!?

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp nhận nội dung phản ánh, UBND tỉnh Quảng Ninh lập tức ra văn bản chỉ đạo UBND thị xã Đông Triều phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn “thờ ơ – né tránh”…

fhfhfhhfhfh

UBND thị xã Đông Triều hiện nay không chỉ chậm trễ, thiếu minh bạch trong giải quyết đơn thư kiến nghị của người dân mà hàng loạt những văn bản và thực tế GPMB chưa trùng khớp với quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, xoay quanh vụ việc kiến nghị của công dân Nguyễn Quốc Hào, trú tại: số 301 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP. Hồ Chí Minh về việc bị xâm hại quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến phần tài sản ông đồng sở hữu tại thửa đất vườn lô số E2 và E3 khoảnh 4, tiểu khu 28, hồ Nội Hoàng trong quá trình GPMB Dự án “Khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch”. Mặc dù đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu rà soát và giải quyết vụ việc nhưng cho đến nay UBND thị xã Đông Triều vẫn chây ì "câu giờ" mặc cho công dân “mòn mỏi” chờ đợi.

sffsffsaffsaffaf

 Tài sản của người dân khi đầu tư trồng trọt, chăn nuôi,… phát triển theo mô hình xanh (ảnh minh họa: Người dân cung cấp).

Đáng nói, trong những nội dung đã nêu về quy trình giải phóng mặt bằng (GPMB), UBND phường Hoàng Quế (trước là xã Hoàng Quế - PV) cũng thừa nhận việc xác định chủ thể sở hữu tài sản chưa đúng nhưng lại không có động thái sửa sai. Trong khi đó, cũng liên quan đến dự án còn xuất hiện nhiều “khuất tất” giữa các văn bản chỉ đạo với thực trạng đang tồn tại khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc “tự đá bóng – tự thổi còi” của lãnh đạo UBND huyện Đông Triều (nay là thị xã Đông Triều – PV).

Và đặc biệt, là việc đơn vị này vội vã cưỡng chế tài sản của công dân dưới danh nghĩa “bảo vệ thi công” trong khi UBND tỉnh đã ra thông báo tiếp nhận kiến nghị của ông Nguyễn Công Hào và yêu cầu Thanh tra tỉnh vào cuộc rà soát toàn bộ quy trình thực hiện GPMB dự án.

aefeafaeefaefaefef

Chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn bị lãnh đạo UBND thị xã Đông Triều “phớt lờ” như hàng loạt các văn bản khác…

Quay trở lại thông tin về vụ việc, sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp có những nội dung phản ánh gửi tới UBND tỉnh Quảng Ninh. Ngày 27/12/2019, đơn vị này đã có văn bản số: 2551/UBND-VX4 phúc đáp chuyển hồ sơ, văn bản đến UBND thị xã Đông Triều để cung cấp thông tin cho PV DĐDN theo quy định. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn bị lãnh đạo UBND Thị xã “phớt lờ” như hàng loạt các văn bản khác…

Bên cạnh những văn bản chỉ đạo cụ thể của cấp trên như vừa nêu, PV cũng đã nhiều lần trực tiếp liên hệ với lãnh đạo UBND thị xã Đông Triều đề nghị phối hợp thông tin nhưng chỉ nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm: “Em gặp Trưởng ban tiếp công dân nhé. Anh không bố trí được” hay “Anh gặp đối thoại về anh Hào rồi. Đang giải quyết”(?) của ông Phạm Văn Thành – Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã.

Phải chăng, đây là phát ngôn thường nhật của ông đối với những sai phạm, khuất tất đang tồn tại? Trong khi, quá trình thực hiện GPMB dự án “Khai thác than lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch” các cơ quan chuyên môn giúp việc cho ông không thể cung cấp được toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc với lý do: “không biết” và “vượt quá thẩm quyền”.

Xin được nhắc lại, thực trạng của UBND Thị xã Đông Triều hiện nay không chỉ chậm trễ, thiếu minh bạch trong giải quyết đơn thư kiến nghị của người dân mà hàng loạt những văn bản và thực tế GPMB chưa trùng khớp với quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, các quyết định phê duyệt tỷ lệ dự án 1/500 của UBND huyện Đông Triều (cũ) vẫn chưa được làm rõ; văn bản ủy quyền nào của UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho huyện thực hiện việc này? Tổng phần diện tích thu hồi trên địa bàn mốc giới ra sao? Có trùng khớp theo quyết định? Bản chất của dự án có đúng với tính chất phát triển kinh tế - xã hội hay chỉ là “núp mác” tư lợi cho doanh nghiệp?

Một thực trạng khác cũng khiến cơ quan ngôn luận đặc biệt quan ngại đó là việc dự án được thực hiện trên địa bàn nhưng chính các cán bộ phường Hoàng Quế hiện nay cũng không xác định được rõ mốc giới của dự án và phần quy hoạch cải tạo hồ Nội Hoàng đang nằm ở đâu, có được thực hiện đúng theo phê duyệt của UBND tỉnh hay không(?). Trong khi, tài sản của người dân với những đầu tư lớn từ trồng trọt, chăn nuôi,… hàng chục tỷ đồng phát triển theo mô hình xanh chưa được giải quyết thỏa đáng đã biến thành những bãi thải ngổn ngang và môi trường sinh thái xung quanh đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những nội dung trên, một lần nữa Diễn đàn Doanh nghiệp xin gửi tới lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thị xã Đông Triều để tìm câu trả lời cụ thể, tránh để tình trạng “Trên nóng – dưới lạnh”, vụ việc khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đền bù sai luật tại Đông Triều, Quảng Ninh (Kỳ 10): “Trên nóng – dưới lạnh”!? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10